Foto- songhuuco.vn

Làm du lịch “eco” khó và chưa bao giờ rẻ!

Làm du lịch “eco” khó và chưa bao giờ rẻ!

Mô hình du lịch thân thiện với môi trường (eco), đặc biệt là du lịch biển không còn là khái niệm lạ lẫm với những người yêu thích lãng du nhưng dường như khách Việt vẫn ít biết đến.. Tuy nhiên, có một mô hình du lịch “sạch” kiểu này với mức giá “chấp nhận được”, đã tồn tại “lặng lẽ” mấy năm nay ở Cô Tô, hiện đã được nhiều người trẻ biết đến.

Âm thầm vừa làm vừa “lấy kinh nghiệm” từ loại hình du lịch thân thiện này, anh Vũ Thanh Minh, hay còn được bạn bè gọi “yêu” với cái tên Minh “lều vịt”, là một trong những con người tâm huyết và đặt nền móng đầu tiên trong việc phát triển du lịch tại đảo Cô Tô và đã có những thành công bước đầu với loại hình du lịch này tại khu vực miền Bắc. Sống Mới đã có cuộc trò chuyện với anh Minh về những “cái khó” khi đầu tư cho du lịch “eco”.
Vì sao anh có ý tưởng kinh doanh mô hình du lịch thân thiện với môi trường như Coto Eco Lodge?
Hiện nay trên thế giới, thân thiện môi trường là hướng không quá mới mẻ, họ có vô vàn các cách để thực hiện trách nhiệm của mình với thiên nhiên và du lịch cũng vậy. Ở Việt Nam, eco được nhắc rất nhiều nhưng thực tế thì hô hào là chính, việc thực hiện nó thì hiếm. Chính vì vậy mà tôi làm Coto Eco Lodge với mong muốn đóng góp vào phong trào eco ở Việt Nam với nghề của mình.
Mô hình xuất phát từ nước ngoài, vậy người Việt có hứng thú với dịch vụ này của anh không?
Eco làm rất khó, cực kì kén chọn khách, ngay bản thân chúng tôi làm cũng phải chọn khách. Bởi lẽ, chúng ta mới tạm gọi là thoát nghèo nên dân tình vẫn thích đi du lịch phải có đủ tiện nghi. Chính vì vậy, lượng khách mà Coto Eco Lodge đón rất giới hạn. Chúng tôi cũng hết sức cẩn trọng trong việc đưa các tiện nghi vào phòng cho khách, khước từ rất nhiều tiện ích, hạn chế sử dụng năng lượng điện và giữ chất thực sự của eco với doanh thu giới hạn.

