Foto- songhuuco.vn

Monsanto và chiêu "đánh lận con đen" để bịp người tiêu dùng


GMOs đã và đang để lại ấn tượng xấu trong thời gian gần đây, và không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những thiệt hại mà cây trồng biến đổi gen và thuốc trừ sâu của Monsanto để lại. Khi mọi người ngày càng cố gắng tránh mua những sản phẩm này, Monsanto đã đưa ra một ý tưởng mới để lừa  người tiêu dùng tiếp tục bỏ tiền ra mua những sản phẩm phá hủy sức khỏe của chính họ.

Tờ Waking Times báo cáo rằng Monsanto đang cố gắng vận dụng các định nghĩa được phép sử dụng trên nhãn thực phẩm để GMO có thể được dán nhãn là "biofortified foods".

Codex Alimentarius là tập hợp các điều lệ và hướng dẫn do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc đề ra để chuẩn hóa thương mại lương thực thế giới cũng như việc sản xuất và tính an toàn của nó. Codex Alimentarius đang cân nhắc đề xuất cho phép một công ty sử dụng khái niệm "biofortified" đối với các loại rau sử dụng phương pháp nhân giống tạp giao thông thường để tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng nhất định, dành cho người bị suy dinh dưỡng.

Monsanto cảm nhận được một cơ hội ở đây và bắt đầu khai thác nó. Họ đã sử dụng ảnh hưởng của mình, thuyết phục các đại biểu đưa ra khái niệm "biofortified" mở rộng để bao gồm các loại thực phẩm đã bị biến đổi gen.  Liên đoàn Y tế Quốc gia (NHF) Mỹ, là tổ chức ủng hộ các thực phẩm tự nhiên với duy nhất một lá phiếu tại Codex, báo cáo rằng: Nhiều đại biểu đã nhìn thấu nỗ lực của Monsanto để kéo len qua mắt người tiêu dùng, và thậm chí còn tố cáo thẳng thừng ngay trong cuộc họp . Tuy nhiên, chủ đề này sẽ được thảo luận trong cuộc họp tại Berlin vào tháng 11 tới, dưới sự điều hành của một chủ tịch mới.

Monsanto muốn lừa người mua thực phẩm GMO

Thật dễ dàng để thấy tại sao Monsanto rất mong muốn sử dụng thuật ngữ "biofortified" này. Thuật ngữ "bio" xưa nay được sử dụng để chỉ các loại thực phẩm hữu cơ ở nhiều nước châu Âu. Và người tiêu dùng nhìn thấy nhãn “biofortified” thì rất có thể nhầm lẫn và mua về thứ sản phẩm biến đổi gen khủng khiếp mà họ đã cố hết sức tránh bao lâu nay. Thật vậy, một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã phản đối với lý do là thuật ngữ này sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng châu Âu.
Ngay cả ở Mỹ, nơi mà từ "organic" phổ biến hơn “bio”, nhiều người cũng sẽ hiểu nhầm "biofortified" là một cái gì đó tích cực, đặc biệt là khi nhãn hiệu đó có nghĩa là thực phẩm tăng cường dinh dưỡng.

“Lập lờ đánh lận con đen” không còn là chiêu mới trong kinh doanh thực phẩm không lành mạnh

Nếu Monsanto thành công, đây cũng không phải lần đầu tiên những thứ không mấy lành mạnh được gắn cho một cái nhãn dán lung linh. Ví dụ, hãy xem xét thuật ngữ "biosolids", được sử dụng để biểu thị cây trồng non-organic. Thoạt nghe, thuật ngữ này có vẻ tương đối vô hại, nhưng nó thực chất là một uyển khúc ngữ pháp cho “human sewage sludge” - một cách nói giảm nói tránh cho việc thực phẩm được nuôi trồng bằng phân và chất thải nhà vệ sinh của con người.

Sau đó, có những chiêu “đánh lận con đen” về thành phần đường trên  trên nhãn thực phẩm bằng cách gọi nó dưới những cái tên: evaporated cane juice, organic brown rice syrup, barley malt, hay dried oat syrup.

Việc giải mã nhãn thực phẩm vốn đã đòi hỏi một con mắt sắc bén và kiến ​​thức sâu rộng về chiến thuật tiếp thị dối trá mà các công ty thực phẩm sử dụng, động thái này của Monsanto càng khiến cho mọi thứ phức tạp và nhập nhằng hơn. Chúng ta chỉ có thể hy vọng sự phản đối từ EU và những quốc gia khác sẽ thành công trong việc ngăn chặn điều này đi xa hơn. Thậm chí cho dù nỗ lực lần này thất bại, rõ ràng Monsanto cũng sẽ không có ý định ngừng cố gắng đánh lừa người tiêu dùng bằng nhiều chiêu trò khác.

Nguồn: GMO News
Dịch bởi: Yến Nhi


Foto- songhuuco.vn