Foto- songhuuco.vn

Bạn có biết: Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tử vong?

70% cơ thể con người được tạo thành từ nước. Đó là điều ai cũng đã biết, không cần phải bàn cãi gì nữa. Uống đủ nước mỗi ngày là điều kiện quan trọng để duy trì chức năng của các cơ quan và ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Thế nhưng, giống như mọi loại thực phẩm khác trên hành tinh này, uống quá nhiều nước cũng gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn, tình trạng đó được gọi là “ngộ độc” hay “nhiễm độc” nước.
 
Ngộ độc nước là gì?
 
Trước khi chúng tôi giải thích về tình trạng ngộ độc nước, hãy đọc một ví dụ ngắn về khoa học sau đây: Khi bạn ngâm một quả nho khô vào trong nước rồi để qua đêm, nho khô phồng lên và tròn trịa trở lại vào ngày hôm sau. Tương tự như vậy, khi bạn ngâm một miếng dưa chuột trong dung dịch nước muối đậm đặc, nó sẽ teo lại theo thời gian và trở nên vô cùng mặn.
 
Quá trình trên được gọi là thẩm thấu – tức sự dịch chuyển tự phát của các phân tử dung môi qua một màng bán thấm đến một khu vực có nồng độ cao hơn của chất tan, theo khuynh hướng cân bằng nồng độ chất tan ở hai bên.
 
Nói một cách đơn giản hơn, nghĩa là khi bạn uống quá nhiều nước, nó sẽ làm giảm nồng độ natri trong máu so với nồng độ trong tế bào của cơ thể. Điều này làm cho nước chảy vào trong tế bào của bạn, khiến chúng vỡ ra và dẫn đến những hậu quả đe dọa mạng sống, đặc biệt là trong não. Đây chính là hiện tượng ngộ độc nước.
 
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ngộ độc nước
 
Khi bị nhiễm độc nước, các tế bào não của bạn sưng lên, chúng gây sức ép cho bề mặt bên trong hộp sọ của bạn, dẫn đến hiện tượng đau đầu dữ dội, buồn nôn, và nôn.
 
Các triệu chứng khác bao gồm huyết áp tăng cao, song thị (một triệu chứng mà bệnh nhân nhìn thấy hai hình ảnh của một sự vật), run rẩy, khó thở và các cơ bị yếu đi.
 
Trên thực tế, nếu bị nhiễm độc nước quá nặng, nó thậm chí có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Và những người có nguy cơ tử vong do ngộ độc nước cao nhất thường là những người lính và vận động viên (những người vận động nhiều, do đó khi có các triệu chứng ngộ độc nước, họ lại nhầm lẫn với hiện tượng mất nước, dẫn đến tử vong do nỗ lực “bù nước” quá nhiều)
 
Uống bao nhiêu nước thì là quá nhiều?
 
Điều đó phụ thuộc vào hai yếu tố: năng lực lọc của thận và khoảng thời gian mà bạn đã uống nước.
 
Trước tiên, thận của một người trưởng thành khỏe mạnh có khả năng lọc tối đa 1lít nước mỗi giờ. Vì vậy, nếu bạn uống nhiều hơn 1 lít mỗi giờ, nguy cơ bị nhiễm độc nước của bạn sẽ tăng lên. Và ở những người có bệnh thận mãn tính, suy giảm chức năng thận hoặc chỉ có một quả thận... thì nguy cơ này càng cao hơn.
 
Ngoài ra, thời gian cũng là vấn đề rất quan trọng. Ví dụ, uống 10 - 20 lít nước trong vòng một vài giờ, khả năng cao bạn sẽ bị nhiễm độc nước rất nặng. Nhưng cùng lượng nước này, nếu uống từ từ trong khoảng thời gian 24 giờ thì khả năng nhiễm độc sẽ thấp hơn.
 
Về cơ học. Trong cơ thể, mỗi người có 5 lít máu. Mỗi ngày 5 lít máu này đi qua thận để lọc hơn 300 lần. Như vậy chỉ tính riêng máu, mỗi ngày thận phải lọc 1.500 lít (300 lần x 5 lít). Trong thức ăn có 1 lít nước nữa nên thận phải lọc thêm 300 lít. Nếu chúng ta uống thêm 2 lít nước mỗi ngày thì thận phải lọc thêm 600 lít. Tổng cộng một ngày thận phải lọc 2.400 lít. Như vậy mỗi ngày chúng ta đã bắt thận làm việc nhiều hơn 1,5 lần.
 
Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?
 
Không có định mức chính xác nào cho câu hỏi này. Thay vào đó, lượng nước mà bạn nên uống mỗi ngày phụ thuộc hoàn toàn vào cơ thể, tình trạng bệnh lý và cường độ vận động của bạn.
 
Theo tiên sinh George Ohsawa, người sáng lập phương pháp thực dưỡng, một ngày đi tiểu tối đa 4 lần đối với nam và 3 lần đối với nữ là lượng nước uống vào cơ thể vừa đủ. Trong một ngày đi tiểu quá số lần trên là dư nước. Đi tiểu quá 6 lần trong ngày sẽ làm cho niệu đạo bị tổn thương, lâu ngày thành bệnh.
 
Theo thầy Thích Tuệ Hải, một người làm việc văn phòng uống khoảng 750ml nước mỗi ngày là đủ. Đối với những người làm việc trong môi trường ra nhiều mồ hôi thì lượng nước uống được tính dựa vào số lần đi tiểu trong ngày của tiên sinh Ohsawa.
 
Một số người nghĩ rằng, nhịn ăn và uống càng nhiều nước càng tốt sẽ giúp giảm cân – Điều đó là hoàn toàn phản khoa học. Hãy lắng nghe nhu cầu của cơ thể mình để bổ sung lượng nước vừa phải mỗi ngày nhé!
 
Nguồn: Boldsky
Tham khảo: Báo mới
Dịch và tổng hợp: Rose


Foto- songhuuco.vn