Foto- songhuuco.vn

Ăn kiêng lành mạnh với ẩm thực Nhật Bản

Ăn kiêng Nhật Bản
Nhật Bản được đánh giá là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đàn ông Nhật Bản có tuổi thọ trung bình là 79 ​​và phụ nữ là 85 (cao nhất thế giới trong 20 năm qua). Nguyên nhân của hiện tượng này là ở chế độ ăn nhiều cá, đậu phụ và rong biển.

Dưới đây là 5 món ăn Nhật Bản lành mạnh có thể bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của bạn mỗi ngày!

1. Soba

Mì Soba là một loại mì ống Nhật Bản được làm từ kiều mạch, có khả năng làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, làm giảm lượng cholesterol và hỗ trợ các tế bào hoạt động hiệu quả. Bạn có thể ăn mì soba quanh năm, mùa đông ăn nóng, mùa hè ăn lạnh, nên ăn kèm nhiều rau và các loại hải sản. Có thể kể ra rất nhiều dưỡng chất có lợi trong mì soba, như acid amin, choline, sắt, lipid, phốt pho, chất đạm, vitamin B1, B2. Thay vì ăn mì ăn liền hay ăn mì Ý, bạn nên ăn một bát mì soba để quản lý cân nặng của mình, vì mì soba chứa rất ít calo, lượng carbohydrate cũng ít hơn các loại mì khác.

2. Đậu phụ

Đậu phụ là sản phẩm được làm ra từ đậu tương hay còn gọi là đỗ tương, đậu nành, rất giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, magiê… Khi được phối kết hợp với một số gia vị và thực phẩm, đậu phụ sẽ có công dụng điều trị một số bệnh.

Các chế phẩm của đậu tương mang tới 90 – 95% protein, đây là nguồn protein thực vật có giá trị cao cung cấp cho con người. Trong hạt đậu còn chứa sắt, canxi, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vitamin trong đậu tương có nhiều nhóm B đáng kể là vitamin B1, B2, B6, ngoài ra còn có vitamin E, acid pholic…

Mỗi ngày ăn 2 miếng đậu phụ có thể thoả mãn nhu cầu canxi của cả ngày của 1 người.

3. Ocha

Ocha là kiểu trà của Nhật Bản mà các lá trà không được lên men, chứa rất nhiều chất EGCG có khả năng chống oxy hóa. Loại trà xanh matcha vốn đã khá quen thuộc với người Việt Nam gần đây chỉ là một trong những loại Ocha của người Nhật. Ocha không có tác dụng giảm cân thần kỳ, nhưng nếu bạn uống thường xuyên thì cũng có thể hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa. Theo nghiên cứu, Ocha có tác dụng tốt hơn cả uống nước thông thường trong quá trình giảm cân. Thay vì uống một ly cà phê, bạn hãy uống một ly Ocha để tăng cường sự minh mẫn, sảng khoái và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Cách đơn giản nhất là bạn hãy mua bột trà xanh matcha về để pha trà uống mỗi ngày, ngoài ra có thể bổ sung vào các công thức sinh tố, làm bánh và làm đẹp.

Lợi ích của các loại trà xanh bao gồm:

– Giết chết vi khuẩn

– Trẻ hóa cơ thể

– Trì hoãn những dấu hiệu lão hóa

– Giảm lượng đường trong máu

– Kiểm soát huyết áp

– Hạn chế cholesterol trong máu

– Ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định

4. Miso

Miso là một loại tương quen thuộc của người Nhật Bản, có thành phần chính là từ hạt đậu nành. Đối với nhiều chuyên gia dinh dưỡng, tương miso có thể được coi là một loại “siêu thực phẩm”, vừa giúp giảm cân, vừa có lợi cho sức khỏe. Trong tương miso có chứa rất ít chất béo và calo, lại giúp tăng cường tiêu hóa, hỗ trợ thải độc ra khỏi cơ thể.

Có rất nhiều cách để bạn dùng tương miso như một loại gia vị thân thuộc trong các món ăn, ví dụ như dùng làm nước chấm, nước xốt trộn salad, ướp thịt, ăn kèm với bánh mì v.v… Món ăn mà nhiều người nghe đến nhiều nhất chính là canh miso. Hãy ăn một bát canh miso trước mỗi bữa ăn chính, vừa giúp bổ sung nước và dinh dưỡng, vừa giúp bạn nhanh thấy no bụng hơn, từ đó ăn ít đi và giảm cân hiệu quả.

Công thức cơ bản để nấu một nồi canh miso như sau:
Đổ 4 chén nước vào nồi, đun cùng với ¼ chén rong biển tới khi sôi, cho thêm 1 chén tương miso, ½ bìa đậu phụ thái miếng nhỏ, và thêm 3 củ hành hoa băm nhỏ, khuấy đều thêm một lúc nữa rồi tắt bếp và ăn nóng.

Tương miso mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

– Chứa nhiều chất xơ giúp làm sạch ruột.

– Chứa các axit amin loại bỏ độc tố, bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Là một nguồn chất chống oxy hoá tốt, có thể ức chế các dấu hiệu lão hóa và làm cho sáng da.

5. Wakame

Rong biển wakame là một trong những loại rong biển phổ biến nhất của người Nhật, hiện cũng được bán khá nhiều tại Việt Nam. Đây là loại thực phẩm chứa ít calo, ít chất béo, nhưng ăn lại nhanh no vì có khả năng giãn nở kích thước khi đun nấu. Theo các nghiên cứu, trong rong biển còn có chứa một chất là fucoxanthin – một hợp chất có thể hỗ trợ tiêu mỡ trong các cơ quan nội tạng. Rong biển wakame được khuyến khích sử dụng trong các chế độ ăn dành cho người bị béo phì, những người cần kiểm soát cân nặng nghiêm ngặt, và được coi là thực phẩm ăn kiêng lý tưởng.

Có hai món ăn khá ngon miệng từ rong biển wakame mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của mình, đó là salad rong biển wakame, và cơm lức trộn rong biển wakame.

Để làm salad, hãy ngâm ½ chén rong biển wakame khô trong 15 phút rồi vớt ra cho ráo nước, trộn rong với 1 quả dưa chuột thái mỏng, 1 nhánh tỏi và hành hoa băm nhỏ, thêm muối, tiêu vừa ăn, thêm 1 thìa hạt vừng rang, rồi tiếp tục trộn với 1 thìa xì dầu, 2 thìa dấm và 1 thìa dầu vừng.

Để làm cơm trộn, bạn cũng cần ngâm khoảng 1 thìa rong biển wakame khô với nước trước. Sau khi rong nở ra và vớt cho ráo nước thì trộn với 1 bát cơm gạo lức, 1 quả bơ thái nhỏ và 2 thìa vừng rang, có thể thêm muối, tiêu vừa ăn.

Nguồn: Hubpages

Dịch và biên tập: Yến Nhi

 

 



Foto- songhuuco.vn