Foto- songhuuco.vn

8 lý do xứng đáng để nói "lời giã từ" với mì ăn liền


Mì ăn liền (hay Mì tôm) là món ăn ưa thích của khá nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên vì tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian, hương vị hấp dẫn và giá thành rẻ. Tuy nhiên, đây được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Mì tôm trước khi đến tay người tiêu dùng, đã được trải qua nhiều công đoạn nhất là chiên qua dầu, tẩm các phẩm màu, chất bảo quản nhằm tạo sản phẩm đẹp và giữ được lâu. Đây cũng chính là những nguyên nhân gây hại cho sức khỏe như đột quỵ, đau dạ dày , béo phì, nguy cơ mắc ung thư…

Trong mì tôm có chứa nhiều carbonhydrat, bột ngọt, kalo, chất béo bão hoà nhưng lại cực ít khoáng chất và vitamin nên nhìn chung, đây là loại thực phẩm nghèo giá trị dinh dưỡng. Việc nấu chín mì tôm không làm món ăn này dễ tiêu hoá hơn hay tăng giá trị dinh dưỡng (trừ khi bạn nấu kèm rau củ, thịt, trứng…)

Nếu thực sự lo cho sức khỏe của mình, hãy tìm hiểu 8 lý do sau đây để có thể dễ dàng quyết định việc bạn có nên ăn mì hàng ngày hay không.

1. Hàm lượng chất béo cao

Trong một gói mì ăn liền có chứa rất nhiều chất béo. Một lượng mì khoảng 85gram chứa 14,5 gam chất béo, trong đó chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe chiếm 6,5gram. Vô tình, khi ăn mì tôm, bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo và carbohydrat, làm tăng nguy cơ tăng cân không kiểm soát, béo phì và các chứng bệnh liên quan.

2. Thiếu protein và rau quả

Như đã nói ở trên, thành phần chủ yếu có trong mì tôm chỉ là nước sốt, chất béo và bột mì nên không chứa đủ 7 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong khi trên thực tế, nam giới trưởng thành cần thêm ít nhất 56 gram protein mỗi ngày. Thậm chí cả thành phần rau xanh cũng không có đủ các chất dinh dưỡng. Ăn mì tôm thường xuyên và kéo dài (chẳng hạn như thói quen ăn mì tôm sáng) có thể dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, kéo theo các hệ luỵ như hôn mê, tim đập nhanh, mệt mỏi, chóng mặt…

3. Thành phần thiếu lành mạnh

Gây ung thư là một trong những tác hại đáng sợ nhất của mì ăn liền. Lý do là bởi trong quá trình sản xuất mì ăn liền, để tăng hương vị và kéo dài thời hạn bảo quản, người ta thường cho thêm nhiều chất phụ gia (trong đó có phosphate), chất bảo quản, chất chống oxy hoá,… Do đó khi trữ quá lâu, ảnh hưởng từ môi trường nên các chất này dần dần bị biến chất. Khi ăn mì tôm, chúng tích tụ lâu trong cơ thể và để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là có thể dẫn tới ung thư. Chưa kể đến việc quá trình sấy khô hoặc chiên mì trong dầu còn dễ sinh ra một số độc tố như acrylamide gây ung thư.

4. Lượng muối dư thừa

Mỗi một gói mì chứa lượng muối lên đến 910mg, tương đương 41% lượng muối được khuyến cáo cho phép ăn hàng ngày. Vậy nên khi ăn thực phẩm này, bạn đã vô tình tăng thêm gánh nặng cho hệ tim mạch và thận, thậm chí lâu dài có thể gây sỏi thận. Đồng thời, trong mì tôm cũng chứa phosphat, một chất làm tăng cảm giác ngon miệng nhưng lại dễ gây loãng xương, yếu răng.

5. Chứa bisphenol A

Bisphenol A sẽ được sử dụng để sản xuất mì ăn liền, mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy nó, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng điều này sẽ có tác động tiêu cực lên các hormone, đặc biệt là estrogen, gây hại lớn cho cơ thể.

6. Mì ăn liền là món ăn đã rán chín

Mì ăn liền sở dĩ không phải "nấu" chín nữa bởi vì chúng đã được chiên chín trong quá trình sản xuất. Mà ai cũng biết rằng đồ ăn chiên rán không hề có lợi cho sức khỏe. khi ăn mì xong bạn thường có cảm giác háo nước, khô miệng. Ăn mì tôm thường xuyên dễ khiến bạn nóng trong người, nổi mụn, nhiệt miệng.

7. Gây ra hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa tim mạch sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường và nguy cơ đột quỵ. Mỗi người ăn 2 gói mì/tuần sẽ phải đối mặt với vấn đề mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 68%.

8. Nhiều tác hại sức khỏe khác

Sử dụng một món ăn được chiên dầu ở nhiệt độ cao có thể khiến bạn bị đầy hơi. Đặc biệt, mì ăn liền còn chứa nhiều chất phụ gia và hương liệu. Những chất này không chỉ khiến vị giác giảm sút mà còn tạo áp lực cho dạ dày và toàn hệ tiêu hoá. Do đó, thường xuyên ăn mì tôm gây đau dạ dày, rối loạn chức năng tiêu hoá.
Ngoài ra, tong mì tôm có từ 15 – 20% chất béo shotrerining. Chất này chủ yếu ở dạng axit béo nó nên khó tiêu hoá. Thêm vào đó, mì tôm còn có chất béo dạng transfat có khả năng làm tăng cholesterol xấu trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, xơ vữa động mạch, cao huyết áp.

Yến Nhi (Tổng hợp)



Foto- songhuuco.vn