Foto- songhuuco.vn

Giáo dục khôn ngoan để phát triển bền vững

Giáo dục khôn ngoan là một đề xuất bền vững

Giáo sư Robert Sternberg lập luận rằng sự tập trung của nền giáo dục các quốc gia vào các bài kiểm tra chuẩn hóa và chỉ số IQ đang gây cản trở tiến trình toàn cầu.

Nếu không có sự khôn ngoan thì dù thông minh đến mấy cũng vẫn chỉ là kẻ ngốc. Trong một cuộc phỏng vấn thú vị với Scientific American, giáo sư, nhà tâm lý học Robert Sternberg, Đại học Cornell, giải thích rằng: Hệ thống giáo dục ngày nay còn quá tập trung vào các bài kiểm tra chuẩn hóa và chỉ số IQ. Cách tiếp cận này tạo ra những cá nhân sở hữu một loại trí thông minh nhất định, nhưng không phải là loại giúp xã hội tiến bộ theo những cách có ý nghĩa.

Các sinh viên đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra như SAT, ACT và GRE khá thông minh và có kiến thức tốt. Nhưng những bài kiểm tra này không tiết lộ ý tưởng sáng tạo, nhận thức về đạo đức, ý thức cộng đồng hay sự khôn ngoan của họ, trong khi những phẩm chất này vô cùng quan trọng trong việc làm cho thế giới của chúng ta trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Thậm chí, các bài kiểm tra còn loại ra nhiều người có những phẩm chất đó. Như Sternberg nói:

“Người có những phẩm chất này thường sẽ phát triển bản thân tốt hơn cả những người chỉ đơn thuần là đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra. Điều này có thể khiến chúng ta mắc sai lầm khi lựa chọn nhầm những người yếu kém về kỹ năng”.

Sự đánh giá này nghe có vẻ khó tin đối với một số độc giả, nhưng Sternberg đã đưa ra một lập luận thú vị. Hãy xem xét thực tế rằng, chỉ số IQ đã tăng trung bình 30 điểm trong thế kỷ 20, và ngày càng tăng lên ở Hoa Kỳ. Đây là bằng chứng cho thấy trí thông minh của con người ngày càng tăng? Sternberg không nghĩ vậy. Ông không nhìn thấy nó được phản ánh trong các phản ứng đối với các vấn đề hiện đại:

“Nếu bạn nhìn vào những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt trong thế giới ngày nay – biến đổi khí hậu, sự phân hóa giàu nghèo, ô nhiễm, bạo lực, tình hình chính trị – Điểm số IQ cao đã giúp được gì cho việc giải quyết những vấn đề đó?”

Vấn đề là, nền giáo dục thiếu sự khôn ngoan. Hệ thống trường học không còn dạy cho những đứa trẻ trẻ làm thế nào để trở thành những công dân tốt, giữ gìn các giá trị văn hóa, giá trị đạo đức và các ý thức cộng đồng…

Bạn có thể hỏi, tại sao những điều đó quan trọng đến vậy? Bởi vì, nếu không có sự khôn ngoan, “chúng ta sẽ đào tạo ra những người có cái nhìn dập khuôn, hạn hẹp về thế giới. Chúng ta sẽ đào tạo ra những chuyên gia có khả năng thực hiện các bước tiếp theo của một trò chơi, nhưng không thể trở thành người thay đổi, chuyển hướng hay khởi động lại trò chơi đó”. Chúng ta thậm chí còn kết thúc bằng một xã hội mà ở đó, không còn giá trị đạo đức và trí tuệ đúng nghĩa, bởi đó là những khái niệm hoàn toàn xa lạ.

Theo đó, Sternberg muốn các trường đại học thay đổi các bài kiểm tra đầu vào, làm sao để đánh giá được sự sáng tạo, thông minh và trí tuệ của một người. Các trường trung học sẽ giảng dạy những kỹ năng này cho học sinh để đảm bảo họ có thể làm tốt các bài kiểm tra đó. Và sau này, một cuộc cách mạng có thể xảy ra, từ từ nhưng chắc chắn – không chỉ trong các trường học, mà còn trong các mối quan hệ cá nhân và chính trị, trong những phản ứng của con người đối với các cuộc khủng hoảng môi trường… Theo cách nói của Sternberg, “Đó là một đề xuất bền vững”.

Nguồn: Tree Hugger

Dịch bởi: Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn