Foto- songhuuco.vn

Lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn raw food



Bạn có biết rằng chế độ ăn uống thực phẩm thô đã tồn tại khoảng từ những năm 1800? Điều này giúp cho tổ tiên của chúng ta luôn khỏe mạnh, không nhiều bệnh tật giống như chúng ta ngày hôm nay.

Trong khi đó, chế độ ăn của con người hiện đại chủ yếu bao gồm các thực phẩm đã qua chế biến. Những thực phẩm này được gọi là thực phẩm chết, vì chúng đã mất hết các chất dinh dưỡng, các enzyme quý giá rất cần thiết cho cơ thể.

Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi lợi ích của chế độ ăn raw food là gì, bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy.

Lợi ích của chế độ ăn Raw food
  • Kháng viêm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng thực phẩm thô giúp cơ thể kháng viêm hiệu quả, từ đó ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Các thực phẩm thô giúp cân bằng và ngăn ngừa tất cả các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.

  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn

Các loại thực phẩm thô được chứng minh là đem lại cho cơ thể người nhiều chất xơ hơn so với thức ăn đã qua chế biến. Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm thô cũng giúp điều trị các vấn đề về thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể một cách hiệu quả.

  • Tốt cho tim mạch và gan

Ăn thực phẩm không qua chế biến giúp con người có một trái tim khỏe mạnh hơn và góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời, chế độ ăn này cũng giúp tối ưu hóa chức năng của gan.

  • Ngừa ung thư

Một trong những lợi ích sức khỏe nổi bật của thực phẩm thô là giúp ngăn ngừa ung thư.

  • Trị táo bón

Táo bón có thể được điều trị hiệu quả khi thường xuyên chỉ ăn thực phẩm sống.

  • Làm đẹp da

Các thực phẩm thô cung cấp nguồn năng lượng phong phú cho cơ thể và giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến da. Đây cũng là một trong những lợi ích sức khoẻ hàng đầu của chế độ ăn raw food.

  • Giảm cân

Thực hiện chế độ ăn raw food còn giúp bạn giảm cân, vì cấu trúc protein và các phân tử khác không bị thay đổi do quá trình nấu.

Rủi ro từ thực phẩm thô và lời khuyên cho bạn
  • Vệ sinh an toàn thực phẩm

Vì phần lớn thực phẩm trong chế độ ăn raw food sẽ được ăn sống nên vấn đề vệ sinh an toàn phải được đề cao. Nên chọn thực phẩm hữu cơ, vì chúng giàu chất dinh dưỡng, dồi dào các vitamin, chất khoáng và acid béo thiết yếu có thể giúp tăng cường cơ bắp và đốt cháy mỡ dư thừa trong cơ thể. Thực phẩm hữu cơ không có thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng hay các hoá chất độc hại nên sẽ không gây ngộ độc, ung thư, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản…

  • Tiêu hóa nhạy cảm

Chế độ ăn thực phẩm thô giàu chất xơ nên nếu bạn có một hệ tiêu hóa nhạy cảm (bị viêm ruột, viêm loét đại tràng…) thì hãy tham vấn chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng.

  • Những thực phẩm nên được nấu chín

Thực tế, có nhiều thực phẩm khi nấu chín không những không bị tiêu hao dưỡng chất mà còn giúp cơ thể tiêu hoá tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn.

Đối với những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá (beta-carotene và lycopene) như bí, khoai lang hay cà chua, quá trình nấu nướng giúp chúng giải phóng các chất dinh dưỡng, tăng thêm vị ngon và dễ hấp thu hơn. Nấu chín cũng là cách tiêu diệt vi khuẩn và mầm bệnh có thể tồn tại trong các sản phẩm từ động vật như như cá, trứng và thịt.

Tuy nhiên, một số loại rau cải tươi (cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải…) có chứa hợp chất goitrogenic ảnh hưởng xấu tới tuyến giáp, đặc biệt với người bị suy giáp. Tuy nhiên, hợp chất này sẽ bị suy giảm bởi nhiệt. Vậy nên, nấu chín rau cải là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ. Bên cạnh đó cũng nên nấu chín nấm và ớt trước khi ăn.

Nguồn: Boldsky

Dịch và tổng hợp: Rose



Foto- songhuuco.vn