Foto- songhuuco.vn

Hai giờ chạy bộ mỗi tuần kéo dài 3,2 năm tuổi

Theo một bài tổng quan, phân tích mới nhất và các nghiên cứu trước đó, đã kết luận rằng chạy bộ là bộ môn hiệu quả nhất giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Theo một bài phân tích mới nhất kết hợp với các nghiên cứu trước đây về tập thể dục có liên quan đến viêc gia tăng tuổi thọ, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng chạy bộ là bộ môn hiệu quả nhất giúp kéo dài tuổi thọ con người .

Nghiên cứu mới cho thấy, so với những người không chạy bộ, thì người tập môn thể thao này có xu hướng sống lâu và khoẻ mạnh hơn, ngay cả khi họ chạy chậm hoặc không thường xuyên. Các bộ môn thể dục khác cũng đươc xem xét, nhưng không có tác động đến việc kéo dài tuổi thọ.

Phát hiện này được đưa ra dưới hình thức một nghiên cứu được thực hiện cách đây 3 năm, trong đó một nhóm các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu từ một bài kiểm tra sức khoẻ được tiến hành tại Viện Cooper (Nơi tổ chức các chương trình và nghiên cứu về sức khoẻ) ở Dallas. Phân tích đó chỉ ra rằng chỉ 5-10 phút chạy hàng ngày cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. 

Sau khi nghiên cứu được công bố, các nhà khoa học chìm ngập trong các câu hỏi của dư luân như: đi bộ có thể mang lại lợi ích tương đương không, hay nếu chạy quá nhiều, có thể làm phản tác dụng và tăng nguy cơ tử vong sớm?… Duck-chul Lee – Giáo sư khoa học tại Đại học bang Lowa và là đồng tác giả của nghiên cứu đó chia sẻ.

Tiến sĩ Lee và các đồng nghiệp của ông đã quyết định tiến hành các nghiên cứu mới để trả lời cho những câu hỏi đó. Bằng cách phân tích các dữ liệu từ Viện Copper và kiểm tra kết quả từ cuộc khảo sát quy mô lớn về mối liên quan giữa tập thể dục và tỉ lệ từ vong.

Nhìn chung, bài đánh giá mới này củng cố những phát hiện của nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học kiên quyết. Các dữ liệu cho thấy rằng việc chạy bộ hằng ngày làm giảm nguy cơ tử vong sớm 40%, và lợi ích vẫn tồn tại ngay cả với những người có tiền sử về các vấn đề về sức khoẻ như cao huyết áp hoặc béo phì.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khoẻ Cooper, 2 giờ chạy bộ mỗi tuần liên tục trong ít nhất sáu tháng có thể sự gia tăng tuổi thọ thêm 3,2 năm. Cụ thể hơn, một giờ chạy, theo thống kê sẽ làm kéo dài tuổi thọ thêm 7 giờ. Việc kéo dài thời gian chạy cũng không làm tăng tuổi thọ lên, 4 giờ mỗi tuần là thời gian lý tưởng nhất.

Trong khi đó, các loại tập thể dục khác như đi bộ, đạp xe, hoặc các hoạt động thể thao đòi hòi sự nỗ lực tương đương, mặc dù cũng có ảnh hưởng tức cực đến việc kéo dài tuổi thọ (có thể giảm nguy cơ tử vòn sớm khoảng 12%) nhưng tỉ lê không cao như bộ môn chạy bộ. Vì sao việc chaỵ bộ lại có thể giảm nguy cơ tử vong sớm, Tiến sĩ Lee nói rằng, hoạt động này có thể chống lại nhiều nguy cơ phổ biến gây nên hiện tượng này, bao gồm cao huyết áp, mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng bụng. 

Tiến sĩ Lee nhấn mạnh, chạy bộ chỉ là một trong những yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ, bạn cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng hợp lý, khả năng kiểm soát căng thẳng.

Nguồn: Nytimes

Dịch bởi: Hồng Ngọc



Foto- songhuuco.vn