Foto- songhuuco.vn

6 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thừa protein


Một số nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn giàu protein nhiều thịt đỏ có lượng axit uric trong máu cao hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout - tình trạng viêm khớp gây đau đớn. Theo một nghiên cứu lớn năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới cũng phát hiện ra rằng thừa protein có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết,  thiếu canxi và vitamin D, làm tăng nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc đời.

Mỗi ngày, bạn cần ít nhất 0,8 g protein cho 1 kg trọng lượng cơ thể, với những người hoạt động thể nhiều thì cần trong khoảng từ 1,2 đến 1,8 g/kg. Chỉ nên tiêu thụ tối đa 2 g protein cho 1 kg  trọng lượng cơ thể mỗi ngày, nếu vượt quá, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Dưới đây là một số triệu chứng cho thấy bạn nên giảm bớt protein (nhất là thịt đỏ) trong chế độ ăn hàng ngày của mình:

Cảm giác khát nước

Khi bạn ăn quá nhiều chất đạm, thận của bạn phải làm việc gấp đôi để bài tiết và đó có thể là lý do khiến bạn luôn cảm thấy khát. Bởi vì phải đi tiểu nhiều hơn và lãng phí nhiều natri, kali và magiê hơn, những người có chế độ ăn giàu đạm có xu hướng cần nhiều chất điện phân hơn. Trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc, là những nguồn bổ sung kali và magiê quan trọng, hãy ăn chúng thường xuyên!

Táo bón hoặc tiêu chảy

Nếu bạn cắt bỏ toàn bộ những nguồn chất xơ như ngũ cốc, hạt, rau, trái cây ra khỏi bữa ăn của mình, nó có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa bao gồm táo bón. Chế độ ăn giàu chất đạm, ít carbohydrate (còn gọi là chế độ ăn low-carb) cũng có thể quét sạch vi khuẩn trong ruột vì bạn không có đủ chất prebiotics - một loại chất xơ thúc đẩy vi khuẩn lành mạnh.

Xuống tinh thần

Bởi lẽ carbohydrate làm tăng lượng serotonin (chất dẫn truyền thần kinh hạnh phúc) trong não, nếu chế độ ăn giàu chất đạm đòi hỏi phải cắt bỏ tất cả carbohydrate, kể cả các nguồn prebiotic, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong thời gian dài. Nếu bạn không điều chỉnh sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột của mình, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần, gây trầm cảm và lo lắng. Tóm lại, một chế độ ăn đầy đủ protein khiến con người ta tràn đầy sinh lực, nhưng thừa mứa thì lại sinh ra cáu kỉnh và lo âu.

Tăng cân

Một tác hại tiềm ẩn không hề nhỏ khác của chế độ ăn low-carb: Nghiên cứu cho thấy mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có thể gây tăng cân. Do vậy, một số người đã bị tăng cân do cắt giảm carb (tinh bột, đường) quá mức trong khẩu phần ăn của mình. Bằng cách thêm một số loại carb lành mạnh trở lại chế độ dinh dưỡng, bạn sẽ ít thấy đói hơn, do đó kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một sai lầm phổ biến khác có thể dẫn đến tăng cân là tập trung quá nhiều vào protein đến mức lạm dụng. Nhiều người cắt giảm tinh bột nhưng lại thêm rất nhiều thịt gà, cá và protein vào các bữa ăn chính, thậm chí là bữa ăn nhẹ của họ mà không biết rằng protein dư thừa có thể được lưu giữ như chất béo giống như các chất dinh dưỡng đa lượng khác.

Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở có mùi là tác dụng phụ của chế độ ăn uống chứa hàm lượng thấp cacbon hydrat. Điều này xảy ra là vì trong trường hợp thiếu cacbon hydrat (dẫn đến thiếu năng lượng), gan phá vỡ chất béo, dẫn đến một hóa chất được gọi là xeton được sản xuất, nó mang theo mùi của một loại kim loại.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Ăn quá nhiều protein, ít carbonhydrate trong một thời gian dài có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rồi loạn hoặc thậm chí là biết mất. Đó là vì, tiêu thụ quá ít carb làm giảm nồng độ leptin và cản trở khả năng leptin điều tiết các hormone sinh sản trong cơ thể. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ thiếu cân hoặc thiếu cơ đang trong một chế độ ăn uống low-carb. Phụ nữ cần một lượng chất béo nhất định để ổn định hormone, duy trì khả năng sinh sản và sức khoẻ tổng thể.

Làm thế nào để cân bằng lượng protein trong cơ thể?

Hãy khám bác sĩ trước. Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb, hoặc cảm thấy cơ thể không thực sự ổn, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn chính xác

Hãy nhận biết nguồn protein của bạn. Hầu hết các vấn đề với khẩu phần protein cao đều có liên quan đến việc ăn nhiều thịt đỏ. Vì vậy, hãy cố gắng để cho khoảng 50% protein bạn tiêu thụ hàng ngày có xuất xứ từ thực vật (như đậu đỗ, đậu lăng, các loại hạt), và 50% từ nguồn động vật khỏe mạnh (gia cầm, cá, sữa chua Hy Lạp, phô mai, và thịt nạc).

Phân chia đều đặn protein suốt cả ngày. Cơ thể bạn chỉ có thể xử lý 30 g protein mỗi bữa ăn. Nếu bạn đang tập luyện cơ bắp và nhắm tới 100 g protein mỗi ngày , đừng cố gắng nhét nó vào một hoặc hai bữa ăn. Thay vào đó, hãy ăn đều lượng protein của bạn trong suốt cả ngày, nhắm đến khoảng 20 đến 30 g mỗi bữa, và bổ sung phần còn thiếu bằng cách ăn vặt.

Đừng quên ăn rau xanh. Mọi  nhà dinh dưỡng học đồng ý rằng, dù là bạn đang theo đuổi chế độ ăn nào thì chế độ đó cũng cần bao gồm nhiều rau, có chứa chất xơ, vitamin, chất chống oxy hoá mà bạn không thể nhận được từ thịt và các nguồn protein khác.

Cuối cùng, cách tốt nhất để có một sức khỏe dồi dào vẫn là ăn đầy đủ toàn bộ các nhóm thực phẩm.

Nguồn: Rodale's Organic Life
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn