Foto- songhuuco.vn

5 món ăn thuần chay lên men cực kỳ tốt cho sức khỏe đường ruột

Hệ đường ruột của bạn có chứa hành nghìn tỷ vi khuẩn – gấp 10 lần tổng số tế bào trong cơ thể của bạn. Các loại vi khuẩn tốt trong đường ruột tạo ra hệ thống đường ruột khỏe mạnh, mang tới một loạt những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Cách tốt nhất để lấy lại cân bằng và thiết lập một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh là cung cấp cho cơ thể bạn nhiều vi khuẩn tốt hơn các nguồn vi khuẩn xấu. 5 món ăn thuần chay lên men sau đây là các gợi ý tuyệt vời cho những người ăn thực dưỡng, để tăng cường lợi khuẩn, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Đậu tương lên men - Natto

Natto – đậu tương lên men là món ăn phổ biến của người dân Nhật Bản. Loại thức ăn lên men này có kết cấu nhớt và mùi vị hơi khó ngửi. Nhưng bạn không nên bỏ qua chúng chỉ vì điều này.

Các probiotic trong natto đóng vai trò như “hàng phòng ngự” trong đường ruột nhằm chống lại các độc tố và vi khuẩn có hại. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, probiotic có thể giúp làm giảm đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi liên quan đến kháng sinh, cũng như các triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Hầu hết các loại thực phẩm và các chất bổ sung probiotic có chứa 5-10 tỷ đơn vị tạo thành khuẩn lạc (CFU) trên mỗi khẩu phần. Tương tự, natto có thể chứa 1 triệu đến 1 tỷ CFU mỗi gram. Vì vậy, mỗi gram natto chứa lượng probiotic tương tương như bạn bổ sung từ các loại thực phẩm giàu probiotic và các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, đậu nành tự nhiên còn có chứa các chất kháng sinh dưỡng, khiến việc tiêu hóa của cơ thể gặp khó khăn hơn. Các chất kháng dinh dưỡng làm giảm lượng dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ từ thức ăn, có thể gây đầy hơn hoặc buồn nôn ở một số người. Điều thú vị là, quá trình lên men natto sẽ giúp giảm lượng chất kháng dinh dưỡng tự nhiên trong đậu nành và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.

Natto đã trở thành món ăn khá quen thuộc với một số người ăn thực dưỡng ở Việt Nam. Bạn có thể tham khảo và mua sản phẩm Natto tại TP Food

Bắp cải muối

Các loại dưa cải được cho là mang nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng riêng dưa bắp cải muối là một loại thực phẩm đáng được chú ý hơn cả vì nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có thể bảo quản trong thời gian lâu hơn.

Dưa bắp cải muối chứa một nguồn chất xơ lớn nên nó giúp ích rất nhiều trong các trường hợp táo bón, cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa chứng chuột rút và sưng tấy. Nếu ăn thường xuyên còn có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng và ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, người bị táo bón và thận yếu nên hạn chế ăn món ăn này, vì thành phần muối trong dưa bắp cải có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Kim chi

Kim chi – món ăn truyền thống của người Hàn Quốc, không chỉ mang lại cảm giác ngon miệng mà nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bạn.

Kim chi giàu chất xơ, ít chất béo giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Món ăn này được lên men nhờ vi khuẩn a-xít lactic probotic và có chứa nhiều lợi khuẩn lactocacilli, các vitamin A, B1, B2, C… cực tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Canh tương đỗ

Canh xốt tương đỗ (Doenjang Jjigae) là món ăn truyền thống của các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, nguyên liệu chủ yếu là đậu phụ, bí ngòi, tương đỗ và gia vị nêm nếm.

Tương đỗ (giống tương bần của Việt Nam) được lên men từ đỗ tương (đậu nành), chứa nhiều lợi khuẩn tiêu hóa protein như vi khuẩn axit lactic.
Người Nhật có câu châm ngôn: "Mỗi ngày ăn một bát canh tương đỗ, sẽ không cần dùng đến thuốc chữa bệnh".

Rượu vang đỏ

Rượu cũng là nguồn bổ sung probiotics tuyệt vời cho cơ thể. Trong đó, rượu vang đỏ là tốt nhất với hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Khi nho được lên men, chúng sản sinh ra các vi khuẩn có lợi có thể giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa và thậm chí làm đẹp da. Bạn hãy uống một lượng rượu vang vừa phải khoảng 148 - 178ml mỗi ngày.

Yến Nhi


Foto- songhuuco.vn