Foto- songhuuco.vn

Mắc bẫy tiếp thị, nhiều bà mẹ nghèo khốn khổ vì sữa công thức

Theo kết quả một cuộc điều tra mới đây, các công ty sữa công thức vẫn đang tiếp tục sử dụng những chiến thuật quảng cáo ranh mãnh và bất hợp pháp, nhắm vào các bà mẹ ở những vùng nghèo nhất trên thế giới, khuyến khích họ mua sữa bột công thức thay vì cho con bú mẹ, bất chấp giá thành vượt quá khả năng tài chính của gia đình.

Những mánh lới của các công ty

Theo The Guardian, cuộc điều tra tiến hành ở một số khu vực nghèo nhất của Philippines cho thấy, Nestlé, cùng với 3 công ty khác nữa đã mời các bác sĩ, nữ hộ sinh và nhân viên y tế địa phương tham gia miễn phí vào những buổi hội thảo, tiệc tùng xa hoa, tặng vé xem phim, xem các chương trình giải trí, thậm chí là cho họ tham gia vào các trò chơi cờ bạc... để chiếm được lòng trung thành của họ. 

 
Grace Chelo Amarez (áo trắng) thừa nhận từng được nhiều hãng sữa công thức mời mọc quảng cáo cho họ

Tại một trung tâm y tế ở Malabon, nữ hộ sinh Grace Shelo Almarez thừa nhận rằng, cô là một trong những người được Nestlé, Mead Johnson và Wyeth thường xuyên mời mọc như thế. Cô nói: "Đổi lại, nếu một bệnh nhân quyết định sử dụng sữa công thức, tôi sẽ khuyên họ rằng ‘Nestlé rất tốt’ hoặc ‘Chị nên dùng Nestogen’...".  Đây rõ ràng là hành vi vi phạm luật pháp Philippines.

Người đại diện của các thương hiệu sữa công thức như Nestlé, Abbott, Mead Johnson và Wyeth (nay thuộc sở hữu của công ty thực phẩm và giải khát Nestlé) liên tục xuất hiện trong các bệnh viện ở Philippines – nơi mà chỉ có 34% bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tại đây, họ tặng cho các bà mẹ những cuốn sách nhỏ, thoạt trông thì có vẻ như là những lời khuyên về y tế nhưng trên thực tế là quảng cáo cho các nhãn hiệu sữa công thức, và đôi khi có cả phiếu giảm giá đi kèm nữa.

Các nhân viên của bệnh viện cũng bị bắt gặp thường xuyên thêm sữa công thức vào “Danh sách những đồ thiết yếu” cho các bà mẹ mới sinh con. Bên cạnh đó, các công ty thường xuyên chạy quảng cáo nhắm mục tiêu trên Facebook và hợp tác với các “mummy bloggers” có sức ảnh hưởng. Đồng thời, các nhóm vận động hành lang hùng hậu cũng đã và đang hoạt động mạnh mẽ để vận động cắt giảm các quy định bất lợi của chính phủ về tiếp thị và quảng cáo sữa công thức, ở Philippines và trên toàn thế giới.

“Sữa công thức rất đắt tiền. Tôi chỉ có thể cho con uống nửa bình”

Các bà mẹ sống trong những khu phố xiêu vẹo của Metro Manila nói rằng, họ dành đến ¾ thu nhập để mua sữa công thức cho con mình, trong khi bản thân thì nhịn ăn. Họ đã bị các chương trình tiếp thị, quảng cáo mê hoặc hoàn toàn, rằng việc cho trẻ bú bình không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường chỉ số IQ, EQ.

 

Jessica Icawat, gầy gò xanh xao bên cô con gái 2 tuổi
 
Ngồi trong căn bếp nhà hàng xóm ở Malabon, một trong những khu vực tồi tàn nhất ở Manila, Jessica Icawat (24 tuổi) khóc khi nghĩ về những gì mình đã phải hy sinh để cô con gái Trista (2 tuổi) được uống sữa Nestogen của Nestlé. Việc cho con bú sữa mẹ hơi bị khó khăn và cô đã chuyển sang sữa công thức vì cộng đồng địa phương cô cho răng nó "tốt, giống như sữa mẹ".

Gầy gò với xương gò má và xương đòn lộ rõ, Icawat bị suy dinh dưỡng rõ rệt. Chi phí trung bình để nuôi con bằng sữa Nestogen là 2.000 peso/tháng (tương đương khoảng 880.000 vnđ), nhưng Icawat chỉ có thể chi 800 peso.

"Tôi hy sinh để cho con gái được ăn no. Có vài ngày tôi không ăn gì cả. Và Nestogen rất đắt, vì vậy tôi không thể cho con uống bất cứ lúc nào bé đói được, tôi chỉ cho bé uống 4 lần/ngày, mỗi lần ½ bình", Icawat nói.

Quảng bá sữa công thức ở các nước nghèo là một vấn đề nghiêm trọng

 
Sữa công thức và bình pha sữa của Trista trong ngôi nhà tồi tàn và ô nhiễm

Ngôi nhà của Icawat rất tồi tàn, nằm trên những vùng nước bị ô nhiễm rác rưởi. Cô ấy không có nước sạch và điện để khử trùng bình sữa và pha sữa bột – thứ cần được pha với nước nóng và sạch sẽ.

“Con gái của tôi đã bị bệnh, phải nhập viện 3 lần vì tiêu chảy và hen suyễn", Icawat tâm sự.

Tổ chức Y tế Thế giới vốn đã ngăn cản việc quảng cáo sữa công thức ở các nước nghèo vì sữa công thức có thể gây ra viêm phổi và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trong khi đó, lợi ích của việc bú sữa mẹ luôn được khuyến khích.

Đây rõ ràng không phải tình trạng của riêng Philippines. The Guardian cho biết: ở Mexico, chỉ có 31% trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, 50% bà mẹ cho biết họ đã được bác sĩ của mình đề nghị dùng sữa công thức. Trong khi đó ở Chilê, 75% các bác sỹ, y tá và nữ hộ sinh ở các bệnh viện đều được những người đại diện của các hãng sữa công thức “viếng thăm”. Các công ty đang vi phạm những quy định về quảng cáo, tiếp thị sản phẩm sữa công thức một cách có hệ thống, và các nước Đông Á với nền kinh tế đang phát triển và tỉ lệ sinh cao, là một mục tiêu chính.

Nguồn: The Guardian
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn