Foto- songhuuco.vn

10 nhầm lẫn phổ biến về dinh dưỡng bạn cần biết (Phần 1)

Tuy nhiên, không phải lý thuyết nào tồn tại lâu có nghĩa là đúng.

Bác sỹ Y Khoa Neal Banard - nhà sáng lập Uỷ Ban Trách Nhiệm Y Khoa (Physicians Committee for Responsible Medicine) đã đưa ra 10 nhầm lẫn phổ biến nhất về dinh dưỡng mà mọi người thường gặp. Những lời khuyên này dựa trên kiến thức nhiều năm trong ngành Y Khoa và những nghiên cứu độc lập ông cùng đồng nghiệp thực hiện tại PCRM.

  1. Tập luyện có thể thay thế chế độ ăn uống lành mạnh

Nhiều người có suy nghĩ rằng, tôi có thể ăn bất cứ thứ gì bản thân thích, bao gồm đồ chiên rán, đồ ngọt,... miễn là tôi vận động để đốt cháy năng lượng từ những nguồn thực phẩm đó, thì sẽ không có vấn đề gì đến sức khoẻ.

Theo bác sĩ Neal Banard, mỗi cá nhân cần phải biết rằng tập thể dục đốt cháy một lượng ít calo hơn bạn nghĩ. Lấy ví dụ chứng minh: bạn hãy thử đến phòng tập gym, bật máy chạy bộ và hãy chạy nhanh nhất có thể trong vòng một dặm để cơ thể toát thật nhiều mồ hôi. Sau đó nhấn nút để máy hiện thị số calories bạn đã tiêu thụ. Chỉ khoảng 200 calo được đốt cháy trong mỗi dặm chạy - tương đương với một nửa lượng calo có trong 1 lon soda hoặc các sản phẩm thức uống có ga khác.  

Tập luyện là một thói quen tốt, nhưng nó KHÔNG THỂ thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh .

  1. Tinh bột là nguyên nhân gây béo phì và chế độ ăn ít tinh bột tốt cho cơ thể

Có rất nhiều người, bao gồm cả những huyến luận viên trong ngành thể hình, đã khuyên rằng: Nếu muốn giảm cân, tăng cơ thì bạn cần phải tránh ăn các loại ngũ cốc như gạo, bánh mì, khoai tây,... những loại thực phẩm có lượng tinh bột cao nói chung và tăng cường lượng đạm protein từ thịt cá.  

Nhưng có một điều không phải ai cũng để ý tìm hiểu, tinh bột từ bất cứ nguồn nào chỉ chứa 4 calo/gram nhưng chất béo, đạm lại chứa đến 9 calo/gram. So sánh thực phẩm chứa lượng tinh bột cao như ngũ cốc với bất cứ loại chất béo nào, từ động vật (gà, bò) đến thực vật như dầu oliu chứa đến 9 calo/gram thì bạn đã nhận ra đâu là nguyên nhân thực sự khiến cơ thể tăng cân chưa?

Người dân Nhật hay Trung Quốc, mặc dù họ ăn rất nhiều gạo, bún, phở,...nhưng người dân ở 2 quốc gia này thuộc dạng “gầy nhất" trên tế giới, chứng thừa cân béo phì chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Ngược lại, văn hoá Phương Tây chú trọng vào tiêu thụ thịt động vật, trứng, sữa, phô mai,... và căn bệnh béo phì đã và đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở các quốc gia này.

Tinh bột không phải nguyên nhân chính gây thừa cân.

(Xem thêm: Béo phì – Tiền đề của bệnh tim mạch và tiểu đường)

  1. Sữa giúp phòng chống loãng xương

Đây dường như là một “chân lý" ăn sâu vào nhận thức của hầu hết mọi người. Làm nên chân lý này, các phương tiện truyền thông, quảng cáo đóng vai trò không nhỏ.

Theo bác sĩ Neal Banard, tuyên bố trên là có căn cứ. Sữa chứa can-xi, một trong những nguồn dinh dưỡng giúp xương chắc khoẻ. Nhưng ngoài ra, xương còn cần sự trợ giúp của các loại vitamin ( đặc biệt là vitamin D), và những khoáng chất khác. Can-xi thôi chưa thể đủ.

Chưa kể, sữa động vật ngày nay còn tồn dư nhiều chất kháng sinh, thuốc tăng trọng. Sữa ra thành phẩm rồi thì có sự tác động của các chất phụ gia hoá học như chất điều vị, hương liệu nhân tạo. Sữa “tươi" ngày này đã không còn nguyên vẹn.

Ngoài ra theo ông, đã có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em uống sữa thường xuyên không có mật độ xương tốt hơn những đứa trẻ uống 1 lượng ít hoặc không uống sữa.

Tại Harvard, một cuộc nghiên cứu mang tên “Nurses Health Study” theo dõi một nhóm phụ nữ trong 18 năm, và đây những gì họ nhận thấy: Xương của những người uống sữa không hề có bất cứ sự bảo vệ nào vượt trội.

Vậy là ở trẻ em hay những người trưởng thành, sữa không giúp nhiều trong việc củng cố sức khoẻ của xương. Nếu bạn cần bổ sung can-xi, hãy lấy chúng từ các loại rau xanh, các loại đỗ, và đặc biệt bạn cần “phơi nắng" đủ để bổ sung vitamin D nhằm giúp cơ thể hấp thụ can-xi tốt hơn. Luyện tập đúng cách cũng là một phương pháp giúp xương trở nên dẻo dai.

(Xem thêm: Sự thật nào về sữa còn đang bị che dấu?)

  1.  Thịt đỏ là thực phẩm giúp bổ sung sắt tốt nhất

Thực tế là sắt có thể tìm thấy không chỉ trong thịt đỏ, mà còn trong rất rất nhiều loại thực vật khác như rau lá xanh, các loại đỗ,... Điều quan trọng nhất cần phải biết, sắt có trong các loại thực vật là non-heme iron. Dạng sát này có 1 lợi thế, đó là có thể chuyển hoá vào cơ thể dễ dàng nếu cơ thể thiếu sắt, và sẽ ít hấp thụ hơn khi cơ thể bạn đã có đủ sắt rồi.

Thịt động vật chứa 1 dạng sắt là heme iron. Dạng sắt này hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể, dù cơ thể bạn đang thiếu, đủ hay thừa sắt.

  1. Protein chỉ có trong thịt động vật

Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc rằng, những người ăn chay lấy protein từ đâu để dung nạp vào cơ thể? Cũng như sắt, đạm protein có trong rất nhiều loại thực vật như ngũ cốc, đậu hạt, trái cây, và thậm chí cả rau xanh (Bông cải xanh có chứa 30% protein). Vây nên con người chỉ cần tiêu thụ đa dạng các nguồn thực vật cũng có thể nhận được đủ lượng protein mà cơ thể cần.

(Còn tiếp) 



Foto- songhuuco.vn