Foto- songhuuco.vn

8 bí quyết để cai nghiện các loại thực phẩm “rác”

Phần đa các loại đồ ăn vặt thường được mệnh danh là “thực phẩm rác” vì tác động không tốt đến sức khỏe con người. Thế nhưng điều trớ trêu là những món ăn này lại có hương vị hấp dẫn và dễ gây “nghiện”. Nếu bạn là người mà không thể vui vẻ nếu một ngày không được ăn đồ ăn vặt, hãy thử 8 bí quyết sau để loại bỏ những thứ “thực phẩm rác” này ra khỏi đầu óc mình nhé!
 
1. Kiểm tra nhãn nguyên liệu:
 
Thường thường, người tiêu dùng ít có thói quen đọc nhãn nguyên liệu sản phẩm trước khi mua, họ chỉ đơn giản lựa chọn thứ mình thích, hoặc thứ mới lạ, bắt mắt, rồi đặt vào giỏ hàng. Tuy nhiên, hãy tập cho mình thói quen đọc nhãn sản phẩm, xem hạn sử dụng trước khi mua, đặc biệt là với các loại đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, bánh quy,... Bạn nên bắt đầu tìm hiểu về nguyên liệu của những món ăn này để biết rằng chúng chứa bao nhiêu hàm lượng muối, đường và chất béo không lành mạnh. Thói quen này có thể giúp bạn ý thức nhiều hơn về mặt trái của thực phẩm “rác”, từ đó hạn chế sử dụng chúng vì sức khỏe của chính bản thân mình.
 
2. Thiết lập một số thói quen mới
 
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một hành động được thực hiện thường xuyên, chỉ cần 3 tuần để não hình thành thói quen. Vì vậy, bạn có thể khỏa lấp thói quen tiêu thụ đồ ăn vặt bằng cách tạo ra một thói quen mới, bộ não của bạn sẽ tự động làm quen với việc này. Ví dụ, nếu bạn thường đi siêu thị mua đồ ăn vặt vào lúc 4 giờ chiều mỗi ngày, thì từ nay hãy ra công viên đi dạo chứ đừng vào siêu thị nữa. Sau một thời gian, bạn sẽ quen với thói quen mới này.
 
3. Thay thế bằng các loại đồ ăn lành mạnh
 
Vứt bỏ tất cả đồ ăn vặt mà bạn đang dự trữ ở nhà hoặc nơi làm việc và thay thế bằng đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như trái cây tươi, hoa quả sấy, các loại hạt, ngũ cốc, yến mạch... Mỗi lần cảm thấy thèm ăn vặt, hãy ăn những món ăn nhẹ lành mạnh này. Dạ dày của bạn sẽ dần quen với chúng, còn bộ não sẽ giảm dần cảm giác thèm ăn những thực phẩm “rác” đầy dầu mỡ và chất phụ gia kia.
 
4. Tránh các món khoái khẩu
 
Những món khoái khẩu khiến chúng ta rất khó cưỡng lại. Vì vậy, bạn cần nỗ lực hết sức tránh xa những món ăn khiến bạn cảm thấy ngon miệng. Ví dụ, tránh đi đến một tiệm kem trong một thời gian, nếu kem là món khoái khẩu của bạn. Thói quen này giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn khi đối mặt với cơn thèm đồ ăn vặt.
 
5. Ghê tởm chính mình
 
Nghe có vẻ vô lý nhưng mẹo nhỏ này đã giúp nhiều người từ bỏ được những thực phẩm không lành mạnh. Bằng cách học hỏi nhiều hơn và nhận thức được rằng, một số loại thức ăn vặt đã được chế biến trong điều kiện không hợp vệ sinh, sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, tất cả các độc tố đều có trong những món ăn đó... “Tại sao mình lại có thể nạp vào người những thứ như vậy?”. Một ý nghĩ ghê tởm sẽ được đưa ra trong não của bạn, liên quan đến những thực phẩm này, có thể giúp bạn bỏ qua chúng.
 
6. Nhai kỹ hơn:
 
Theo một nghiên cứu mới, các chuyên gia cho rằng việc nhai đồ ăn kỹ hơn và ăn chậm hơn sẽ giúp bạn tiêu thụ ít thức ăn hơn. Đôi khi, có thể rất khó từ bỏ đồ ăn vặt trong một sớm một chiều, vì vậy trong thời gian đầu, bạn vẫn có thể nhấp nháp một chút, nhai kỹ hơn, nuốt từ từ sẽ giúp bạn giảm dần lượng đồ ăn vặt mà bạn tiêu thụ.
 
7. Giảm dần dần
 
Trong khi một số người có đủ ý chí để từ bỏ đồ ăn vặt ngay lập tức, nhưng nhiều người khác thì cần có thời gian. Nếu bạn không phải loại người thứ nhất, hãy cố gắng và kiên trì giảm một cách từ từ. Cắt giảm số lượng và số lần ăn vặt mỗi tuần, rồi cuối cùng bạn cũng sẽ đến đích thôi!
 
8. Ăn nho khô
Leslie Korn, một nhà dinh dưỡng nổi tiếng tại Mỹ nói rằng, ăn 3 - 4 trái nho khô mỗi buổi sáng hoặc mỗi khi bạn “lên cơn” thèm đồ ăn có thể làm giảm cơn thèm một cách đáng kể. Lý do là một số enzyme được tìm thấy trong nho khô có khả năng kiểm soát cơn thèm ăn của bạn.
 
Nguồn: Boldsky
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn