Foto- songhuuco.vn

Một đĩa trái cây có thể thay đổi thế giới như thế nào?


(Bài viết của Tiến sĩ Eileen Bennewith, Chuyên gia Dinh dưỡng Cộng đồng tại Vancouver – Canada).

Đối với tôi, thế giới hoàn hảo là một nơi hòa hợp, không đói nghèo, không có cuộc chiến tranh và con người sống cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và hiệu quả. Hành trình đạt được điều này bắt đầu từ mỗi bước nhỏ mỗi ngày. Là một chuyên gia dinh dưỡng, cái tôi có thể đóng góp, là chia sẻ kiến thức về bảo vệ sức khỏe bằng cách ăn uống nhiều rau quả, trái cây hơn.

Thế giới sẽ thay đổi như thế nào nếu mọi người ăn 5 đến 10 khẩu phần rau quả mỗi ngày?
 
Sự cải thiện sức khỏe rõ ràng

Chắc chắn, sẽ có ít trường hợp ung thư hơn. Sẽ có ít người bị mắt đục thủy tinh thể hơn. Sẽ có ít bệnh về tim và ít người bị đột quỵ. Số lượng người bị táo bón, và các bệnh trong ruột sẽ giảm đi. Mọi người sẽ có hệ thống miễn dịch mạnh hơn, vì vậy họ sẽ ít bị nhiễm virus hơn. Các vết thương sẽ lành nhanh hơn. Có ít trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh hơn vì sức đề kháng của mẹ tốt hơn.

Trẻ em sẽ khỏe mạnh hơn và thông minh hơn trong học tập. Việc đi học tại trường sẽ tốt hơn do ít ốm đau hơn. Chúng cũng sẽ có nhiều năng lượng hơn để hoạt động thể lực và tránh được các căn bệnh phổ biến hiện nay do ăn quá nhiều thực phẩm có lượng calo cao có hại cho cơ thể.
Chi phí chăm sóc sức khoẻ sẽ thấp hơn. Bệnh viện và các cơ sở y tế sẽ nhỏ hơn nhiều vì ít người bệnh và người cao tuổi sẽ sống lâu hơn.

Những cải thiện trong cuộc sống trên đây giúp tiết kiệm một khối lượng tiền khổng lồ cho việc chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, chi phí y tế đang ngốn tiền của con người khắp thế giới nhiều hơn cả những chi phí về ăn uống, sinh hoạt. Chưa kể bệnh tật tước bỏ đi vô số cơ hội công việc, hạnh phúc, sự phát triển của cá nhân.
 
Phát triển nông nghiệp bền vững

Trong nông nghiệp, sự gia tăng nhu cầu về rau quả tươi sẽ khuyến khích sự phát triển nông nghiệp sạch để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm tươi của địa phương. Sẽ có thêm nhiều vườn rau quả sạch hơn. Nhu cầu rau quả cũng sẽ khuyến khích mọi người trồng vườn trong sân sau, trên sân thượng … trong thành phố.

Sẽ có thêm nhiều nhà máy chế biến đông lạnh, đóng hộp sản xuất và làm nước ép trái cây nguyên chất 100%.

Sẽ có thêm nhiều việc làm trong sản xuất lương thực, nông nghiệp và bán lẻ trái cây, rau quả. Điều này có thể tác động tích cực tới việc giảm tỉ lệ nghèo đói do gia tăng số lượng việc làm và số lượng nhân viên khỏe mạnh có khả năng làm việc. Khi mọi người có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, như ăn đủ trái cây và rau tươi, thì chúng ta sẽ bớt ăn những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Và hiển nhiên là chế độ ăn nhiều rau quả sẽ tiết kiệm tiền hơn nhiều khi mua sắm nếu bạn so sánh với việc mua bánh kẹo, đồ ngọt, đồ ăn nhanh.

Những người ăn nhiều rau quả có sức khỏe tốt, tâm lý thoải mái vui vẻ hơn là người ăn quá nhiều thực phẩm rác. Khi chúng ta vui vẻ, khỏe mạnh, chúng ta sẽ sống tốt hơn với người khác.

Danh sách những lợi ích tích cực còn dài.
 
Làm thế nào để tăng cường ăn trái cây?

Con người hiện nay đang bị cuốn vào trào lưu ăn quá nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn và thịt động vật. Mọi nghiên cứu đều chỉ ra rằng chế độ ăn này gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, không dễ gì thay đổi thói quen ăn uống, nhất là ăn thịt đã trở thành một thói quen gây nghiện cho cơ thể.

Nếu bạn đã quyết định thử ăn nhiều rau và trái cây, đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn.

1.Bắt đầu mỗi ngày với trái cây:

Với người Việt nam, bữa sáng thông thường là phở, bún hoặc xôi … Vậy bạn có thể thay đổi bằng cách đơn giản như sau: Sau khi ngủ dậy hoặc trước khi ra khỏi nhà, hãy làm một ly nước chanh mật ong, nước trái cây tươi hoặc ăn một vài miếng hoa quả như chuối, đu đủ … theo mùa. Ăn trái cây trước khi ăn bữa chính khoảng 30 phút.

Nên mang theo vài quả cam, táo hoặc một loại trái cây nào đó để ăn vào thời gian nghỉ giữa buổi làm. 

2.Bữa trưa xanh

Bữa trưa văn phòng thường là khá ít rau quả. Cách tốt nhất là mang theo một túi nhỏ rau để ăn kèm. Với sự thuận tiện của siêu thị hiện nay thì điều này không khó. Một hộp rau nhỏ kèm với nước sốt là đủ cho một bữa trưa xanh.

Còn nếu bạn thật sự quan tâm tới sức khỏe của mình thì có vô số cách để tăng thêm lượng rau xanh trong thực đơn. Ví dụ như mang theo một lượng rau củ như dưa chuột, táo, cà chua hoặc  … trước khi bắt đầu bữa trưa chính. Đồ ăn tại các quán ăn sẵn thường chứa quá nhiều dầu mỡ (xào, nấu), vì vậy nên chọn các loại rau luộc, hấp thì tốt hơn.

Nếu bạn ăn ở quán cơm văn phòng thì nên lựa chọn khẩu phần ăn có nhiều rau, bớt các món thịt, dầu mỡ, chiên rán.  
 
3.Bữa tối lành mạnh

Một bữa tối lành mạnh là ít tinh bột, ít thực phẩm quá giàu đạm cũng như tránh các loại đồ uống nhiều kích thích. Nước trái cây, rau củ hầm, các loại súp, cháo, mì hoặc cơm với rau trộn là một gợi ý cho bữa tối nhẹ nhàng, giúp bụng bạn không phải làm việc quá nhiều vào buổi đêm.

Nếu bạn là người thích ăn đồ âu, có thể tự làm bánh pizza bỏ lò. Rất đơn giản, mua đế bánh pizza làm sẵn, đặt lên trên các loại rau củ xắt mỏng, phủ trên cùng là phomai loại chuyên cho pizza. Bỏ lò nướng cho tới khi bánh vàng, rau chín và cheese chảy tan trên mặt bánh. Cũng có thể nấu mì spaghetti với sốt cà chua, rau và thịt bằm.

Kết thúc bữa ăn là trái cây. Trái cây trộn với sữa chua không đường, sữa chua bổ sung men vi sinh … là lựa chọn khôn ngoan cho một đường ruột khỏe mạnh.

Ăn đủ rau quả có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề trên thế giới, nhưng luôn giúp bạn giải quyết được vấn đề sức khỏe cá nhân – và qua đó góp thêm phần vào cải thiện đời sống toàn cầu một cách đơn giản nhất.

Dịch bởi: My Anh


Foto- songhuuco.vn