Foto- songhuuco.vn

Lạ lùng chuyện người bán sữa hạt đem công thức dạy cho mọi người

Đó là tâm sự của chị Phạm Thanh Huyền (41 tuổi), một người mẹ của 3 đứa con, dũng cảm từ bỏ công việc lương cao để ngày ngày chế biến và bán sữa hạt, nhưng lại sẵn sàng đem công thức của mình dạy cho bất cứ ai có nhu cầu.

Từ bỏ lương tháng nghìn đô, ngày ngày làm sữa hạt

Mang thai lần thứ ba ở tuổi 38, chị Huyền bất chấp lời khuyên của bạn bè, người thân để quyết tâm sinh con. Là một người phụ nữ thành đạt, chị dù mang bầu nhưng vẫn phải chịu áp lực công việc rất lớn, lại không thể uống được các loại sữa bò, sữa bột công thức để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu.

“Lo lắng cho vợ, ông xã (vốn từng sống nhiều năm ở nước ngoài nên được biết về sữa hạt từ rất sớm) quyết định làm sữa hạt cho tôi uống hàng ngày. Và kỳ diệu thay, bầu đến tháng thứ 7 mà tôi vẫn đủ sức để ôm bộ đàm chạy event khắp nơi, tổ chức những sự kiện lớn với kinh phí hàng tỉ đồng”, chị Huyền chia sẻ đây cũng chính là cơ duyên đưa chị đến với con đường kinh doanh sữa hạt.

Chị Phạm Thanh Huyền bên con gái thứ hai của mình, chị trẻ trung và rạng rỡ hơn so với tuổi 41

Bé trai được người mẹ kiên cường sinh ra ở thời kì “thai phụ già” ấy cũng rất khỏe mạnh, nay đã gần 2 tuổi. “12 tháng đầu đời cháu không một lần bị ốm, đến nay trộm vía hai mẹ con chưa phải nếm mùi bệnh viện là gì. Sumo (Tên thân mật của cháu bé - PV) có lúc mọc 4 chiếc răng hàm liên tiếp nhưng bé cũng chỉ bị sốt nhẹ. Con sụt sịt tự khỏi, ho hắng cũng chỉ dùng mật ong rồi tự khỏi, mẹ không cần thuốc thang hay bác sĩ gì. Quả thực, nuôi con không kháng sinh thật sung sướng”, chị Huyền cho biết.

“Khi sinh bé, tôi và cháu đã bị nguy hiểm, tưởng như phải lựa chọn một là mẹ, hai là con. Nhưng may mắn, chúng tôi đều đã vượt qua và khỏe mạnh cho đến giờ phút này. Tôi thấy biết ơn cuộc sống, thầm nhủ mình phải làm điều gì đó có ý nghĩa cho xã hội, và sữa hạt là một điều tốt đẹp như thế! Tôi muốn lan tỏa giá trị của nó đến với nhiều người hơn”.

Nghĩ là làm, chị Huyền từ bỏ công việc đem lại cho mình thu nhập 2000 USD/tháng, và bắt đầu khởi nghiệp làm sữa hạt sau khi mới sinh con được 3 tháng.

Có nhiều lúc òa khóc như đứa trẻ

Từ một phụ nữ giỏi giang, từng bước lên những vị trí cao như giám đốc nhân sự ở một số tập đoàn lớn, CEO của các công ty… việc vừa chăm con, vừa làm sữa hạt với chị Huyền quả thật không dễ dàng.

Không cho phép mình sử dụng bất kì phụ chất nào khác ngoài hạt và nước, để có được những chai sữa hạt thơm ngậy nguyên chất, mang thương hiệu Sumo Milk với 101 hương vị khác nhau như hiện nay, chị Huyền đã thức trắng rất nhiều đêm, vừa chăm sóc con thơ, vừa mày mò với đủ các loại chai, lọ, hạt, sữa… số lần làm hỏng cũng không đếm nổi.

Vất vả là thế, nhưng không phải thành quả lao động nào cũng được đón nhận ngay lập tức. “Có vô vàn những khó khăn, thách thức đặt ra cho tôi trong những ngày đầu làm marketing cho sản phẩm. Rất ít người biết sữa hạt là gì. Tôi bỏ tiền bạc, công sức, thời gian làm sữa hạt rồi đem đi bán, đi cho, đi tặng… đủ cả, nhưng không phải ai cũng hiểu được giá trị, thậm chí họ còn nghi ngờ những thành phẩm mà tôi làm nên”, chị Huyền nói.

Sumo Milk có 101 vị sữa khác nhau, được đựng trong chai thủy tinh xinh xắn, an toàn

Dần dần, với những lợi ích sức khỏe và ý nghĩa nhân đạo mà sữa hạt mang lại, người tiêu dùng cũng đã biết nhiều hơn về sữa hạt nói chung và sữa hạt nhà Sumo nói riêng. Nhưng, khó khăn chưa hề dừng lại ở đó.

