Foto- songhuuco.vn

6 thực phẩm bạn nên ăn thường xuyên để phòng chống ung thư

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống và sức khỏe của con người. Dưới đây là 6 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt, cũng như một số ý tưởng để nấu ăn với chúng.

Hạt chia

 
Hạt chia có nhiều chất chống oxy hoá, bao gồm quercetin, kaempferol và acid chlorogenic, tất cả đều có tác dụng phòng ngừa ung thư phổi và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, hạt chia có nhiều chất xơ, có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Bạn có thể thêm hạt chia vào món sinh tố ưa thích của mình. Hoặc đơn giản là rắc hạt chia lên món salad, cháo, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngọt, bánh mì hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Nho đỏ

 

Resveratrol là một trong những hợp chất chống ung thư được nghiên cứu nhiều nhất và nó thực sự ức chế được các tế bào sản sinh ra ung thư. Vỏ của quả nho đỏ rất giàu resveratrol. Ngoài ra, cả nho đỏ và nho tím đều chứa hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ là anthocyanins và catechins.

Nho là một loại quả không còn xa lạ đối với nhiều người. Do đó, không cần nói nhiều về cách ăn loại quả ngày nữa. Bạn có thể ăn quả trực tiếp, uống nước ép, hoặc rượu vang làm từ nho, hoặc kết hợp với nhiều món ăn khác.

Quả óc chó

 

Đôi khi còn được gọi là "siêu hạt", quả óc chó chứa các chất chống oxy hoá nhiều hơn gấp 2 lần so với các loại hạt khác. Trong quả óc chó có lượng axit alpha-linolenic cao, đây là một loại axit béo thiết yếu có tác dụng ngăn ngừa ung thư ruột già. Polyphenols được tìm thấy trong quả óc chó có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Thật thú vị, rang sẽ làm cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Bạn có thể mua quả óc chó về tách vỏ ăn liền, rang hoặc nướng lên để tăng mùi vị, ngoài ra, hạt óc chó có thể trộn chung với hỗn hợp các loại hạt khác làm món ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Atisô

 

Polyphenols trong atisô có thể làm chết các tế bào ung thư vú và ung thư kết trực tràng. Mặc dù không phải là cách điều trị ung thư, song các hóa chất thực vật này có thể ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Atisô cũng cung cấp một lượng axit folic tốt, và một vitamin nhóm B quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi.
 
Giống như các loại thực phẩm khác, atisô cũng có rất nhiều cách để thưởng thức: uống trà atisô, siro atisô, ăn rau atisô, cao atisô...

Quả việt quất

 

Những quả việt quất hoang dã có rất nhiều anthocyanins. Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ tự nhiên tan trong nước lớn nhất trong giới thực vật. Chúng thuộc nhóm flavonoid, góp phần tạo nên màu tím đặc trưng của việt quất. Anthocyanins là chất chống oxy hoá mạnh và góp phần ức chế các dạng ung thư khác nhau. Hơn nữa qủa việt quất có "dung lượng chống oxy hóa toàn phần" cao nhất khi so sánh với hơn 20 trái cây và rau quả khác.

Quả việt quất thường được dùng trong các món tráng miệng, sinh tố, uống nước ép việt quất cũng rất tốt cho sức khỏe.

Cải Brussel

 

Vị đắng, mùi hăng nồng, mầm cải Brussels cũng là một siêu thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống nhằm chống ung thư. Hoạt chất đáng chú ý nhất là indole-3-carbinol là một hợp chất được tìm thấy trong mầm cải Brussels khi chúng ta nghiền, xay nhỏ hoặc nhai chúng. Indole-3-carbinol đã được chứng minh thúc đẩy quá trình giải độc của nhiều chất độc hại, (bao gồm các carcinogene), và khả năng chống oxy hóa của nó.

Cũng giống như nhiều loại rau khác, có rất nhiều cách để chế biến cải Brussel, từ nấu canh, nướng, luộc và kết hợp với các thực phẩm bổ dưỡng khác... Bạn có thể tham khảo trên internet với rất nhiều công thức ché biến ngon miệng cho loại rau này.

Nguồn: Rodale's Organic Life
Dịch bởi: Yến Nhi


Foto- songhuuco.vn