Foto- songhuuco.vn

Baby Hub Team – Những phụ nữ trẻ khởi nghiệp từ tấm lòng

Baby Hub Team - Những phụ nữ khởi nghiệp từ tấm lòng

Là những người mẹ, những phụ nữ mang trong mình tình yêu và sự quan tâm đối với con trẻ, cùng chung ước muốn thay đổi, muốn làm điều gì đó khác biệt cho sự nghiệp giáo dục trẻ em từ gốc… Họ đã mạnh dạn từ bỏ công việc riêng của mình để chung tay xây dựng một Baby Spa mang tên Baby Hub – Mái nhà nuôi dưỡng sự kết nối giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện đại.

Đến thăm Baby Hub vào một buổi sáng tháng 5 trong lành, ấn tượng đầu tiên mà những người phụ nữ ở đây đem đến cho tôi là nụ cười thân thiện và rạng ngời. Chị Nguyễn Minh Tú – CEO của Baby Hub – ăn mặc giản dị như mọi thành viên khác, dù đang tất bật với công việc của mình chị vẫn niềm nở dành cho tôi chút thì giờ để trò chuyện.

Phóng viên (PV): Ý tưởng xây dựng Baby Hub bắt nguồn từ đâu?

Minh Tú (MT): Ý tưởng đầu tiên xuất phát từ tôi. Từ nhỏ, tôi vốn đã rất yêu quý các em bé. Và khả năng kết nối với trẻ em giống như một món quà quý mà tôi được ban tặng vậy. Lớn lên, tôi theo học marketing và kinh tế du lịch. Sau đó làm rất nhiều công việc khác nhau rồi kết hôn tại Malaysia.

Thế nhưng, tình yêu và khả năng bẩm sinh vẫn luôn thôi thúc tôi muốn làm việc gì đó liên quan đến trẻ em. Năm 2012 tôi quay trở về Việt Nam. Sau đó tôi có 2 năm làm trợ giảng cho 3 trường mầm non khác nhau tại Hà Nội. Quá trình đó giúp tôi nhận ra rất nhiều bất cập như: nguồn giáo viên chưa được đào tạo từ gốc, người quản lý chưa thực sự hiểu về giáo dục mầm non, chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của Nhà nước…

Năm 2014, bạn tôi mở một Baby Spa ở Malaysia. Đây là mô hình rất hay và đã xuất hiện khá nhiều trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì chưa. Tôi bắt đầu tìm hiểu, học hỏi và nhen nhóm ý tưởng xây dựng một trung tâm như vậy.

PV: Điều gì khiến các thành viên trong nhóm founder gắn kết lại với nhau và chung tay thực hiện ý tưởng trên?

MT: Sau khi nhen nhóm ý tưởng, tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với khá nhiều người. Đây là một quá trình khó khăn. Không phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ công việc của họ để nghe mình nói. Thế nhưng, có 2 thứ mà tôi cho rằng đã khơi dậy sự đồng cảm và gắn kết các founder của Baby Hub:

Thứ nhất tất nhiên là tình yêu trẻ em. Hiện tại, tất cả thành viên của Baby Hub đều là phụ nữ. Và 90% trong số đó là các bà mẹ. Tình yêu của người mẹ và bản năng làm mẹ là một sợi dây nối vô cùng chắc chắn.

Thứ hai, sự đồng cảm giữa những người phụ nữ. Ở Việt Nam hiện nay phụ nữ đi làm rất vất vả: Hay bị bắt nạt, chưa được quan tâm đúng mức, một số công ty tư nhân còn tìm cách sa thải nhân viên nữ khi họ nghỉ mang bầu,… Đó là những điều quá bất công với phụ nữ. Chúng tôi mong muốn dự án này sẽ tạo ra nguồn việc làm ổn định cho người phụ nữ.

Sau khi gặp gỡ khoảng 20 – 30 người, tôi mới gặp được 6 người có cùng chung tâm trạng và sự quan tâm với mình. Trong đó, có 1 người làm xuất nhập khẩu, 3 người làm về mầm non, 1 người làm ngân hàng, và 1 người đang làm truyền thông. Tất cả đều cùng chung ước muốn thay đổi, muốn làm điều gì đó khác biệt cho sự nghiệp giáo dục trẻ em từ gốc.

PV: Quá trình xây dựng Baby Hub có gặp phải khó khăn gì không?

MT: Rất nhiều khó khăn. Thời điểm đó, khái niệm “Baby Spa” còn khá mới mẻ và không có nhiều tài liệu để tham khảo. Trong khi các founder đều từng học và làm việc ở rất nhiều ngành nghề khác nhau. Việc từ bỏ công việc để theo đuổi dự án là một quyết định khó khăn và mạo hiểm.

Tháng 8/2015, nhóm founder có cuộc họp đầu tiên để bàn bạc việc thuê địa điểm, tuyển và đào tạo nhân viên. Quá trình chuẩn bị diễn ra trong hơn một năm trước khi Baby Hub chính thức được thành lập vào tháng 10/2016. Và mãi đến 13/5/2017 mới bắt đầu khai trương.

PV: Theo chị, điều gì làm nên sự khác biệt giữa Baby Hub so với các trung tâm có cùng lĩnh vực hoạt động?

