Foto- songhuuco.vn

10 nhầm lẫn phổ biến về dinh dưỡng bạn cần biết (Phần 2)

Tuy nhiên, không phải lý thuyết nào tồn tại lâu có nghĩa là đúng.

Dưới đây là 5 nhầm lẫn về dinh dưỡng tiếp theo mà bạn đặc biệt cần lưu ý: 

(Xem thêm: 10 nhầm lẫn phổ biến về dinh dưỡng bạn cần biết - Phần 1)

  1. Thịt gà tốt hơn thịt bò

Khá nhiều người còn tin vào điều này. Thực tế, một miếng thịt bò nạc chứa khoảng 29% chất béo, 1 miếng thịt gà nạc chứa khoảng 23% chất béo. Không có sự chệnh lệch nhiều.

So sánh với đỗ, ngũ cốc, rau và trái cây, chúng hầu hết chỉ chứa dưới 10% lượng chất béo và điều quan trọng, chúng không chứa cholesterol.

Ngoài ra, thịt gà còn có thể là nguyên nhẫn dẫn đến một số căn bệnh do nhiễm vi khuẩn như Salmonella. Chưa kể phương thức chăn nuôi gà công nghiệp hiện nay tiêm một lượng lớn thuốc tạo nạc và kháng sinh cho gà.

Thịt gà không phải là sự lựa chọn đúng đắn hơn thịt bò.

  1. Ăn cá sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể ổn định

Đúng là cá có chứa chất béo có lợi như omega 3, nhưng chỉ với tỷ lệ 15-30%. Còn lại 70-85% là gì? Đó là sự kết hợp của chất béo no bão hoà và các loại chất béo khác mà cơ thể không thực sự cần. Hãy nhớ rằng, mỗi gram chất béo chứa 9 calo.

Dư lượng chất béo là cách đơn giản nhất khiến cơ thể tăng lượng mỡ thừa, đặc biệt ở vùng ít vận động như vùng eo, bụng.

  1. 1 ly rượu vang mỗi ngày tốt cho sức khoẻ

Theo Bác sỹ Neal Banard, rượu vang là con dao 2 lưỡi. Đúng là những người uống 1 ly rượu vang mỗi ngày có ít nguy cơ mặc bệnh về tim mạch và trí não hơn so với những ai không uống. Nhưng, dù là 1 ly rươụ vang nhỏ mỗi ngày cũng có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Nếu bạn vẫn muốn uống, hãy chỉ uống một lượng rất nhỏ và không nên uống thường xuyên mỗi ngày.

  1.  “Vừa đủ" là tốt

Chính xác là nên như vậy. Nhưng điều này chỉ áp dụng với những thứ “tốt cho sức khoẻ". Chúng ta không thể nói hút thuốc hay sử dung heroin ở một liều lượng vừa phải là tốt.

Những người tiêu thụ một lượng “vừa đủ" thịt động vật hoặc những thực phẩm chứa cholesterol nói chung, được xem là nhóm không có sức khoẻ tốt như những người loại bỏ hoàn toàn chúng.

Kết luận: Lượng vừa đủ chỉ áp dụng cho nguồn thực phẩm tốt cho sức khoẻ, còn những thứ không tốt, hãy loại bỏ hoàn toàn.

  1. Thực phẩm canh tác theo lối hữu cơ không có gì khác biệt với lối canh tác thông thường

Một số nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng, thực phẩm được canh tác hữu cơ có thực sự cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn nguồn thực phẩm thông thường?

Theo bác sỹ Neal Banard, hai điểm quan trọng cần được đề cập đến. Đầu tiên, thực phẩm hữu cơ chứa nhiều dưỡng chất hơn hay không? Câu trả lời, có thể không. Chất lượng thực phẩm phụ thuộc vào các chất dinh dưỡng nhà sản xuất sử dụng, cây có đủ chất khoáng chúng cần hay không, có được “tưới" đủ nắng, được chín đủ thời gian? Đó là yêu cầu cơ bản làm nên chất dinh dưỡng trong cây, không phụ thuộc vào việc bạn có phun thuốc trừ sâu cho chúng hay không.

Tiếp theo, thực phẩm hữu cơ có “sạch" hơn không? Câu trả lời, chắc chắn có. Thực phẩm hữu cơ là nguồn thực phẩm “sạch và an toàn hơn", bởi không phân bón hoá học,  không thuốc trừ sâu và hoá chất độc hại nào được phép sử dụng trong quy trình canh tác.

Đây là một điểm cộng lớn của thực phẩm hữu cơ, bởi thuốc trừ sâu, thuộc diệt cỏ… là nguyên nhân dẫn đến ung thư, sinh non, cùng hàng loạt các bệnh lý khác.  

Nguồn:The Lifestyle Medicine Clinic

Dịch bởi: Hồng Ngọc 



Foto- songhuuco.vn