“Bên cạnh những loại hạt trong nước như đậu đỗ, sen, kê, mè… Sumo Milk sử dụng rất nhiều loại hạt đắt tiền như macca, óc chó, hạt điều… để làm sữa. Vì không muốn sử dụng hạt không rõ xuất xứ, tôi tự thu gom hạt từ các vùng nguyên liệu an toàn trong nước, hoặc các nhà cung cấp uy tín từ nước ngoài, dẫn đến tiền nguyên liệu, tiền vận chuyển đắt đỏ… trừ đi tất cả chi phí, lời lãi chẳng đáng bao nhiêu, thậm chí càng bán sữa càng lỗ”, chị Huyền chia sẻ.

Sữa hạt Sumo Milk không sử dụng chất bảo quản, nên chỉ giữ được tối đa là 2 ngày. Chính vì vậy, chi phí vận chuyển sữa đến cho khách hàng cũng phát sinh nhiều hơn (khách hàng thường đặt hàng theo gói tháng, 2 ngày giao hàng một lần).

“Đã không dưới 3 lần tôi bật khóc như một đứa trẻ, muốn buông xuôi công việc này để quay trở về với công việc cũ. Vừa muốn kinh doanh có tâm, vừa muốn cải thiện thu nhập cho nhân viên, và bản thân đủ kinh tế để tồn tại… khiến tôi stress và mệt mỏi rất nhiều”.

“Bỏ qua lợi nhuận, tôi quyết định trao giá trị cho cộng đồng”

Khó khăn chồng chất khó khăn, chị Huyền tự đặt ra cho mình hai hướng đi, suy nghĩ về mục tiêu lớn nhất mà bản thân muốn thực hiện: “Nếu đặt lợi nhuận lên hàng đầu , tôi sẽ dừng lại và quay trở về với những công việc đúng chuyên môn mình từng làm. Còn nếu xác định làm Sumo Milk để trao giá trị cho cộng đồng, để lan tỏa những điều tốt đẹp, tôi sẽ chấp nhận khó khăn và đi tiếp”.

Cuối cùng, chị Huyền đã chọn hướng đi thứ hai. Không còn đặt nặng vấn đề lợi nhuận, chị nảy ra ý tưởng và bắt đầu tổ chức các buổi dạy làm sữa hạt mỗi tháng một lần cho những người hứng thú. 

“Nhiều bạn bè đã mắng tôi “điên” khi bản thân làm sữa hạt để bán, nhưng lại tự đem công thức của mình đi dạy cho người ngoài. Nhưng một khi đã xác định mục tiêu trao giá trị cho cộng đồng, tôi không còn lo lắng về điều đó. Tôi không muốn cô độc trong hành trình lan tỏa những giá trị của sữa hạt. Bởi lẽ nếu một mình, tôi sẽ chỉ đi được chặng ngắn và dễ dàng gục ngã. Nhưng khi có nhiều người đồng hành, chúng tôi có thể cùng đi rất lâu và rất xa”, chị Huyền cười nói.

Các buổi học làm sữa hạt của chị Huyền thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ, đôi lúc cũng có cả nam giới và người nước ngoài tham gia.

Đứng trước những lần chán nản muốn buông xuôi, chị Huyền may mắn có sự kề vai sát cánh, hỗ trợ của chồng và người thân, đặc biệt là em gái. Chị chia sẻ rằng em gái đã hỗ trợ mình rất nhiều về tài chính cũng như làm chỗ dựa tinh thần trong những lúc khó khăn.

Đứng trước câu hỏi rằng bản thân chị Huyền có buồn không khi thấy những người từng tìm đến mình để học làm sữa hạt, nay đã mở được cửa hàng riêng, cạnh tranh với Sumo Milk, chị rạng rỡ đáp: “Hãy chúc mừng tôi vì điều đó. Chúng tôi giống như một mô hình đa cấp vậy. Đa cấp về niềm vui và sức khỏe. Tôi trao món quà sức khỏe, hạnh phúc cho người này, người này lại trao cho người kia, người kia lan tỏa đến gia đình, bạn bè, cộng đồng của họ… Như vậy là tôi đã rất thành công rồi”.

Ngồi đối diện một bà mẹ U41 với 3 đứa con, nhưng có vẻ ngoài trẻ trung và rạng rỡ hơn nhiều so với tuổi, ắt hẳn nhiều người sẽ không khỏi tò mò tự hỏi: “Phải chăng những giá trị mà ngày ngày chị Huyền hăng say lan tỏa chính là sự vui vẻ và nụ cười rạng rỡ đang hiện lên trên gương mặt của chị lúc này…?”

Sumo Milk thu gom lại chai thủy tinh của khách hàng để tái sử dụng nhằm bảo vệ môi trường

Liên hệ Sumo Milk:

- Fanpage: Sumo milk - Sữa thảo mộc, sữa từ hạt

- Điện thoại: 0167.927.8888

- Email: Sumomilk2016@gmail.com

Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn