Foto- songhuuco.vn

Kiến thức cơ bản cần biết để hạn chế chấn thương trong Yoga (Phần 1)

Theo Hiệp hội An toàn sản phẩm người tiêu dùng ở Mỹ, số lượng bệnh nhân tới khám bác sĩ vì các chấn thương do tập yoga trong đang ngày càng tăng lên và tiêu tốn gần 108 triệu USD để điều trị. Chấn thương phổ biến khi tập yoga là do tình trạng căng cơ (strain) lặp đi lặp lại, hoặc do kéo giãn quá mức (overstretching) các gân cơ dây chằng. Các vùng thường gặp chấn thương nhất là cột sống lưng, cổ, vai, đầu gối, cẳng chân...

Nguyên nhân có thể do người hướng dẫn thiếu kinh nghiệm, bằng cấp và hiểu biết, đặc biệt các kiến thức về an toàn và khả năng chấn thương do yoga gây ra. Rất nhiều người cố hướng dẫn học viên thực hành những động tác khó mà chưa tìm hiểu về lịch sự luyện tập, sức khoẻ của học viên.

Ngoài ra, thực trạng bùng nổ số lượng học viên tại các trung tâm hiện nay cũng khiến giáo viên không đủ thời gian hướng dẫn cẩn thận cho từng người học.

Về phía học viên, tâm lý học nóng vội, mang tính ganh đua, cố gắng thực hiện các tư thế khó quá sức, học từ xa, tự học... cũng có thể không làm đúng cách, dễ gây chấn thương.

Thực tế, ở mức độ căn bản, yoga không mang lại những kết quả bất ngờ hay kỳ diệu cho một cơ thể bình thường, càng không phải là cách tập vật lý trị liệu để chữa bệnh, ngược lại còn có thể bị chấn thương mới. Với mục đích rèn luyện sức khỏe, nên xem yoga là một phương cách tập luyện với tất cả lợi ích (nếu tập đúng) cũng như tác hại (nếu tập sai) mà bất kỳ một môn thể dục thể thao nào cũng có.

Giống như mọi thứ trên đời, cái lợi không bao giờ đến một mình mà không có những cái hại đi kèm theo. Để hạn chế tối đa chấn thương do tập yoga, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin mà người học Yoga nên biết. 

Những tư thế dễ gây chấn thương

Báo cáo đầu tiên về thương tích xảy ra trong Yoga đã xuất hiện khoảng 1 thập niên trước và được xuất bản trong một số tạp chí uy tín trên thế giới như Neurology, The British Medical Journal và The Journal of the American Medical Association. Báo cáo đã tập hợp rất nhiều trường hợp chấn thương khi tập luyện bộ môn này, từ nhẹ đến tàn tật vĩnh viễn.

Một trong những kết luận có thể khiến bạn ngạc nhiên, rằng ngay cả những tư thể cơ bản nếu tập không đúng cách hoặc giữ ở khoảng thời gian quá lâu, vượt ngoài sức chịu đựng của cơ thể cũng có thể mang lại những rủi ro thương tích, như viêm xương khớp, tổn thương thần kinh, chấn thương dây chằng, viêm gân.

Ví dụ như 1 trường hợp được nêu ra trong báo cáo như sau: Một người đàn ông ngồi ở tư thế rất cơ bản "Vajrasana" trong hơn một giờ. Sau đó anh ấy đã gặp khó khăn khi ngồi dậy. Bác sĩ trị liệu đã chuẩn đoán anh bị chấn thương cơ gân nghiêm trọng. Một thời gian sau, dù đã được trị liệu, nhưng người đàn ông này vẫn di chuyển rất khó khăn. 

Những tư thế nâng cao hơn như Inversion (đảo lộn) hay Handstand thì phải càng lưu ý hơn - Timothy McCall, biên tập viên tạp chí Yoga Journal chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân ông: "Handstand đã khiến tôi mắc phải hội chứng tê cổ tay trong một thời gian dài, hội chứng này xảy ra khi có sự chèn ép, kích thích các dây thần kinh hoặc mạch máu dưới vùng tay và cổ tay."

Ông cũng lưu ý về những chấn thương khi luyện tập tư thế Inversion không đúng cách hoặc quá thường xuyên, bao gồm suy thoái khớp và đốt sống cổ. 

Tư thế Backbend (Gập người) và Twist (Vặn xoắn) cũng đặc biệt cần cẩn trọng. Glenn Black, một giáo viên Yoga lâu năm chia sẻ với tờ Nytimes: Bản thân tôi đã từng trải qua một cuộc phẫu thuật xương sống. Theo bác sĩ trị liệu, việc tôi tập trung quá nhiều vào các tư thế Backbend và Twist nâng cao đã tạo áp lực lên dây thần kinh ở cột sống, dẫn đến những cơn đau nhức dai dằng.

Một lời khuyên dành cho mọi người, hãy nhận biết đâu là giới hạn. Không cố gắng thực hiện một động tác quá mức kinh nghiệm của bản thân hay khi cảm thấy bị gò ép. Bởi nếu tập không đúng cách, đặc biệt ở những tư thế nâng cao, sẽ rất dễ mắc những chấn thương đến cơ, xương, dẫn đến viêm khớp, thoái hóa cột sống. Những tổn thương này kéo dài sẽ rất khó phục hồi, có thể là vĩnh viễn“. 

Plow pose nói riêng và các tư thế đặt nặng lực lên vùng cổ nói chung cũng dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt đột quỵ - triệu chứng có thể xảy ra với ngay cả những người trẻ, khoẻ mạnh.

Willibald Nagler, cơ quan nổi tiếng về phục hồi tủy sống tại Đại học Y khoa Cornell đã báo cáo về một trường hợp chấn thương trong quá trình luyện tập “Shoulder stand” - một tư thế đặt lực nên các đột sốt cổ. Bệnh nhân có một sức khoẻ tuyệt vời, tập yoga đều đặn mỗi sáng trong một năm rưỡi. Sau khi giữ cơ thể ở tư thế “Shoulder stand”  trong khoảng 5 phút, một loạt các vết thâm tím xuất hiện ở vùng cổ dưới của người đàn ông này.

Nhóm nghiên cứu của The Archives of Neurology nhận định, “Trường hợp này là một dấu hiệu chấn thương cổ. Xét nghiệm chẩn đoán cho thấy động mạch trái giữa đốt sống cổ bị tắc nghẽn. Mạch máu ở đó đã bị nghẽn gần như hoàn toàn. Sau nhiều liệu pháp vật lý, người đàn ông có thể đi bộ bằng gậy. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, anh ấy vẫn gặp khó khăn trong việc phát âm và di chuyển bằng tay trái.

(Còn tiếp)



Foto- songhuuco.vn