Foto- songhuuco.vn

Cựu tiếp viên hàng không và nhân duyên đến với lĩnh vực thực phẩm sạch

Dù vấp phải sự phản đối từ gia đình, bạn bè bởi những bấp bênh trong lựa chọn mới, Hồng Anh vẫn quyểt định gắn bó với “đậu phụ” ...
Hồng Anh (bên trái) trong thời gian là học viên tại Trung Tâm Huấn Luyện Bay - Flight training central (FTC) trước khi trở thành Tiếp viên hàng không.
 

Gặp Hồng Anh, tôi không nghĩ rằng cô gái này đã từng làm tiếp viên hàng không trong 7 năm trời. Khác với hình ảnh trau truốt, trong Hồng Anh toát lên sự giản dị hiếm thấy. Trước đây, vì tính chất công việc quá bận rộn, cô gần như không có thời gian dành cho con nhỏ và gia đình. Đó chính là lý do vì sao Hồng Anh quyết định rời bỏ ngang công việc vốn vẫn đang được rất nhiều bạn trẻ mong ước.

Thời gian sau đó, Hồng Anh thử sức với một vài công việc khác nhưng cảm thấy chưa thực sự phù hợp nên không gắn bó lâu dài. Cô gái này sở hữu một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm xách tay vốn đang hoạt động ổn định, nhưng cô đã quyết định chuyển sang cho bạn vì lý do… công việc này mới chỉ tạo nên thu nhập nhưng chưa mang tới nhiều ý nghĩa. Nghe có vẻ thật ngược đời, chằng phải mọi người kinh doanh với mục đích chính để tạo ra lợi nhuận hay sao? Vậy mà sau thời gian suy nghĩ, Hồng Anh lại từ bỏ để rẽ sang một hướng khác hoàn toàn mới mẻ… khó khăn gấp bội…

Làm lại từ đầu…

Vốn là tiếp viên hàng không trong khoảng thời gian dài, Hồng Anh hoàn toàn không có kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, điều duy nhất có thể vận dụng từ nghề nghiệp cũ đó là kỹ năng chăm sóc và nắm bắt tâm lý khách hàng. Còn về phương thức làm đậu ra sao, chọn đậu thế nào,… cô hoàn toàn phải tìm hiểu từ đầu.

Dù vấp phải sự phản đối từ gia đình, bạn bè bởi những bấp bênh trong lựa chọn mới, Hồng Anh vẫn quyết định gắn bó với “đậu phụ” bởi theo cô… công việc này có thể phần nào giúp ích cho cộng đồng trước vận nạn thực phẩm bẩn đang nhức nhối.

Khi được hỏi lý do vì sao chọn đậu phụ – một thực phẩm không có gì đặc biệt, Hồng Anh chia sẻ: “Trước đây mình là người ăn chay trường, đậu phụ là món ăn rất thân thuộc. Nhưng thực trạng đậu nành biến đổi gen (GMO) hiện nay đã tràn lan vào thị trường Việt Nam, cộng với việc quy trình làm đậu đại trà bằng nước chua không đảm bảo vệ sinh nên mình mong muốn làm ra những bìa đậu thật sự sạch và an toàn để có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Trước hết vì đáp ứng nhu cầu bản thân, tiếp theo là muốn chia sẻ tới cộng đồng.”

Con đường tìm thầy của Hồng Anh cũng không giống ai. Vì thời gian đó hầu như không có những lớp học dạy làm đậu thủ công, cô tìm mọi cách để tìm hiểu thông tin, hỏi han về quy trình làm đậu. Hồng Anh chia sẻ, có những lúc cô xin ở lại từ sáng tới chiều tại các cơ sở làm đậu phụ ngoài chợ để quan sát, học hỏi kinh nghiệm của những người thợ lành nghề. Duyên đến, Hồng Anh gặp được một người phụ nữ lớn tuổi có gia đình truyền thống ba đời làm đậu mơ, cô quyết định xin học việc tại đó.

Dù bị từ chối thẳng thừng với lý do “nhìn tướng” không phù hợp, rồi chính người phụ nữ này cũng khuyên: “Người thành phố có điều kiện như các cháu thì đi làm đậu làm gì. Thiếu gì công việc khác nhàn hạ hơn”. Nhưng sau khoảng một vài giờ thuyết phục, cuối cùng cô cũng được chấp nhận. Và thương hiệu đậu phụ Lành bắt đầu từ đây…

“Lành” và triết lý kinh doanh

Hồng Anh có một quan niệm trong kinh doanh rất khác biệt. Với cô, kinh doanh là một cơ hội để “gieo hạt giống tốt”. Cô cho rằng, thu nhập chỉ mang đến cho mình những lợi ích ngắn hạn trước mắt, còn nhân quả từ việc làm mình gieo trong cuộc sống này, mới là thứ theo mình lâu dài.

Cô mong muốn được làm một công việc có ý nghĩa, mang lại lợi ích cho cộng đồng, công việc không chỉ đơn thuần là tạo ra thu nhập. Đó là lý do vì sao, dù vấp phải nhiều ngăn cản, dù đã từng nản lòng vì những rủi ro, thử thách khi bắt tay vào lĩnh vực hoàn toàn xa lạ…Hồng Anh vẫn kiên nhẫn không bỏ cuộc. Cái tên Lành ra đời với ý nghĩa mong muốn, hy vọng mang đến cơn gió mới và sự tốt lành cho cộng đồng, và cũng là tự gieo duyên lành cho chính bản thân”. Trong rất nhiều năm, ngay cả lúc công việc kinh doanh còn gặp khó khăn, Hồng Anh vẫn giữ thói quen trích một phần doanh thu trong hoạt động kinh doanh để làm từ thiện.

Vì là người không có kinh nghiệm trong nghề làm đậu, thời gian đầu chất lượng đậu của Hồng Anh luôn bị cứng, rồi dễ chua hỏng do chưa biết cách bảo quản, điều duy nhất cô làm tốt là việc sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch thuần chủng, không biến đổi gen và đảm bảo chất lượng vệ sinh cơ sở sản xuất.

Khi nhận được những bìa đậu phụ với chất lượng đậu chưa hoàn thiện, giá lại cao hơn so với mặt bằng chung, những vị khách hàng đầu tiên đến từ cộng đồng yêu thích thực phẩm sạch vẫn thông cảm, động viên, cổ vũ,…”Những điều đó khiến mình thật sự xúc động, họ là nguồn cảm hứng, là động lực để mình tiếp tục, để trị ân họ.” – Hồng Anh bộc bạch.

Cô gái này quan niệm: “Đồng tiền của khách hàng là mồ hôi nước mắt công sức lao động của họ, một khi khách hàng đã đặt niềm tin vào mình, mình phải làm sao xứng đáng với niềm tin đó. Những quy trình khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy, mình càng phải cẩn thận. Chính điều đó là lý do giúp mình cảm thấy có thể tự tin bước tiếp trong lúc mọi sự còn rất nhiều trông gai.” !

Khó khăn là điều không tránh khỏi khi chân ướt chân ráo bước vào kinh doanh một lĩnh vực mình hoàn toàn không có kinh nghiệm. Như Hồng Anh, thời gian đầu cô gặp rất nhiều vấn đề trong quy trình sản xuất đậu. Để có được hương vị ngậy bùi đặc trưng của đậu phụ truyền thống và chất lượng vệ sinh tiêu chuẩn của ngày hôm nay, cô phải thử nghiệm rất nhiều lần, bao nhiêu mẻ đậu hỏng, mẻ đậu phải bỏ đi. Rồi có những lần, có tới 500 hộp đậu mà từng bìa trong đó được làm từ tâm huyết, nỗ lực, sự nắn nót của cô và các chị em nhân công phải hủy bỏ, đổ xuống sông biển do chưa đủ kinh nghiệm bảo quản đúng cách dưới thời tiết mùa hè oi nóng.

Không phải đậu hỏng thì chỉ cần bỏ đi là được, mà còn niềm tin, sự chờ đợi, háo hức của khách hàng đối với những sản phẩm sạch,… là điều khiến Hồng Anh trăn trở. “Dù lúc đó đã rất mệt mỏi, công việc ngổn ngang, nguồn tài chính không dư dả, cộng thêm việc phải chăm sóc con nhỏ, nhưng mình vẫn tự nhắn tin, gọi điện cho từng khách hàng để xin lỗi về chất lượng sản phẩm, hẹn bù cho khách hàng những bìa đậu mới – đó là cách mình cảm ơn và hy vọng giữ được sự ủng hộ từ khách hàng.” – Hồng Anh nhớ lại.

Khi được hỏi về điều quan trọng nhất trong kinh doanh, theo cô: “Chất lượng sản phẩm & dịch vụ cùng công tác hậu mãi mới là phương thức truyền thông mạnh mẽ, hiệu quả nhất. Mọi hình thức marketing thực chất chỉ là hào nhoáng bên ngoài. Người kinh doanh luôn phải đặt mình vào địa vị khách hàng, tư duy từ phía khách hàng, đó mới là yếu tố quyết định then chốt nhất.”

Lời gửi gắm…

Đối với những phụ nữ, đặc biệt là những bà mẹ chưa tìm được giải pháp, sự hài hòa, cân đối trong công việc riêng và thời gian chăm lo cho gia đình; những người mẹ phải miễn cưỡng duy trì công việc vì cơm áo gạo tiền, mục đích kinh tế; những người chưa đủ can đảm để theo đuổi và sống với ước mơ, với công việc mình yêu thích, Hồng Anh có vài lời nhắn nhủ, chia sẻ cùng chị em: “Hãy tự tin, hãy cho mình một cơ hội, hãy thử một lần thay đổi cách nghĩ và cách làm. Khó khăn ban đầu là điều đương nhiên không thể tránh khỏi. Vì vậy hãy tập trung cao độ tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, về nhu cầu thị trường bạn đang muốn hướng tới để giảm thiểu rủi ro. Sau đó, cố gắng lắm tốt nhất có thể, nỗ lực hết sức, hãy cứ kiên nhẫn, mạnh dạn “thử nghiệm”, đi đến cùng.

Cho dù có thất bại, hãy sẵn sàng làm lại, tìm hiểu kỹ hơn, chi tiết hơn,.. rút kinh nghiệm từ những chính những vấp ngã. Thất bại luôn là bài học quý giá – mà nếu không có chúng, mình đã không có ngày hôm nay. Hãy cùng nhau mang tới một làn gió mới xua tan bầu không khí chung đang ảm đạm của toàn xã hội. Hãy thử làm công việc mình yêu thích và sống một cuộc sống thật đáng sống vì chỉ khi hạnh phúc bạn mới có thể làm việc, cống hiến hiệu quả.”

Hồng Anh gửi gắm thêm: “Hành trang cần thiết nhất không phải tài chính mà là kiến thức, sự năng động, mạnh dạn dấn thân của mỗi cá nhân. Một khi bạn nhận thấy được ý nghĩa của công việc bạn đã chọn, hãy sẵn sàng đón nhận, đương đầu với thử thách, hãy kiên nhẫn với thất bại, hãy cứ bình thản cho dù chuyện gì xảy ra. Rồi khi đã nỗ lực hết mình hoa trái sẽ có lúc tự nhiên đơm bông. Khi khó khăn qua đi, bạn sẽ thấy đó là những kinh nghiệm, bài học quý báu mà cuộc sống ban tặng và đặc biệt nó sẽ hình thành nên sự mạnh mẽ, nghị lực trong bản thân mỗi người.”

Hồng Ngọc 

 



Foto- songhuuco.vn