Foto- songhuuco.vn

Các xu hướng lớn trong ngành thực phẩm & dinh dưỡng trên thế giới (Phần 1)

Thực phẩm đóng gói tiếp tục tăng trưởng tốt trên thị trường thế giới với tổng giá trị ngành đạt hơn 2.000 tỉ đô la Mỹ và chi tiêu đầu người trung bình ở mức 279,3 đô la Mỹ. Theo Euromonitor, dự đoán tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành trong giai đoạn 2016-2021 ở mức 2,2%. Trong đó, các khu vực thị trường tăng trưởng nhanh có châu Phi, Trung Đông và châu Á với mức tăng trưởng trung bình từ 4,6-8,2%. Đây là những con số đáng khuyến khích đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành.

Tuy nhiên, để có thể chinh phục các thị trường khu vực và quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý sự chuyển động của các xu hướng thực phẩm lớn, qua đó có sự chuẩn bị nền tảng về sáng tạo sản phẩm, giải pháp sản phẩm và hình thức tiếp cận phù hợp. Trong một số diễn đàn về xu hướng phát triển ngành thực phẩm thế giới vừa qua tại châu Âu, có 6 xu hướng phá vỡ tính truyền thống cần lưu ý.

Xu hướng 1: Tính bản địa

Sự phát triển của công nghệ làm cho thế giới nhỏ lại qua vài cú nhấp chuột, bằng Google Earth, bằng hình ảnh và thông tin bình luận của những con người thật, trải nghiệm thật. Vì vậy, con người có điều kiện hiểu rõ hơn, thích thú tìm hiểu nhiều hơn về đặc điểm quốc gia, đặc tính vùng miền. Qua đó, họ yêu quý hơn những giá trị văn hóa, môi trường, truyền thống địa phương. Từ thói quen sử dụng sản phẩm phổ thông do các tập đoàn khổng lồ sản xuất, nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến nguồn gốc, đến câu chuyện nuôi trồng, đến cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn của những người chăm chút và làm nên sản phẩm. Tiêu dùng trở nên hết sức cá nhân, chịu ảnh hưởng của cảm xúc và giá trị nhân văn chung giữa người mua và người bán.

Với xu hướng này, người tiêu dùng đặt niềm tin vào thương hiệu, được đánh giá bằng tính trung thực của thương hiệu trong việc cung cấp thông tin minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc chính xác, dễ dàng. Thị trường bắt đầu xuất hiện sản phẩm có nguồn gốc nguyên vật liệu độc nhất từ một vùng miền, không sử dụng nguyên vật liệu đột biến gen; sự trở lại của những nguyên vật liệu truyền thống hay hạt giống cổ.

Rõ ràng, đang có sự trỗi dậy của tính bản địa, của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật.

Xu hướng 2: Vì thời gian là tiền bạc

Công nghệ giúp kết nối hiệu quả hơn nhưng cũng lấy đi của con người thời gian cho bản thân. Vì mọi thứ phải tức thì, vì có nhiều “mối bận tâm online”, vì người người đều có thể trở thành đơn vị phát hành, thời gian dành cho màn hình ngày càng tăng, cũng có nghĩa thời gian cho việc chuẩn bị bữa ăn hay ngay cả cho việc ăn uống bị giảm xuống. Đây là một trong những xu hướng quan trọng tạo ra nhiều giải pháp sản phẩm mới. Vì “tôi” không có thời gian, người bán cần cho tôi sự lựa chọn “tất cả trong một, ngay khi tôi cần, đúng nơi tôi cần, và theo cách tôi cần”.

Vấn đề là nhà cung cấp không cần tạo ra dòng sản phẩm mới nữa vì thế giới đã có quá nhiều sản phẩm. Cái người tiêu dùng cần là giải pháp kiểu như bữa ăn di động, giải pháp tận nơi hay bữa ăn sơ chế, bữa ăn dùng ngay... Mọi nỗ lực cắt ngắn hoặc loại trừ thời gian phí phạm trong việc đặt hàng, tìm mua sản phẩm, kết hợp và chế biến sản phẩm, chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp sau bữa ăn... đều có thể trở thành giải pháp để tranh thủ thêm chút thời gian cho người tiêu dùng. Họ sẽ yêu quý và cám ơn bạn vì điều đó.

Một ví dụ điển hình là sản phẩm yaourt truyền thống De Zuivelhoeve của Hà Lan đã được chuyển đổi thành bữa ăn sáng di động với yaourt, ngũ cốc, các loại phụ liệu. Tất cả được đóng gói trong một cái ly nhiều ngăn, có sẵn muỗng. Người tiêu dùng chỉ cần mở ra, pha trộn theo ý mình là có ngay bữa sáng vô cùng thuận tiện. Tương tự, Walmart vừa xuất hiện dòng bữa ăn dặm dinh dưỡng mang tên protein snack với sự kết hợp của các loại hạt, ngũ cốc, phô mai, và các loại thịt nguội.

Nếu là doanh nghiệp đang kinh doanh trong các ngành này, có lẽ đã đến lúc doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn và tìm ra giải pháp kết hợp mới cho khách hàng. Công nghệ càng phát triển, con người càng ít thời gian hơn, các giải pháp sản phẩm càng phải thông minh hơn, tiết kiệm hơn, đơn giản và dễ dàng hơn. Nếu nắm bắt xu hướng này, doanh nghiệp có thể không ngừng sáng tạo giải pháp sản phẩm và tạo ra giá trị.

Xu hướng 3: Sức khỏe

Nhu cầu mua sức khỏe đang ngày càng tăng lên. Một xu hướng sản phẩm đang trỗi dậy trên thế giới phục vụ cho nhu cầu sức khỏe, đó là sản phẩm thay thế. Trái cây, rau củ được sử dụng để thay thế các sản phẩm ăn vặt truyền thống. Nguyên vật liệu giảm bột, giảm béo, giảm đường thay thế cho những loại nguyên vật liệu trước nay. Sữa bò nguyên kem được thay thế bằng sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa dừa. Sản phẩm thịt được thay thế bằng sản phẩm có nguồn gốc thực vật... Ví dụ cụ thể nhất là dòng sản phẩm nhãn mác riêng theo hướng thay thế của Tesco, như mì Ý cà rốt, mì Ý bí xanh, gạo bông cải trắng...

Trong bất kỳ dòng sản phẩm hiện tại nào của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ có những nguyên vật liệu, thành phần có thể thay thế để bắt kịp xu hướng tiêu dùng này.

(Còn tiếp...)



Foto- songhuuco.vn