Cho tới nay, khi thủ tục chưa thuận cho khách nước ngoài đến Cô Tô, khách đến với chúng tôi chủ yếu là người Việt. Nhất là các bạn trẻ hay đi, hiểu biết, văn minh và trân trọng những gì chúng tôi đang cố gắng vươn tới.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng ý tưởng và hiện thực hóa ý tưởng của anh về một khu nghỉ dưỡng “đẹp như mơ” ở Cô tô là gì?
Khu của mình chỉ có 6 bungalow, nên tạm gọi vui là “lều vịt” chứ không thể gọi là một khu nghỉ dưỡng được. Khó khăn lớn nhất là việc chọn lựa khu vực dựng, kiểu dáng nhà, kết cấu để chống được gió bão mà không sử dụng đến bất kì 1 viên gạch hay xi măng cốt thép. Cả khu eco không thể tìm ra một chỗ có dấu ấn của việc xây dựng, chúng tôi chỉ dựa trên địa thế có sẵn, tránh cây cối và để nguyên trạng. Tiếp theo là xử lý nước thải, rất may là hiện giờ việc lưu tích và xử lý nước thải đã có nhiều công nghệ nên cũng dễ hơn. Việc khó khăn cuối cùng là bảo trì, bảo dưỡng và “đánh cược với thiên nhiên” để hoàn chỉnh dần kết cấu và hình thái các nhà, đồng thời chúng tôi tiếp tục kiểm chứng độ bền vững trong mùa bão tiếp theo. Nếu các “lều vịt” không chịu được thì coi như chúng tôi đã bỏ tiền và thời gian để lấy kinh nghiệm.
Anh mong muốn du khách nhận được gì khi tới với mô hình du lịch mới này? Trong tương lai gần, bên cạnh việc trải nghiệm nghỉ dưỡng và dùng bữa tại Coto Eco Lodge, anh còn có ý định phát triển thêm những dịch vụ nào khác tại khu nghỉ dưỡng này để chuyến đi của du khách không bị nhàm chán? 
Cái tôi muốn là du khách yêu thích thiên nhiên có thể trải nghiệm một không gian ít bị đụng chạm nhất, thuần chất nhất khi đến với Cô Tô. Có một khoảng thời gian thư thái tách biệt, cũng như một cái nhìn mới về thứ được gọi là eco mà người ta vẫn nhắc. Chúng tôi không có điều hoà, các tiện nghi khác cũng không, wifi cũng không có nốt. Tuy nhiên, Coto Eco Lodge cũng đã và đang thực hiện các chương trình khám phá môi trường thực tế địa phương, ví dụ như sẽ đưa vào khai thác một tour về môi trường và giá trị của nguồn lợi biển hướng tới trẻ em.
Với tốc độ phát triển du lịch quá nhanh như ở Cô tô hiện nay, anh có dự định mở rộng dịch vụ của mình để tăng lượng khách không hay sẽ dừng lại ở quy mô vừa phải và tập trung vào chất lượng dịch vụ? 
Thực tế thì tôi vô cùng lo lắng vì thực trạng phát triển không kiểm soát như hiện nay. Không gian của chúng tôi bị khuấy động, lấn chiếm và ô nhiễm do sự tham gia của nhiều người không thực sự hiểu thế nào là eco. Họ làm theo, học theo nhưng lại thực hiện theo cách nghĩ của họ và đi ngược lại với những gì chúng tôi cố gắng tạo ra, để rồi điểm đặc biệt của eco bị đánh mất và thay vào đó, họ tạo ra một cách làm du lịch giống như ngàn vạn nơi khác.
Trong tương lai, tôi chỉ có ý định giữ nguyên trạng và đi sâu hơn vào eco, tăng chất lượng, tính thẩm mỹ của eco, làm cho nó ngày càng thân thiện hơn, gần gũi hơn, tinh tế hơn.
Nhiều người cho rằng mô hình anh đang theo đuổi khá “kén khách”: không có điều hòa, không tivi, dịch vụ phòng nghỉ, ăn uống đều có giá thành khá cao so với mặt bằng tại Cô Tô, có lẽ dịch vụ của anh chỉ tập trung vào đối tượng có thu nhập trung bình và cao. Anh nghĩ sao về điều này? 
Chúng tôi mang trải nghiệm và bản sắc để giới thiệu với bạn bè, du khách đến Cô Tô chứ không bán dịch vụ đơn thuần. Do đó mà đối tượng khách rất rõ ràng. Công sức và thời gian chúng tôi dành cho Coto Eco Lodge là rất lớn, và nếu ai nói eco phải rẻ thì có lẽ họ cần xem lại. Eco chưa bao giờ rẻ ở bất kì đâu trên thế giới và Việt Nam.
Với khí hậu miền bắc, liệu mô hình của anh có thể triển khai quanh năm không? Nếu chỉ có mùa hè thì làm sao đủ chi phí? 
Hoàn toàn có thể làm quanh năm. Quan trọng là sản phẩm nào được tạo ra, dẫn dắt ra sao và các đối tượng khách hàng được nhắm tới. Tại Cô Tô, với thủ tục cho người nước ngoài khá vất vả nên hiện tại chúng tôi chỉ làm được mùa hè. Chúng tôi tạm thu được khoản chi phí vừa đủ cho duy tu bảo trì, đảm bảo môi trường và những người làm việc tại đây. Lãi thì chưa thấy được. Tuy nhiên với tôi duy trì được đã là một thành công. “Lời lãi” của tôi với mô hình này  là kinh nghiệm, kiến thức. Có hai yếu tố ấy thì có thể tự tin làm du lịch nhiều nơi ở Việt Nam, những nơi có môi trường tốt hơn về đầu tư, thủ tục và điều kiện tự nhiên.
Anh có ý định nhân rộng mô hình này phát triển ra khắp nơi chứ không chỉ riêng Cô tô không?
Đấy là mong muốn và tôi chỉ cố gắng hết sức. Còn phát triển ra sao thì chúng ta sẽ nhìn thực tế. Tuy nhiên, tại Cô Tô cuối năm 2015, tôi sẽ đưa ra mô hình homestay kiểu mới. Mức độ thân thiện môi trường cao hơn, dễ dàng xử lý các vấn đề phát sinh hơn, phù hợp với địa phương hơn. Đến hiện tại thiết kế của homestay đã xong và sẽ hoạt động vào đầu năm 2016.
 
Nguồn: Songmoi.vn


Foto- songhuuco.vn