Foto- songhuuco.vn

Cựu giám đốc Marketing và cuộc hành trình mang sữa gạo đến trái tim người tiêu dùng

Khi công thức làm sữa hạt hiện nay đã được chia sẻ rộng rãi thì mọi người có thể dễ dàng tự làm tại nhà mà không cần bỏ nhiều thời gian tìm hiểu hay thử nghiệm. Từ cách ngâm hạt sao cho vừa đủ thời gian, cách kết hợp chúng thế nào để có được hương vị ngon nhất, đến tỷ lệ thành phần hay những lưu ý trong bảo quản, đều được đúc kết rất chi tiết trên những cuốn e-book hoặc những bài chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Nhưng quay trở lại khoảng thời gian 4-5 năm trước đây, thì để làm ra một sản phẩm có hương vị thơm ngon, phù hợp với thị hiếu khách hàng lại không thực sự đơn giản như vậy. Sống hữu cơ đã có buổi găp gỡ với chị Quyên, người tiên phong đưa sản phẩm sữa được làm từ gạo, từ hạt dinh dưỡng đến với cộng đồng người tiêu dùng.

Nguồn cảm hứng đến từ các em nhỏ mắc ung thư

Sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ thực phẩm, trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, chị Quyên có một thời gian dài làm việc trong ngành xuất nhập khẩu và giữ vị trí giám đốc Marketing tại một công ty thực phẩm. Tuy nhiên, vào năm 2011, chị quyết định rời bỏ công việc cũ để chuyển sang kinh doanh thực phẩm sạch mang thương hiệu Lusy Shop, đây là một trong những cửa hàng thực phẩm sạch đầu tiên tại Hà Nội.

Thời gian đó, ngoài cung cấp nguồn rau, củ sạch từ Đà Lạt, chị phân phối thêm mặt hàng gạo hữu cơ Hoa Sữa, thương hiệu gạo đầu tiên đạt chứng nhận hữu cơ từ Hoa Kỳ USDA và EU Organic. Là người đi đầu, khi thực phẩm hữu cơ còn đang “hiếm” trên thị trường, chị đã xây dựng được một lượng khách hàng rất ổn định.

Tình cờ trong một chuyến công tác Thái Bình, chị nhìn thấy mặt hàng sữa gạo của Hàn Quốc được bày bán trên kệ tại các cửa hàng với số lượng không hề nhỏ. Chị đặt câu hỏi tại sao đất nước mình là cái nôi của nền nông nghiệp lúa gạo, mình trồng được cả gạo hữu cơ, lại không thể tạo giá trị gia tăng từ chính gạo Việt? Đất lúa Thái Bình mà bà con lại dùng sữa gạo của Hàn Quốc? Những câu hỏi đó khiến chị bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm đầu tiên từ gạo lứt hữu cơ Hoa Sữa.

Cơ duyên với sản phẩm này chưa dừng ở đó. Dịp đến thăm các em nhỏ mắc ung thư tại bệnh viên Nhi Trung Ương như một nhân tố thôi thúc chị mạnh mẽ hơn: “Nhìn cảnh các bé còn rất nhỏ mà phải chịu đủ mọi hoá trị, không thể ăn uống được gì. Trong khi sữa bò, sữa công thức không phù hợp với bệnh nhân ung thư, mình đã nghĩ ngay đến sản phẩm sữa được làm từ gạo đen. Đây nguồn thực phẩm rất lành và an toàn, có thể sử dụng được cho mọi tình trạng sức khoẻ.

Sự mệt mỏi, căng thẳng mà căn bệnh này mang lại khiến các con rất lười ăn. Là một người mẹ, không ai muốn chứng kiến con mình ngày càng trở nên yếu ớt, sự sống mong manh, mình cảm nhận được nỗi lo lắng của những đấng sinh thành. Nơi đây đã mang lại cho mình một sự thúc đẩy vô hình, rằng phải làm một điều gì đó để chia sẻ cùng họ”.

Nếu như thời gian trước đó, chị kinh doanh đơn giản vì thích, vì đúng với chuyên ngành mình học nên công việc cứ bình bình, dậm chân tại chỗ như vậy.“Mình tự nhận thấy bản chưa có đủ quyết tâm, đủ đam mê để thay đổi điều gì đó”, thì ngày hôm ấy đã thực sự thôi thúc chị phải cống hiến được điều gì đó cho xã hội, cho cộng đồng.

Vào tháng 7 năm 2016, chị tạm dừng việc kinh doanh thực phẩm sạch đang vốn khá ổn định để tập trung vào dòng sản phẩm sữa thực vật mang thương hiệu Sữa Mộc: “Mình cảm thấy đã đến lúc mình phải dừng lại. Ngày càng nhiều nơi kinh doanh thực phẩm sạch, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn. Nhưng trước thực trạng sữa công thức, sữa động vật ngày càng đi xa giá trị ban đầu của chúng, thì sữa thực vật cần được nghiên cứu nghiêm túc về giá trị dinh dưỡng trong thời điểm hiện nay.”, chị Quyên chia sẻ.

Cuộc hành trình đưa sản phẩm đến trái tim người tiêu dùng

Thời gian đầu, sản phẩm sữa gạo của chị bị khách hàng chê rất nhiều bởi mùi vị nhàn nhạt, khó uống, không có gì đặc biệt. Vào những năm 2016, sữa thực vật chưa được biết đến nhiều, cũng chưa có bất cứ tài liệu, công thức hay sách hướng dẫn cụ thể như phải ngâm hạt, ngâm gạo trong bao lâu, kết hợp mùi vị như thế nào, tỷ lệ ra sao,… nên chị hầu hết phải tự mày mò, tìm hiểu, thử làm rồi rút kinh nghiệm dần dần nhờ vào sự góp ý của khách hàng.

Chị Quyên thẳng thắn chia sẻ: “Sản phẩm ban đầu đặc sánh và không hề ngon. Khách hàng có dùng thử và nhận xét mùi vị như nước cơm có màu. Cũng phải đến vài chục lần thử đi thử lại, tìm hiểu công thức rồi mày mò thêm bớt, sản phẩm sữa gạo lứt hữu cơ mới được khách hàng chấp nhận, và hiện nay đang là một sản phẩm có sức tiêu thụ tốt nhất của Sữa Mộc.

Sau này, cùng với sữa gạo hữu cơ, chị cũng đã kếp hợp thêm với những loại hạt dinh dưỡng khác như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, đậu gà cùng các nguồn thực vật khác như bí đỏ, yến mạch, cốm để tăng thêm mùi vị tự nhiên của sản phẩm, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Khi được hỏi về giá trị dinh dưỡng, điều khác biệt của sữa thực vật so với sữa bò trên thị trường, chị nói: “Sữa hạt không cần phải qua tác động của quá nhiều công đoạn như thanh, tiệt trùng, cũng không cần sử dụng chất điều vị, chất bảo quản, hương liệu để gia tăng hương vị, vì bản thân các loại nguyên liệu đều mang một mùi vị thơm ngon đặc trưng. Với đủ các chủng loại hạt, đỗ, củ,… nhà sản xuất có thể thoả sức sáng tạo, kết hợp để tạo nên sự khác biệt, đây là điều mình thích nhất khi kinh doanh mặt hàng này.”

Chính vì sản phẩm sữa hạt không dùng chất bảo quản, luôn tươi mới, giá trị dinh dưỡng cao, nên dù chỉ để được trong thời gian rất ngắn (1,2 ngày) trong điều kiện lạnh, nhưng vẫn được rất chị em văn phòng và các bà mẹ tin tưởng sử dụng.

Mặc dù không quá chú trọng đến khâu Marketing hay các chương trình giảm giá, nhưng sản phẩm sữa gạo, sữa từ hạt của chị bước đầu đến với cộng đồng rất thuận lợi như vậy.

Hiện nay số lượng khách hàng đã lớn hơn, chị cùng đội nhóm của mình đã đầu tư thêm máy móc vào quy tình sản xuất nhằm tối ưu hoá số lượng sản phẩm, nâng cao hiểu quả kiểm soát chất lượng, đồng thời cũng giúp tiết kiệm công sức, chi phí nhân công. Thời gian tới, sản phẩm mang thương hiệu Sữa Mộc sẽ sớm được phân phối rộng rãi tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội.

Chìa khoá vượt qua những khó khăn...

Khi được hỏi về những khó khăn đã và đang gặp phải, chị cho rằng vấn đề làm sao để giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất trong quá trình vận chuyển sản phẩm thật sự rất trở ngại nếu chưa có kinh nghiệm. Sản phẩm 100% không chất bảo quản nên chuyện sữa bị hỏng bởi các tác nhân bên ngoài như thời tiết là không tránh khỏi, tuy nhiên vấn đề này đã dần được khắc phục.

Giá thành mới là điều làm chị trăn trở nhất: “Hiện nay giá sữa bò là 30.000/lít, trong khi sữa thực vật có giá gấp đôi, giao động từ 60-100.000/ lít, những người có thu nhập trung bình thấp vẫn rất khó tiếp cân. Mình vẫn đang tìm cách làm sao để hạ giá thành xuống thấp nhất có thể mà chất lượng không đổi, để mọi người có thể sử dụng được thường xuyên hơn.

Mỗi giai đoạn có những khó khăn riêng, nhưng chưa bao giờ mình nghĩ sẽ từ bỏ. Bời khi đã nhìn thấu được ý nghĩa của công việc mình đang làm, thì khó khăn sẽ trở nên rất đỗi nhẹ nhàng.”

Lời khuyên của chị với những những ai đang gặp trở ngại trong kinh doanh: ”Hãy nhìn mọi thứ đơn giản nhất có thể, hãy xem thử thách là bạn đồng hành, bạn sẽ không còn cảm thấy quá áp lực hay mệt mỏi. Khi tâm bạn nhẹ, thì bạn sẽ thấy được nguyên nhân của thất bại, mới tìm ra được giải pháp tối ưu nhất.

Nếu chất lượng chưa ngon thì hãy nghiên cứu thật kỹ và sẵn sàng làm lại, nếu khách hàng phàn nàn điều gì thì hãy xin lỗi chân thành và tiếp nhận nghiêm túc ý kiến đó, nếu chưa được đón nhận thì hãy kiên nhẫn, hãy vẫn làm thật tốt, rồi những điều tốt đẹp sẽ sớm đến với người thật sự tâm huyết.”

Hồng Ngọc



Foto- songhuuco.vn