Foto- songhuuco.vn

Đậu nành, ngô thông thường được dãn nhãn hữu cơ USDA khi nhập khẩu sang Mỹ (P1)

Qua những thông tin thu thập chứng minh USDA đang tồn tại những lỗ hổng lớn trong việc kiểm soát giả mạo chứng nhận và kiểm soát chất lượng các sản phẩm nhập khẩu. Chúng tôi xin trích dẫn những thông tin từ cuộc điều tra này.

Phần 1 – Nhập nhèm ngô và đậu nành hữu cơ – hệ thống kiểm soát giả mạo của USDA chưa chặt chẽ

Những công ten nơ chở 36 triệu pounds (tương đương hơn 16.3 nghìn tấn) đỗ tương đã cập cảng năm ngoái, đi từ Ukraine, tới Thổ Nhĩ Kỳ, rồi tới California. Trên hành trình đó, đã có một sự biến đổi đáng kinh ngạc. Theo như giấy tờ mà The Washington Post (WP) thu thập được, khi bắt đầu hành trình lô hàng này được ghi nhận là đậu tương thường, được phun thuốc bảo vệ thực vật, và được định giá như giá đậu tương thường.

Nhưng tại thời điểm lô hàng cập bến Stockton, California, vào tháng 12, lô đậu tương đã được dán nhãn HỮU CƠ, theo ghi nhận trên hóa đơn, chứng từ và biên bản xuất nhập hàng. Việc thêm nhãn USDA Organic đã đẩy giá lô hàng lên 4 triệu đô la, tạo một nguồn lợi khổng lồ cho ít nhất 1 công ty trong chuỗi cung ứng.

Sự biến đổi “kinh ngạc” của lô hàng nhiều triệu đô la đậu tương và hai lô hàng ngũ cốc khác, được điều tra bởi The Post, đã vạch rõ những điểm yếu trong cái quy trình nước Mỹ đang dán mác các sản phẩm USDA Organic. Liệu chiếc nhãn đó có thực sự chứng minh trung thực nguồn thực phẩm?

Ba lô hàng bị phát hiện bởi The Post đều được dán nhãn HỮU CƠ, mặc dù bằng chứng đã chứng minh hoàn toàn ngược lại. Mỗi lô vài triệu pound (tương đương hàng chục nghìn tấn) ngô và đậu tương “hữu cơ”, đóng góp một tỷ lệ không nhỏ vào nguồn cung cấp nguyên liệu cho nước Mỹ. Chúng sẽ được phục vụ để chế biến thức ăn chăn nuôi, nhưng một phần sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất các THỰC PHẨM HỮU CƠ cho người.

Thông tin chi tiết về 3 lô hàng được The Post tiến hành kiểm tra:

Lô hàng đầu tiên đến cảng Wilmington tại Delaware 1 năm trước đây. Nó bao gồm 46 triệu pounds ngô hữu cơ.

Công ty tại Roman, nơi cung cấp số ngô này không phải là một công ty được chứng nhận organic, và hóa đơn chỉ ra rằng số ngô được mua vào với giá ngô thường, không phải ngô hữu cơ.

Công ty chở hàng được nêu là Hakan Organics, một công ty có trụ sở đặt tại Dubai, hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hakan Organics được đăng ký với tư cách “organic handler” (môi giới hữu cơ) có mối liên hệ tốt với USDA.

Khách hàng đầu tiên của lô ngô này, Perdue Agribusiness, đã yêu cầu thêm giấy tờ, và sau đó từ chối nhận hàng vì lý do “chúng tôi không thể xác nhận tính chính xác của giấy tờ”, một phát ngôn của công ty nói. Từ đó, Perdue khẳng định không nhận bất cứ lô hàng nào của Hakan Organics.

Hakan Organics tiếp tục chở nông sản tới Mỹ. The Post không thể xác định ai là người cuối cùng đã mua lô ngô “hữu cơ” đó. Hakan Bahceci, giám đốc điều hành của Hakan, viết trong email rằng ông sẽ trả lời các câu hỏi, tuy nhiên vẫn chưa trả lời từ đó tới giờ.

Lô hàng thứ hai, đậu tương tới từ Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, cập cảng tại Stockton vào tháng 12 năm 2016.

Một danh sách những chứng nhận sức khỏe đi cùng đậu tương đã giúp The Post truy xuất được nguồn gốc của lô hàng từ California ngược trở lại Thổ và nơi gốc xuất đi là Ukraine.

Các chứng nhận sức khỏe và hóa đơn đi kèm chỉ ra rằng chúng không hoàn toàn hữu cơ. Vì một điểm, đậu tương được phun aluminum phosphide, một chất bị cấm theo tiêu chuẩn hữu cơ. Một số đậu tương có nguồn gốc từ ADM Ukraine, một công ty không sản xuất cũng như bán đậu tương hữu cơ, và không bán hay dán nhãn hữu cơ, phát ngôn viên của công ty nói. Cuối cùng, lô đậu tương đó được bán giá gốc bằng giá đậu tương thường.

Hóa đơn và chứng từ khác chỉ ra rằng lô đậu tương này ban đầu được bán với giá 360$ một tấn. Cùng thời gian chúng đến Mỹ, giá đã lên tới 600$ một tấn.Nhà nhập khẩu của lô đậu tương là Agropex International, người được ghi là chủ tịch của Agropex, vẫn kiên trì khắng định rằng lô đậu tương nhập khâu Stockton là hữu cơ đúng theo luật.

Lô thứ 3 liên quan tới 46 triệu pounds ngô hữu cơ đã đi từ Romania đến Thổ Nhĩ Kỳ và cập cảng Baltimore, vào tháng 3.

Ở Romania, một công ty tên Belor, không phải là một công ty có chứng nhận organic, và đã bán lô ngô này với giá ngô thường (theo như hóa đơn đã ghi). Nhưng vào thời điểm ngô cập bến nước Mỹ, nó đã được dán nhãn Hữu cơ. Và giá của nó đã tăng 72%. Giá trị lô hàng đã tăng lên hàng triệu đô la.

(Còn tiếp)



Foto- songhuuco.vn