Foto- songhuuco.vn

7 trường hợp không nên dùng dầu dừa

7 trường hợp không nên dùng dầu dừa

Dầu dừa không phải phương án kỳ diệu như mọi người vẫn tưởng.

Dầu dừa có thể làm mọi thứ – ít nhất đây là cách người ta đánh giá nó những ngày gần đây. Những đầu bếp quan tâm đến sức khỏe dùng chúng trong nấu nướng; người thích làm đẹp dùng chúng trên da của họ; người ta cũng đề xướng việc tuyên truyền về khả năng phòng chống lại được các bệnh như Alzheimer và tiểu đường của dầu dừa.

Nhưng liệu dầu dừa có thật sự xứng đáng với ánh hào quang ấy? Có lẽ là không: Một khảo sát gần đây của tờ New York Times cho thấy rằng trong khi có đến 72% dân số Mỹ dường như nghĩ rằng dầu dừa tốt cho sức khỏe, thì chỉ có 37%  các chuyên gia dinh dưỡng đồng ý với quan điểm đó. Vậy còn các nghiên cứu về việc dầu dừa có thể ngăn ngừa được bệnh tật hay không? Cũng không chắc chắn.

Bởi vậy, trước khi bôi, ăn uống, hoặc mở hũ dầu dừa, hãy tìm kiếm đủ thông tin và nghĩ kĩ trước khi sử dụng.

NẾU BẠN ĐANG CỐ GẮNG GIẢM CÂM

Xem xét mức độ? Fan của dầu béo sẽ nói với bạn rằng dầu dừa sẽ thu hẹp vòng eo của bạn, nhưng dường như nó không làm được nhiều lắm. Nó có lượng calories rất cao, Keri Gans, R.D, tác giả của The Small Change Diet nói. Mặc dù dầu dừa có vẻ như tốt cho sức khỏe hơn so với các lựa chọn khác, nhưng với 117 calo cho mỗi muỗng, nó tương đương với dầu ô liu.

Tất nhiên, như thế không có nghĩa là bạn không nên dùng nó – bạn chỉ không muốn bỏ nó đi. Đo khẩu phần thức ăn của bạn và hạn chế dầu dừa để có thể giữ lượng calo trong tầm kiểm soát. Bạn thường không cần quá nhiều dầu dừa.  Ngay cả tinh dầu dừa – thứ có ít hương vị dừa nhất – cũng có hương thơm rõ rệt với một lượng tinh dầu rất nhỏ, Robin Youkilis, chuyên gia ẩm thực tốt cho sức khỏe và tác giả của Go with your gut cho biết.

LƯỢNG DƯ TRONG CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

“Mọi thứ trong chừng mực” cũng đúng với những ai yêu thích dầu dừa. Vì với 12 gram trong mỗi muỗng dầu, chúng chứa một lượng chất béo bão hòa khá cao, Gans nói, phần lớn các nghiên cứu khoa học cho thấy bạn vẫn có khả năng gặp nguy cơ với bệnh tim hoặc có hàm lượng cholesterol cao. Thực tế là, Hiệp hội tim mạch Mỹ công bố rằng bạn nên giữ mức chất béo bão hòa trong khoảng 13 grams mỗi ngày.

DÙNG TRONG LÀM SẠCH RĂNG MIỆNG

Bạn đã bao giờ biết đến việc súc miệng bằng dầu? Cách làm đó của người theo phái Ayurveda cổ – bao gồm việc cho dầu vào miệng – được cho là để nâng cao sức khỏe răng miệng và hơi thở. Không may rằng, khoa học không đồng tình với điều đó. Nghiên cứu trong Tạp chí quốc tế về Nha khoa trẻ em lâm sàng chỉ ra rằng trong khi fluoride và việc súc miệng bằng thảo dược có thể giảm vi khuẩn trong miệng thì súc miệng bằng dầu lại không. Nếu bạn không chải răng một đêm thì súc miệng bằng bất cứ thứ gì (kể cả nước) cũng vẫn tốt hơn là không làm gì cả, nhưng dầu dừa chắc chắn sẽ không phải thứ khiến răng bạn có thể trắng như ngọc.

NẾU BẠN CÓ VẾT THƯƠNG HỞ

Bôi dầu dừa lên vết thương hở? Hãy cẩn thận với vết thương của bạn, Joshua Zeichner, M.D, giám đốc nghiên cứu mĩ phẩm và da liễu lâm sàng tại bệnh viện Mount Sinai, New York cho biết. “Chỉ nên dùng dầu dừa với da lành lặn”. Khi chúng tiếp xúc với vết cắt, vết xước hoặc vết thương hở, dầu dừa có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ và ngứa, Joshua nói.

DÙNG NHƯ KEM CHỐNG NẮNG

Đúng là dầu dừa có tác dụng bảo vệ chống lại tia cực tím, Zeichner nói. Trên thực tế, một vài nghiên cứu chỉ ra rằng năng lượng SPF của dầu trong khoảng 8. Nhưng xin nhắc lại lời Zeichner: “Nó không nên được sử dụng thay cho kem chống nắng truyền thống”. Nếu bạn muốn tăng độ giữ ẩm, hãy bôi dầu dừa trước khi xuống bể bơi, nhưng phải luôn luôn dùng kem chống nắng phổ rộng (cái mà có thể chống được cả tia UVA và UVB) với độ SPF ít nhất là 30. Và đừng quên bôi lại sau mỗi hai giờ.

DÙNG DƯỚI VÒI HOA SEN

Dầu dừa có thể làm êm da, nhưng nếu dùng quá nhiều dầu dừa mà không chà xát đầy đủ sẽ gây trơn nhờn, Zeichner khẳng định. Như thế có nghĩa là: “Nếu được dùng trong phòng tắm, nó có thể dẫn đến việc trượt chân và ngã”. Không ai muốn rơi vào tình trạng ấy ở trong phòng tắm, vì vậy hãy dừng việc dùng dầu trong phòng tắm lại.

NẾU BẠN NẤU ĂN VỚI NHIỆT ĐỘ CAO

“Nhiều người không nhận ra rằng dầu dừa chưa tinh chế có độ bốc hơi thấp hơn nhiều, vào khoảng 300 đến 400 độ F, so với dầu dừa tinh chế, khoảng hơn 450 độ F”, Youkilis nói. Biết bạn định nấu cách nào trước khi bắt đầu một bừa ăn. Bạn có thể dùng dầu dừa chưa tinh chế khi nướng với nhiệt độ thấp và các món áp chảo, Youkilis tiếp tục, nhưng hãy dùng dầu dừa tinh chế với các món ăn nấu trên nền nhiệt cao, như rang hoặc chiên.

Nguồn: Rodale’s Organic Life

Dịch bởi: Sống Hữu Cơ



Foto- songhuuco.vn