Foto- songhuuco.vn

Đậu nành – Nguồn thực phẩm còn gây tranh cãi

Gần đây, có nhiều nguồn thông tin cho rằng đậu nành không thực sự tốt như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, từ nhiều năm trước đã có những nghiên cứu trên thế giới phân tích về ảnh hưởng của loại thực phẩm này.

Gần đây, có nhiều nguồn thông tin cho rằng đậu nành không thực sự tốt như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, từ nhiều năm trước đã có những nghiên cứu trên thế giới phân tích về ảnh hưởng của loại thực phẩm này.

Tựu chung, những nghiên cứu đó đều cho rằng đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu, hay các loại thực phẩm bổ sung chiết xuất từ đậu nành đều không phải là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Huống chi ngày nay, chúng là một trong top 10 sản phẩm bị biến đổi gen nhiều nhất trên thế giới (Xem thêm: Các loại thực phẩm bị biến đổi gen nhiều nhất tại đây).

Những cảnh báo đó có đáng tin? Chúng tôi dựa ý kiến của một số bác sĩ y khoa và chuyên gia dinh dưỡng (xem cụ thể tại phần cuối bài) để cho bạn một lời khuyên : Hãy cảnh giác!

Đậu nành biến đổi gen (GMO)

Đậu nành là thực phẩm được công ty Monsanto ứng dụng vào công nghệ biến đổi gen từ khá lâu trước đó. Đến nay, hơn 90% lượng đầu nành của Hoa Kỳ là GMO. Với mục đích tăng năng xuất, sản lượng, giảm gía thành, hạt giống GMO được chèn vào chủng gen có thể kháng lại được các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác. Thí nghiệm trực tiếp trên chuột cho thấy, ở thế hệ thứ 3, chuột đã mất khả năng sinh sản khi tiêu thụ đậu nành GMO.

Không chỉ riêng với đậu nành, bất cứ sản phẩm biến đổi gen nào cũng có những tác động tiêu cực đến sức khoẻ, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này tại đây.

Nếu là giống đậu nành giống thuần và hữu cơ thì sao?

Ngay cả với đậu nành thuần, cũng cần rất hạn chế tiêu thụ – đó lời khuyên của Joseph Mercola – tác giả của 3 cuốn sách “best sellers” trên New York Times về sức khoẻ, bác sĩ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng John Axe – người đã chữa trị ung thư thành công cho người mẹ của mình và chuyên gia dinh dưỡng John A. McDougall – người đã nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng và bệnh tật con người trong hơn 30 năm. Cả 3 vị bác sĩ chuyên khoa sức khoẻ đều có những bài phân tích chỉ ra những nhận định sau: 

  • Đậu nành bản thân chúng chứa Phytoestrogen – hoạt chất làm tăng estrogen trong cơ thể. Khi lượng estrogen vượt quá mức cần thiết sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm rối loạn hormon, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng ở phụ nữ.
  • Đối với trẻ, đặc biệt là bé gái, phytoestrogen trong đậu nành được cho rằng làm tăng nguy cơ dạy thì sớm.
  • Phytic acid là một hoạt chất đáng lưu tâm khác. Chúng được chứng minh có có thể ngăn cản sự hấp thụ chất khoáng cần thiết cho cở thể như ma-gie, canxi, kẽm,…
  • Ngoài ra, cũng đã có những nghiên cứu chứng minh rằng hoạt chất này có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Còn protein – nguồn dinh dưỡng được các nhà sản xuất sử dụng như một công cụ quảng cáo thì sao? Protein bản thân chúng không phải là điều chúng ta cần lưu ý, nhưng khi kết hợp với chất Isoflavones trong đậu nành thì lại hoàn toàn khác xa với giả thiết mà mọi người vẫn nghĩ.

Sự kết hợp này rất độc hại cho hệ tiêu hoá và là một trong những nhân tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Bạn có thể cung cấp protein từ những loại hạt khác như hạt chia, hạt lanh – chúng không những giàu protein mà còn cả Omega 3 – một chất béo có lợi cho cơ thể. 

Tuy nhiên, đậu nành khi đã được lên men lại là một nguồn thực phẩm lành mạnh. Quá trình lên men giúp loại bỏ độc tố trong loại đậu này. Đậu nành lên men rất giàu vitamin K2 – loại vitamin giúp xương chắc khoẻ, cải thiện chức năng não bộ và tuyến giáp. Vitamin K2 thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn Vitamin K1 được tìm thấy trong các loại rau xanh đậm như cải xoăn và bina.

Đậu nành lên men bao gồm các loại:

  • Miso: Một loại Soup được làm từ đậu nành lên men
  • Tempeh: Một loaị bánh được làm từ đậu nành lên men, kết hợp cùng các loại hạt khác.
  • Natto: Một cách chế biến đậu nành lên men theo cách truyền thống của Nhật Bản
  • Nước sốt đậu nành: được ủ và lên men theo cách truyền thống, tránh xa các loại nước sốt đậu nành công nghiệp. 

Tránh những sản phẩm không làm từ đậu nành lên men như: sữa đậu nành, các loại thực phẩm chức năng làm từ đậu nành, dầu đậu nành, các loại sữa công thức, bánh kẹo có thành phần từ đậu nành.

Gần đây, có nhiều nguồn thông tin cho rằng đậu nành không thực sự tốt như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, từ nhiều năm trước đã có những nghiên cứu trên thế giới phân tích về ảnh hưởng của loại thực phẩm này.

Thông tin trái chiều

Một trang thông tin dinh dưỡng có tiếng Riseofthevegan lại đưa ra những nghiên cứu và lập luận hoàn toàn trái ngược với nhận định trên, cụ thể:

  • Họ cho rằng phytoestrogens không chỉ tìm thấy ở đậu nành mà còn ở những loại thực vật khác như đậu lăng, yến mạch, vừng,…Và thực ra phytoestrogens là một chất antioxidant có lợi cho cơ thể, loại bỏ các gốc tự do – một trong những tác nhân gây ung thư
  • Họ dựa trên các nghiên cứu của trường đại hoc Harvard và Sử y tế Hoa Kỳ để chắc chắn rằng, đậu nành không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của con người.
  • Họ nêu một loạt những dẫn chứng cho rằng ung thư vú và ung thư buồng trứng không bắt nguồn từ đậu nành.
  • Họ cũng cho rằng, thực phẩm biến đổi gen chưa được chứng minh rõ rằng rằng có thể gây hại cho sức khoẻ con người, dựa trên ý kiến của bác sĩ Gregor (sáng lập nutritionfacts.org)

Kết luận: Bài viết với mục đích cung cấp kiến thức, nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng về mặt trái của những quảng cáo thương mại. Chúng tôi đưa ra những thông tin trên sau một thời gian tìm hiểu những bài phân tích từ một số bác sĩ y khoa, chuyên gia dinh dưỡng, các bài nghiên cứu từ Viên khoa học Hoa Kỳ. Chúng tôi chưa đủ bằng chứng để có thể khuyên bạn một cách chắc chắn có nên sử dụng đậu nành và các sản phẩm làm từ chúng hay không mà chỉ có thể đưa ra một lời khuyên: Hãy cảnh giác, hãy tìm hiểu và tự bản thân mình quyết định.

Tham khảo:

Huffingtonpost

draxe.com/is-soy-bad-for-you

thehealthyhomeeconomist.

Articles.mercola

Drmcdougall

NCBI Institude 1 2 3 4

Maryland Medical Center

Precision nutrition

Havard Reseach

Hồng Ngọc

 



Foto- songhuuco.vn