MT: Điểm quan trọng nằm ở chỗ giá trị cốt lõi của Baby Hub là sự kết nối giữa cha mẹ và con cái. Baby Hub luôn luôn đồng hành và là môi trường nuôi dưỡng sự kết nối giữa cha mẹ và đứa trẻ, chứ không chen ngang vào mối quan hệ này.

PV: Baby Hub làm thế nào để nuôi dưỡng sự kết nối đó?

MT: Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những bản năng tự nhiên của mình, nhưng xã hội hiện đại có quá nhiều thứ làm cho các bé mất tập trung. Vậy, điều mà một đứa trẻ cần nhất chính là một môi trường cân bằng giữa xã hội hiện đại và môi trường bẩm sinh của bé. Do đó các dịch vụ của Baby Hub sẽ đi tìm điểm cân bằng cho đứa trẻ. Ví dụ:

Baby Float – Liệu pháp thư giãn dưới nước cho trẻ: Giúp bé được thư giãn trong một môi trường giống như trong bụng mẹ

Baby Sensory – Phát triển các giác quan: Khi tiếp nhận thông tin từ môi trường tốt thì các bé sẽ đưa ra những hoạt động cân bằng

Baby massage – Dạy bố mẹ cách massage cho con: Giúp bé thư giãn, ngủ ngon

Tất cả các dịch vụ này giúp bố mẹ biết cách cân bằng cho bé. Baby Hub chỉ đóng vai trò đứng ngoài hỗ trợ chứ không chen vào giữa, không làm thay bố mẹ.

Lễ hội sắc màu – Một hoạt động tại Baby Hub, giúp bé phát triển các giác quan

PV: Vì sao ngoài dịch vụ massage và float cho trẻ em bình thường, Baby Hub còn quyết định thực hiện dịch vụ này đối với trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt?

MT: Massage và Float mang đến rất nhiều lợi ích cho các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt (trẻ mắc hội chứng Down, rối loạn thần kinh cơ, bất thường não và tuỷ sống, rối loạn vận động, bại não, tăng động giảm chú ý, tự kỷ – PV)

Phương pháp massage đúng, tích cực giúp bố mẹ kết nối yêu thương với trẻ, để trẻ mở lòng chào đón kết nối với bố mẹ.

Trong khi đó, float giúp trẻ bình ổn lực của cơ, hỗ trợ vận động cân bằng, kiểm soát chuyển động của cơ thể, hướng tới nâng cao khả năng độc lập của các bộ phận và chức năng của trẻ.

Chúng tôi tin rằng, nếu nhận được sự kết nối với bố mẹ nhiều hơn, phát triển được các giác quan, trẻ sẽ có nhiều cơ hội hồi phục hơn.

PV: Ngoài dịch vụ cho bé, Baby Hub còn tổ chức nhiều hội thảo, câu lạc bộ cho cha mẹ. Những hoạt động này được cha mẹ đón nhận ra sao?

MT: Lúc đầu, trung tâm cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì chưa có thương hiệu. Trong khi chúng tôi không chú trọng việc mời những diễn giả nổi danh, mà luôn mời những người làm nghiên cứu có năng lực thực sự.

Tuy nhiên, nhờ đưa ra thảo luận các vấn đề “hot”. Đồng thời, quy mô hội thảo chỉ khoảng 20 – 22 người tham gia, để cha mẹ có thời gian và cơ hội đặt câu hỏi thảo luận vấn đề một cách sâu sắc. Thông tin khoa học đưa ra cũng được chọn lọc, kiểm chứng từ các nguồn chính phủ (Úc, Anh, Đức, Nhật, Malaisia, Singapore…). Dần dần, cha mẹ đã nhận ra giá trị của những buổi hội thảo này.

Parents Club lúc đầu cũng chỉ lèo tèo một vài thành viên, nhưng hiện tại đã có khoảng 50 bố mẹ tham gia. Mỗi buổi sinh hoạt diễn ra với khoảng 5 – 10 người.

PV: Kế hoạch của Baby Hub trong tương lai là gì?

MT: Người phụ nữ trong xã hội hiện đại phải đảm nhận quá nhiều trọng trách, trong khi thu nhập trung bình thấp, nhất là thu nhập của các cô nuôi dạy trẻ. Vì vậy, kế hoạch và ước muốn lớn nhất của tôi sắp tới là làm sao nâng cao mức thu nhập ổn định cho những người phụ nữ làm việc tại Baby Hub.

Cuộc sống của họ có ổn định, họ có vui vẻ và thoải mái thì mới có thể yêu thương các gia đình khác và hoàn thành tốt công việc của mình. Mỗi một người phụ nữ làm việc tại đây đều đóng góp công sức rất to lớn và là một phần không thể thiếu của Baby Hub…!

Cuộc trò chuyện khép lại khi lửa nhiệt huyết vẫn tràn đầy trên gương mặt rạng rỡ của chị Minh Tú và tất cả những người phụ nữ trẻ làm việc tại Baby Hub. Dạo qua một vòng cơ sở, ngắm những hình hài bé xinh thích thú vui đùa bên cha mẹ, ông bà, với tiếng nói cười không ngớt… Có thể thấy, hành trình của Baby Hub team đã khởi đầu thuận lợi. Họ thật sự đã trở thành những người nuôi kết nối giữa cha mẹ và con.

Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn