Foto- songhuuco.vn

Các xu hướng lớn trong ngành thực phẩm & dinh dưỡng trên thế giới (Phần 2)

(Xem thêm: Các xu hướng lớn trong ngành thực phẩm & dinh dưỡng trên thế giới - Phần 1)

Xu hướng 4: Mua hàng thời đại mới

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đang thay đổi nên hành vi bán hàng không thể không thay đổi. Một xu hướng bán hàng lớn đang thịnh hành tại các thị trường đã phát triển là hình thức đăng ký dài hạn (subscription). Với cách bán hàng này, khách đặt hàng theo tháng và người bán giao hàng định kỳ, tận nơi. Các phần mềm sẽ dự đoán và đề nghị những hàng hóa phù hợp sở thích, dinh dưỡng của khách hàng theo lịch sử mua hàng. Ứng dụng nhìn thấy nhiều nhất là các dịch vụ đăng ký dài hạn các loại sản phẩm ăn vặt như Graze; dịch vụ cung cấp bữa ăn sơ chế hàng ngày Hello Fresh, Gousto; dịch vụ cung cấp bữa ăn tự nhiên, phù hợp dinh dưỡng cá nhân như Paleo Life Box.

Khi thời gian và sức khỏe trở thành hàng quý, mọi dịch vụ bán hàng giúp tiết kiệm thời gian và giúp giữ gìn sức khỏe trở thành điểm khác biệt cơ bản, trở thành giá trị cộng thêm đáng giá đối với khách hàng. Vì vậy, một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đôi khi cũng cần phải nghĩ đến sáng tạo từ góc độ dịch vụ.

Xu hướng 5: Sáng tạo từ dữ liệu lớn

Cuộc cách mạng 4.0 phá vỡ truyền thống bằng dữ liệu lớn, bằng khả năng cá nhân hóa từ dữ liệu đã thu thập, bằng chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ tự động hóa, và như thế, sản phẩm phải có khả năng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sở thích khác nhau của mỗi cá nhân. Đây là xu hướng mới nhưng sẽ trở thành xu hướng phát triển “ghê gớm” nhất trong nhiều năm tới.

Vấn đề cá nhân hóa dinh dưỡng mang ý nghĩa vô hạn về sáng tạo, từ nguyên vật liệu, thực phẩm chức năng bổ sung, giải pháp bữa ăn, giải pháp dịch vụ, giải pháp thiết bị, đến giải pháp sức khỏe và y tế. Từ sản xuất và kinh doanh sản phẩm sản xuất hàng loạt, giờ đây, doanh nghiệp buộc phải phá vỡ cách tiếp cận và tư duy cũ để nghĩ về các giải pháp cá nhân cho mỗi khách hàng. Đâu là sản phẩm nền có thể sản xuất hàng loạt? Đâu là thành phần có thể cá nhân hóa cộng thêm theo nhu cầu cá nhân? Làm thế nào để việc kết hợp sản phẩm nền và thành phần cá nhân hóa cộng thêm mang lại trải nghiệm tốt nhất, tiết kiệm thời gian nhất, phù hợp nhu cầu nhất và vẫn đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất? Doanh nghiệp cần phải bắt đầu đặt câu hỏi, và cần có sự chuẩn bị nền tảng để đón đầu xu hướng khổng lồ này.

Một ví dụ hay về xu hướng cá nhân hóa dinh dưỡng là trường hợp của tập đoàn Campbell Soup, một tập đoàn thực phẩm đóng hộp tầm cỡ của Hoa Kỳ. Năm 2016, họ mua lại toàn bộ cổ phần của công ty startup Habit, một startup chuyên ngành dịch vụ bữa ăn theo hướng cá nhân hóa dinh dưỡng. Với Habit, khách hàng cung cấp các chỉ số cơ thể như chiều cao, cân nặng, vòng eo... và hoàn thành một bài kiểm tra tại nhà bằng dụng cụ test DNA của Habit. Bài test cung cấp khoảng 60 chỉ số sức khỏe, từ đó, Habit phân tích dữ liệu, đề nghị chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất, thiết kế bữa ăn theo báo cáo phân tích, và triển khai dịch vụ giao bữa ăn tận nơi cho khách hàng. Với hình thức tiếp cận này, và trong tương lai, khi thiết bị đeo theo dõi sức khỏe trở nên thịnh hành, ngành thực phẩm sẽ bước sang một giai đoạn cá nhân hóa ngoạn mục.

Xu hướng 6: Hộ độc thân

Theo thống kê, trong vòng năm năm trở lại đây, số lượng “hộ gia đình solo” - chỉ có một người, tăng 32% trên toàn thế giới. Đây là “thế hệ số” không thích vướng bận. Họ thích tự do, thích di động, thích trải nghiệm càng nhiều càng tốt.

Gia đình solo dẫn đến nhu cầu solo. Mọi sản phẩm cho họ cần đơn giản, tiện lợi, dinh dưỡng, di động một cách... tất cả trong một. Tư duy sản phẩm và dịch vụ vì thế cũng phải hướng tới giải quyết nhu cầu khẩu phần nhỏ, di động, thiết bị đa năng, thiết kế không gian tiết kiệm, bao bì đa năng...

Ngày hội mua sắm độc thân tại Trung Quốc gần đây đã gây sốt toàn cầu vì trở thành ngày hội mua hàng đạt doanh thu kỷ lục. Tất cả mọi sản phẩm, trong đó có thực phẩm, đều cần “đơn vị độc thân”. Người ta thấy thực phẩm đóng trong bao bì Fresh Book - một cuốn sách có bảy lá nhựa, mỗi lá nhựa chứa khẩu phần thực phẩm thịt hay cá đã chế biến ăn ngay dành cho một người. Hộ độc thân chỉ cần mua một quyển sách này cho bảy ngày là đã có đủ protein cho một tuần. Các ứng dụng về thiết bị đa năng cũng rất đa dạng, như có microwave là máy nướng bánh mì 2 trong 1; có máy nướng bánh mì cũng vừa là radio; có thiết bị phục vụ bữa sáng 3 trong 1 - vừa nướng bánh mì, vừa pha cà phê, vừa chiên trứng... Tất cả đều quay về tính đa năng trong không gian nhỏ, đơn vị một người để phục vụ cho đối tượng này.

Tuy Việt Nam đi sau về trào lưu và xu hướng so với thế giới nhưng thời gian đi sau đã được rút ngắn nhanh chóng nhờ công nghệ. Đối với các doanh nghiệp ngành thực phẩm và dinh dưỡng có giấc mơ vươn ra khu vực và thế giới, thiết nghĩ nên bắt đầu tư duy cách tiếp cận và ứng dụng sáu xu hướng chủ đạo vừa nêu để đón đầu tương lai.

Tác giả: Nguyễn Phi Vân



Foto- songhuuco.vn