Foto- songhuuco.vn

10 loại thực phẩm chay giàu protein nhất


Ai cũng biết rằng, đạm thường có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng, sữa. Vậy những người ăn chay trường làm sao có thể đảm bảo dinh dưỡng để khỏe mạnh khi mà họ đã loại bỏ hết tất cả những thực phẩm trên ra khỏi khẩu phần ăn của mình?

Thực tế là, nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng giàu protein chẳng kém gì thịt, trứng, sữa. Đơn cử là 10 loại sau đây:

1. Ngô ngọt (4 gram)

Bạn có tin hay không, ngô ngọt thực sự bổ sung thêm protein vào thực đơn của bạn. Một bắp ngô ngọt vàng lớn được nấu chín có thể cung cấp cho bạn khoảng 4 gram protein.

2. Cải Brussels (4 gram)

Một cup cải Brussels nấu chín cũng cung cấp khoảng 4 gram protein vào chế độ ăn. Loại bắp cải tí hon này cũng chứa nhiều chất xơ, kali và axit folic.

3. Măng tây (4 gram)

Mỗi cup măng tay tây tươi nấu chín chứa trên 4 gram protein, là gợi ý tuyệt vời cho thực đơn bữa tối. Một cách vừa dễ dàng, vừa ngon để chế biến măng tây (và tăng cường chất đạm nhiều hơn) là xào với dầu ô liu, muối, và hạt vừng.

4. Rau atisô (5 gram)

Cây atisô có hàm lượng protein khá cao, chứa khoảng 5 gram ở mỗi nụ atisô lớn (Bộ phận của cây atiso được dùng làm rau ăn phổ biến trên khắp thế giới là nụ hoa chưa nở bao gồm đế mang hoa, các lông tơ, và các lá bắc - có phần gốc mềm màu trắng bao chung quanh).

5. Rau chân vịt (5 gram)

Rau chân vịt cũng là một nguồn cung cấp protein thực vật tốt, khoảng 5 gram trong mỗi khẩu phần rau nấu chín. Đây cũng là một nguồn chất xơ, sắt, canxi, kali, axit folic, vitamin K và vitamin A dồi dào

6. Bông cải xanh (6 gram)

Một cup bông cải xanh nấu chín cung cấp gần 6 gram protein cho người ăn chay. Bông cải xanh là một loại rau đa năng dễ kết hợp với nhiều công thức nấu ăn như nấu canh, salad và các món ăn phụ. Hoặc, chỉ cần luộc bông cải xanh lên và ăn với cơm là đủ.

7. Các loại rau mầm (8 gram)

Rau mầm là một nguồn protein tuyệt vời, nhưng lượng protein khác nhau tùy thuộc vào loại hạt rau mà bạn lựa chọn. Một số loại mầm có chứa 8 gram protein trong mỗi cup.

8. Đậu Hà Lan (9-16 gram)

Đậu Hà Lan giàu chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất dễ kết hợp trong các món ăn chay. Mỗi cup đậu đậu Hà Lan xanh cung cấp gần 9 gram protein, trong khi mỗi cup đậu Hà Lan đã tách vỏ chứa hơn 16 gram. Trong đậu Hà Lan vẫn thiếu một số axit amin thiết yếu, vì vậy bạn nên kết hợp chúng với ngũ cốc, các loại hạt để có một bữa ăn giàu protein hoàn chỉnh. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm đậu gà: 1 cup đậu gà nấu chín cung cấp cấp cho bạn hơn 14 gram protein).

9. Các loại hạt đậu khô (12-22 gram)

Các loại đậu khô, chẳng hạn như đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ... là những nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho người ăn chay. Một khẩu phần đậu khô thường cung cấp cho bạn 12 đến 22 gram protein, trong đó, đậu nành chứa lượng protein cao nhất. Đậu hũ và đậu tương lên men Nhật Bản là 2 món ănđược làm từ đậu nành, cũng rất giàu protein.

10. Đậu lăng (18 gram)

Đậu lăng là một trong những loại thực phẩm chay có hàm lượng chất đạm cao nhất để lựa chọn và dễ dàng biến tấu trong nhiều công thức nấu ăn. Một cup đậu lăng nấu chín cung cấp khoảng 18 gram protein thực phẩm. Hãy thử món súp đậu lăng, làm bánh mì kẹp thịt đậu lăng hoặc cho đậu lăng vào cơm hay các loại ngũ cốc để có một bữa ăn hoàn hảo

Kết:

Có thể thấy những loại thực phẩm chay có hàm lượng đạm cao nhất thường là các loài họ đậu. Vì các cây đậu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có trong thịt, chúng là sự thay thế hoàn hảo cho thịt trong những bữa ăn chay. Tuy nhiên, đậu không phải là nguồn protein từ rau duy nhất. Bạn nên ăn đa dạng, nhiều loại rau bổ dưỡng trong ngày để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể cũng như đổi món để khẩu vị tốt hơn.

Nguồn: Love to know
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn