Foto- songhuuco.vn

Ăn nhiều thịt và sữa hữu cơ để tăng cường omega-3?


“Thực phẩm hữu cơ có thực sự tốt hơn?” là câu hỏi được đưa ra tranh luận rất nhiều trong thời gian gần đây. Trong khi nhiều nhà khoa học trước đây đã chứng minh rằng, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong trái cây và rau cải hữu cơ cao hơn so với các sản phẩm truyền thống, thì 2 nghiên cứu được tiến hành vào năm 2016, tập trung vào thịt và sữa cũng cho thấy kết quả tương tự.
 

Thịt và sữa hữu cơ chứa nhiều omega-3 hơn


Kết quả nghiên cứu được đề cập trong 2 bài viết trên British Journal of Nutrition, được tài trợ bởi Sheepdrove Trust, một tổ chức phi lợi nhuận của Anh hỗ trợ nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ và Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh EU. Trong đó, một bài viết đã phân tích 196 nghiên cứu so sánh cấu trúc dinh dưỡng của sữa hữu cơ và sữa thông thường.

Vì có ít nghiên cứu về thịt hơn, bài báo còn lại đã khảo sát 67 cuộc nghiên cứu về các loại thịt khác nhau bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và thịt gà, để có đủ dữ liệu phân tích. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sữa và thịt hữu cơ có chứa lượng Omega-3 nhiều hơn 50% so với các sản phẩm cùng loại thông thường

 

Điều gì tạo nên sự khác biệt này?


Nhiều người trong chúng ta chọn hữu cơ không chỉ vì nông nghiệp hữu cơ từ chối thuốc trừ sâu, GMOs, hoocmon và kháng sinh… mà còn vì tiêu chuẩn hữu cơ đòi hỏi rằng động vật có thể tiếp cận đồng cỏ, vì vậy thức ăn chính của chúng là cỏ. Trái lại, những con vật không được nuôi theo hướng hữu cơ thì thường được cho ăn ngũ cốc để tăng trưởng nhanh hơn. Cỏ có nồng độ omega-3 cao hơn ngũ cốc, vì vậy gia súc chăn thả sẽ có lượng Omega-3 cao hơn.

Charles M. Benbrook, nhà nghiên cứu về nông nghiệp bền vững tại Đại học Bang Washington, người có đóng góp cho một trong những bài báo trên, lưu ý rằng: Ngay cả những con vật dù không được nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ nhưng được cho ăn cỏ chứ không phải là ngũ cốc hay các loại thức ăn công nghiệp, thì thịt của chúng cũng có nồng độ omega-3 cao hơn.

 

Vậy, có nên tăng lượng thịt và sữa hữu cơ trong khẩu phần ăn?


Thật tuyệt khi biết rằng thói quen ăn uống thực phẩm hữu cơ đem lại cho bạn nhiều dinh dưỡng hơn, thế nhưng đừng coi 2 nghiên cứu này là cơ sở để ăn thịt và uống sữa “thả phanh”.

Bởi lẽ, thịt và sữa không có quá nhiều omega-3. Chẳng hạn, một phần (đủ cho 1 người ăn) thịt nạc lưng của bò ăn cỏ chỉ có 37 miligam omega-3, thịt thăn chứa 65 miligam, và một ly sữa thì chỉ có 18 miligam… Rõ ràng là thấp hơn nhiều so với hàm lượng omega-3 có trong cá hồi (1270 miligam), thậm chí thấp hơn cả loài cá có hàm lượng chất béo thấp như cá rô phi (134 miligam/4 phần).

Cách được biết đến nhiều nhất để tăng lượng omega-3 trong khẩu phần ăn hàng là các loại cá béo, tiêu biểu là cá hồi. Nhưng nếu nhà nhà, người người đều ăn cá béo thường xuyên, cá sẽ hết. Vì vậy bạn có thể lấy omega-3 từ các loại thực phẩm bổ sung và tảo biển, đây cũng là cách để giảm tiếp xúc với các kim loại nặng có thể có trong cơ thể cá.

Một nguồn bổ sung omega-3 khác chính là thực vật, bạn có thể tìm thấy loại axit béo này trong hạt chia, hạt lanh, quả óc chó... Tuy nhiên, vẫn còn một số tranh cãi về việc liệu các nguồn thực vật này có được cơ thể sử dụng tương tự, do đó chúng có thể không mang lại hiệu quả giống như thịt, cá...

Tóm lại, nếu bạn vì không muốn đưa vào cơ thể những dư lượng thuốc trừ sâu, hormone hoặc kháng sinh… mà mua thịt, sữa hữu cơ thì đó là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Nhưng nếu omega-3 mới là cái bạn đang theo đuổi thì tốt hơn hết hãy thêm vào khẩu phần ăn của mình một chút hạt chia, hạt lanh, quả óc chó và dầu tảo, đương nhiên thi thoảng có thể ăn cá béo.

Nguồn: Earth Eesy
Dịch bởi: Rose

 
Lợi ích sức khỏe của Omega-3

Xin lưu ý với bạn đọc là các nghiên cứu trên chỉ đề cập đến lượng omega-3 đã được tìm thấy trong thịt và sữa, chứ không chỉ ra ảnh hưởng sức khỏe khi ăn sản phẩm hữu cơ hoặc phi hữu cơ. Nhưng các chuyên gia về dinh dưỡng thường đồng ý rằng chế độ ăn của nhiều người trên thế giới có hàm lượng omega-3 quá thấp và omega-6 quá cao, chủ yếu là do các loại dầu thực vật phổ biến hơn trong chế biến.

Omega 3 được cho là có vai trò trong việc hình thành và giúp não bộ phát triển tốt. Omega 3 có lợi cho tim mạch, thị lực, tế bào da và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, suy giảm trí nhớ, phòng ngừa ung thư,… Vì thế cung cấp đầy đủ Omega 3 là việc rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho chúng ta.
 
 


Foto- songhuuco.vn