Foto- songhuuco.vn

Đường gây hại cho sức khoẻ ! Đúng, nhưng đừng đánh đồng tất cả

Đã có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của đường đến sức khoẻ con người nếu tiêu thụ quá nhiều, ta không thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, có lẽ thông tin về tác hại của loại gia vị bổ sung này đã đi sâu vào nhận thức của người dân, đến nỗi hầu như mọi người đều xem tất cả các loại đường là một trong những lý do chính gây nên những căn bệnh như béo phì, tiểu đường, trầm cảm, lão hoá, thậm chí ung thư. Nhưng, hãy một lần nhìn lại, để xem gốc rễ của bệnh tật có thực sự bắt nguồn từ đường hay không?

Không phải loại đường nào cũng giống nhau

Đường có rất nhiều loại, từ loại làm từ những nguyên liệu tự nhiên như mạch nha, đường dừa, đường thốt nốt, đường mía,... đến loại đường “hoá học" như aspartmine hay Splenda. Đường hoá học thì không cần phải nói thêm nữa, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Nhưng các loại đường tự nhiên thì sao, liệu khi tiêu thụ vào cơ thể chúng có gây hại hay không? 

Câu trả lời nằm ở phương thức sản xuất, đường càng qua nhiều quá trình xử lý, càng gây hại. Các loại đường dừa, đường thốt nốt, đường từ cây phong (Maple sugar) mặc dù đã được sử dụng phổ biến ở những nước phát triển, nhưng tại Việt Nam, chúng chưa được biết đến nhiều bởi giá thành khá cao. Dân ta chủ yếu vẫn sử dụng đường làm từ cây mía, nên trước tiên chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về loại đường này. 

  1. Đường mía thô nấu thủ công: được nấu trực tiếp từ nước mía thành các dạng dưới đây

- Dạng lỏng: nước mía ép xong sẽ cô đặc thành nước đường, ngoài Bắc thì gọi là mật mía.

- Dạng bánh: nước mía ép xong sẽ cô đặc thành bánh, khuôn. Đường ở dạng này đòi hỏi mía ngon và phải có chữ đường cao hơn so với nấu mật mía thì đường mới đông đặc thành bánh thành khuôn được. Thời gian cô đặc sẽ lâu hơn so với nấu mật và phải có kinh nghiệm nấu.

- Dạng kết tinh: nước mía ép xong sẽ cô đặc, loại bỏ nhiều tạp chất, đổ ra vại để lắng cho đường kết tinh. Dạng đường này đòi hỏi mía ngon có chữ đường cao, không bị chua và người thợ phải có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm.

- Đường phèn: là một dạng đường kết tinh, nguyên liệu mía phải ngon có chữ đường cao, không chua. Đây là dạng đường khó nấu nhất trong các loại đường nấu thủ công, đòi hỏi người thợ nhiều kinh nghiệm và có kỹ thuật cao. Đặc trưng của đường phèn là tinh khiết nên khi nấu được lọc loại bỏ tạp chất rất kỹ (loại bỏ thủ công).

Lợi ích của các loại đường này so với đường trắng là chúng vẫn còn giữ lại được mật đường (molasses), không bị tẩy trắng, không bị ly tâm.

  1.  Đường mía tinh luyện nấu từ nhà máy

Đường “tinh luyện” là loại đường sau khi được nấu cô đặc sẽ được đưa vào khử màu, khử tạp chất bằng dây chuyền máy móc tự động. Bởi đã bị tinh chế nên đường trắng hoàn toàn mất hết dưỡng chất, do mật đường (molasses) đã bị loại bỏ đi. Việc nấu đường tinh luyện sẽ qua các bước:

Nước mía ép được nấu cô đặc và loại bỏ tạp chất ----> kết tinh và quay ly tâm thu được đường cát vàng----> khử màu, loại bỏ các chất bằng phương pháp hóa học theo tỉ lệ an toàn cho phép, có nhà máy sử dụng than hoạt tính ---> Đường kính trắng tinh luyện.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết nên lựa chọn loại đường nào rồi phải không? Tuy nhiên, dù ở dạng nào, chúng cũng có những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ nếu tiêu thụ quá nhiều. Hãy chỉ sử dụng đường như một loại gia vị “bổ sung" với liều lượng nhỏ, tốt nhất chỉ nên dùng 2,3 lần trong tuần.

Chỉ nên GIẢM chứ không nên BỎ

Tuy nhiên, ta lại chỉ nên GIẢM chứ không nên BỎ luôn đường trong chế độ dinh dưỡng. Bởi cho dù chúng ta đang làm gì, ngay cả lúc ngủ, bộ não cũng phụ thuộc vào glucose (mức đường huyết) để hoạt động. Đây là nguồn năng lượng chính, là thức ăn của bộ não và nó được vận chuyển đến từng tế bào thông qua dòng để máu nuôi cơ thể. 

Cơ thể luôn cần lượng glucose nhất định để chuyển hoá thành năng lượng cho các hoạt động thường ngày của con người. Khi lượng đường trong máu xuống quá thấp, nó được gọi là hạ đường huyết. Nồng độ đường trong máu rất thấp có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

Không phải ngẫu nhiên mà thời xưa, ông cha ta đã có những bài thuốc trị cảm lạnh, trị sốt, những bài thuốc dành cho phụ nữ sau sinh,... bằng đường thô. Bởi nếu sử dụng đúng cách và đúng liều lượng, chúng có tác dụng bổ khí huyết, nhuận phổi, thanh nhiệt. Người xưa cũng thường sử dụng đường phèn trong điều chế thuốc đông y.

Tuy nhiên, thời đại công nghiệp ngày nay khiến đường đã bị tác động bởi hoá chất. Phương thức canh tác các nguồn nguyên liệu để sản xuất đường cũng không còn “sạch" như xưa, cộng với việc lạm dụng đường trong hầu hết các loại thực phẩm công nghiệp dẫn đến những hệ luỵ như đã đề cập ở đầu bài viết.

KẾT LUẬN: Đường không phải nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, cách ta sản xuất và sử dụng mới là lý do chính. Không chỉ đường, mà bất cứ thực phẩm nào, dù bổ dưỡng đến đâu cũng sẽ có tác dụng ngược nếu sử dụng quá nhiều hoặc không dúng cách.

Hãy hạn chế hết mức có thể đường tinh luyện (đường công nghiệp) và những thức ăn, kẹo bánh đóng hộp, nhưng ta vẫn hoàn toàn có thể sử dụng một chút đường mía, hoặc bổ sung lượng đường từ các loại tinh bột có lợi, mật ong hoặc các loại hoa quả ngọt (ở mức độ kiểm soát). 

Chỉ cần chú trọng hơn đến “chất lượng", bạn không nhất thiết phải loại bỏ đường ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Vấn đề về dinh dưỡng, ta cần phải được cân bằng đảm bảo đủ chất, không quá thừa hay quá thiếu.

Nguồn tham khảo:

Hồng Ngọc 

 



Foto- songhuuco.vn