Foto- songhuuco.vn

Giấc mơ muối sạch của cô gái Quảng Ngãi (Phần 2)

Muối sạch Sahu - muối tự nhiên, không hóa chất, được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống”.

Nhưng làm thế nào để người tiêu dùng tin rằng muối Sahu là hạt muối sạch thuần tự nhiên?

“SAHU luôn minh bạch thông tin sản phẩm từ chứng nhận mẫu nước biển vùng làm muối đến chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… và chúng tôi cũng sẵn lòng giới thiệu cho khách hàng xem quy trình sản xuất”, Thắm chia sẻ.

SAHU tiến hành xét nhiệm kiểm tra phenol và xyanua trong nước biển dẫn vào ruộng muối hằng năm và không tìm thấy kim loại nặng. Sahu không test trên muối mà test trên nước biển trước để diêm dân an tâm sản xuất, ngoài ra nước biển được lấy ở ô chứa nước để dẫn vào ruộng muối, tất cả muối dù là của diêm dân nào làm cũng lấy từ đây.

Sa Huỳnh là nơi giáp Bình Định, cách Vũng Áng hơn 600km. Bà con ngư dân vẫn ngày ngày đánh bắt cá. Trong thời điểm biển bị ô nhiễm ở Vũng Áng và các vùng lân cận, Ở đây không có vấn đề gì với hải sản và muối.

Nước biển Sahu đem đi xét nghiệm là nước biển ở ô trưng phát trong quá trình dẫn nước biển vào ruộng muối. Trước khi cho nước vào ruộng để phơi, nước phải trải qua quá trình phơi, dẫn qua nhiều bể chứa để nước biển trong, sạch và đạt độ mặn lý tưởng cho việc kết tụ.

Nơi làm muối cách xa khu vực tàu bè qua lại, khi đến mùa mưa, diêm dân không làm muối nữa thì nơi này ngập trong nước, bà con để không chờ mùa muối năm sau lại canh tác.

Sahu nghĩ là muối năm nay an toàn và có thể tin dùng.  Xét n ghiệm cho kết quả an toàn,  tuy nhiên vẫn tuỳ khách hàng phán xét.

Về phía Sahu, Sahu luôn cam kết chỉ bán những gì Sahu ăn, Sahu tin cho khách hàng.

Đường còn dài

Sau gần một năm ra đời, SAHU đã có mặt tại hơn 15 cửa hàng thực phẩm sạch từ Bắc đến Nam và được nhiều Việt kiều chọn làm quà tặng khi mang ra nước ngoài. Hiện lượng hàng bán ra mỗi tháng khoảng 600 ký.

Về nhu cầu muối biển tự nhiên, tuy chưa có những con số thống kê cụ thể nhưng theo Thắm, đây là thị trường còn nhiều tiềm năng. Khi còn làm việc ở cửa hàng thực phẩm sạch, Thắm đã từng thấy không ít người tiêu dùng ở TPHCM do không tìm được thương hiệu muối Việt ưng ý đã sẵn sàng mua muối nhập từ nước ngoài về.

Thế nhưng, dẫu sao đây vẫn là một thị trường ngách, thị phần còn hẹp và như Thắm chia sẻ, một thách thức mà SAHU đang vướng phải là thói quen tiêu dùng của người Việt. Khác với rau quả hay thịt cá vốn là thực phẩm chủ yếu của bữa ăn, muối – trong quan niệm của rất nhiều người Việt – vẫn chỉ là một loại gia vị, chỉ cần mặn là đủ, không có nhiều người quan tâm đến việc muối chứa những chất dinh dưỡng nào, được chế biến tự nhiên hay công nghiệp. Những quan niệm này khiến cho SAHU dù có được nhiều lợi thế cạnh tranh về chất lượng, lại chưa thể biến những lợi thế ấy thành doanh thu tương xứng. Hơn nữa, do đặc thù của sản phẩm nên lượng hàng bán ra cho mỗi đơn hàng không thể nhiều như các loại thực phẩm khác làm cho chi phí vận chuyển tính trên đầu mỗi sản phẩm cao lên.

Theo Thắm, hiện doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào muối tươi và muối hầm chứ chưa khai thác sản xuất các dòng sản phẩm khác từ muối như muối tôm, dược liệu chăm sóc da… Có thể thấy, doanh nghiệp còn nhiều việc phải làm, từ chuyện làm truyền thông, tiếp thị sản phẩm đến việc quản lý chi phí cũng như tìm ra một chiến lược dài hạn.

Ở Sa Huỳnh, chúng tôi hỏi những diêm dân, muối Sa Huỳnh khác với muối các vùng khác như thế nào?- “Muối Sa Huỳnh có vị ngọt. Vị ngọt hậu sau cái mặn đậm đà của sự kết tinh từ biển – nắng – đất – gió”, các diêm dân ở đây khẳng định như thế. Còn với Thắm, kết cấu của những hạt muối Sa Huỳnh đẹp như những công trình kiến trúc nghệ thuật.

Nhưng có lẽ để vị ngọt và vẻ đẹp của hạt muối Sa Huỳnh lan tỏa nhiều hơn trên thị trường, trước mắt SAHU là cả một chặng đường dài…

Nguồn : sahu.vn



Foto- songhuuco.vn