Foto- songhuuco.vn

Giấc mơ muối sạch của cô gái Quảng Ngãi (Phần 1)

Muối Sahu - Giấc mơ muối sạch của cô gái Quảng Ngãi (Phần 1)

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế – Luật TP.Hồ Chí Minh, Phạm Hồng Thắm (SN 1993) không đi xin việc mà về quê… bán muối. Cô là chủ nhân của nhãn hiệu muối SAHU đang được ưa chuộng trong cộng đồng thực phẩm sạch. 

SAHU là viết tắt của Sa Huỳnh, một địa danh ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, nơi có vựa muối truyền thống trứ danh. Chữ SAHU màu xanh tượng trưng cho nước biển, in trên màu vàng của nắng, những thành tố kết tinh nên hạt muối. 

Nhưng trên đồng muối Sa Huỳnh không chỉ có nắng và nước biển, hạt muối còn nên hình hài từ mồ hôi, nỗi nhọc nhằn của diêm dân.

Khởi đầu của SAHU

“Muối Sa Huỳnh liên tục rớt giá trong nhiều năm liền, theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông mà tôi không khỏi xót xa cho người dân quê mình. Tháng 10 năm ngoái, sau một thời gian làm ở một cửa hàng nông sản sạch và mày mò nghiên cứu thực dưỡng, tôi gọi về nhà nói sẽ đi bán muối. Mẹ tôi mắng, bảo tốt nghiệp đại học không đi làm việc văn phòng lại đi bán muối…”, Phạm Thị Hồng Thắm – người sáng lập thương hiệu SAHU kể về những ngày đầu đi bán muối như thế.

Nhờ có thời gian làm việc ở cửa hàng thực phẩm và sinh hoạt trong một nhóm nông nghiệp hữu cơ nên Thắm biết được thị trường thực phẩm sạch hiện đang vắng bóng những thương hiệu muối biển tự nhiên trong khi nhu cầu về sản phẩm này bắt đầu tăng lên. Khác với muối công nghiệp, muối biển nguyên chất qua quá trình bốc hơi tự nhiên dưới nắng sẽ giữ lại được những chất cần thiết cho cơ thể con người như khoáng chất đa lượng: sodium, chloride, canxi cũng như các khoáng chất vi lượng: lưu huỳnh, kẽm, đồng,…

Đó cũng là nguyên cớ để thương hiệu muối SAHU ra đời với tiêu chí “muối tự nhiên, không hóa chất, được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống”.

Hành trình xây dựng thương hiệu cho hạt muối Sa Huỳnh

Sự phản đối ban đầu từ phía gia đình, hay chuyện thiếu vốn kinh doanh không phải là khó khăn lớn nhất của SAHU. Bởi sau khi thấy rõ sự quyết tâm của con gái, gia đình Thắm đã vào cuộc cùng cô. Theo Thắm, những ngày đầu, khó khăn nhất là tìm được nguồn nguyên liệu sạch, sản xuất theo đúng quy trình truyền thống có từ hơn một trăm năm nay ở Sa Huỳnh.

Vì được làm trên nền đất nên để muối sạch, ít cặn, diêm dân phải chăm chút, kỹ lưỡng từ khâu nện đất, dẫn nước vào ô phơi. Muối phải được phơi tầm 4 nắng (mỗi nắng tương đương một ngày) mới thu hoạch. Nếu vì ham số lượng thì chỉ cần một nắng rưỡi là có một lứa muối nhưng hương vị sẽ không đậm đà. Hôm nào đang phơi nước mà mưa đổ thì cũng coi như bỏ, đợi nắng lên làm lại từ đầu.

Đó là quy trình làm muối truyền thống nhưng giá muối xuống quá thấp, chỉ còn 300 đồng/ký khiến diêm dân lần lượt bỏ nghề hoặc nản lòng cắt giảm quy trình. Một ô muối diện tích khoảng 200 mét vuông, phơi qua 3-4 nắng thu được 250 ký. Nếu bán giá thông thường 200-300 đồng/ký, người dân gần như trắng tay nên đã giảm xuống còn một nắng rưỡi đến hai nắng đã thu hoạch. Hạt muối thu được chưa đủ ngày kết tinh nên dễ bị chảy nước.

Để có được hạt muối to chắc, chất lượng, Thắm cùng mẹ đi thuyết phục người quen trong vùng quay lại sản xuất theo kiểu truyền thống với cam kết sẽ mua với giá 2.000-3.000 đồng/ký khi SAHU có đơn hàng. Diêm dân ký vào hợp đồng cam kết sản xuất muối theo đúng quy trình, còn SAHU sẽ mua muối với giá trên nếu hàng đạt chất lượng.

Khi chúng tôi thắc mắc hỏi tại sao không cam kết mua bao tiêu sản phẩm, Thắm trả lời một phần vì thời điểm hiện tại, lượng hàng bán ra chưa nhiều nên không thể mua bao tiêu cả ruộng muối, nhưng đồng thời đây còn là cách để trao trách nhiệm cho diêm dân.

“SAHU lập ra với mong muốn tìm được đầu ra đúng với giá trị của muối Sa Huỳnh, nhưng trách nhiệm đảm bảo chất lượng ở đây không phải chỉ nằm ở doanh nghiệp mà còn ở cả người sản xuất nữa. Diêm dân cũng phải thay đổi, muốn muối tăng giá thì họ phải tăng chất lượng. Như một vòng tròn vậy, chất lượng tăng, mình bán được nhiều, diêm dân cũng sẽ bán được giá cao”, Thắm lý giải.

Hành trình đi đến hạt muối biển tự nhiên của SAHU không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát đầu vào mà còn ở công đoạn chế biến. Muối hầm theo cách truyền thống phải được nung trong nồi làm từ đất sét không bị nhiễm kim loại nặng, có vậy mới giữ được mùi hương và độ an toàn của muối. Thắm đã phải tìm đến cơ sở gốm của một nghệ nhân ở Bửu Long (Đồng Nai) để mua hàng. Từ đây, những chiếc nồi đất được làm bằng đất sét dẻo vàng được chuyển về Quảng Ngãi.

“Trung bình nung 6 ký muối tươi trong một nồi đất sẽ cho ra khoảng 4 ký muối hầm và tốn 3 ký than. Cứ hầm được 50-80 ký muối, nồi sẽ bị nứt, phải thay cái mới. Chưa kể, than hầm muối phải là than củi, không phải than đá, nếu không muối sẽ ám mùi khói. Giá than củi lên đến 10.000 đồng/ký. Trong phần tính giá, chi phí than củi chiếm nhiều nhất”, Thắm cho hay.

( Xem thêm: Phần 2 tại đây )

Nguồn : Sahu.vn



Foto- songhuuco.vn