Foto- songhuuco.vn

Một giấc ngủ ngon quan trọng như thế nào cho bé?

Một giấc ngủ ngon quan trọng như thế nào đối với trẻ em

Dù là người lớn hay trẻ em, tất cả mọi thứ phụ thuộc rất nhiều vào giấc ngủ. Vậy tại sao trong các cuộc thảo luận về nuôi dạy con cái, đặc biệt là trẻ lớn hơn một chút, lại rất ít đề cập đến giấc ngủ?

Với tư cách là cha mẹ, bạn có lẽ đã được nghe nhiều về tầm quan trọng của dinh dưỡng và tập thể dục trong việc nuôi dưỡng trẻ em khỏe mạnh. Nhưng kỳ lạ là, có rát ít ý kiến đề cập đến giấc ngủ của trẻ sau thời kỳ sơ sinh.

Một bài báo trên The Guardian đã bày tỏ mối quan tâm về số lượng trẻ được kê toa melatonin như một phương thuốc ngủ và số trẻ em dưới 14 tuổi phải nhập viện vì rối loạn giấc ngủ. Các bác sĩ nhi khoa lo ngại rằng cha mẹ không hiểu tác động lâu dài của melatonin, có thể gây hại cho kích thích tố dậy thì.

Vicky Dawson, người sáng lập Tổ chức Từ thiện về Giấc ngủ của Trẻ em ở Anh, nói, “Rất nhiều trẻ đang được kê toa melatonin, thường là vì không có hỗ trợ hành vi cho giấc ngủ”.

Thiếu hỗ trợ hành vi là vấn đề lớn ở đây. Cha mẹ đang nuôi con thường không dạy cho trẻ cách để ngủ ngon. Đó không phải là lỗi của cha mẹ, bởi vì họ chưa bao giờ được dạy những điều này! Những cuộc thảo luận về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ lớn hơn còn quá ít khi so sánh với số lượng và mật độ hiển thị của các bài viết về ăn uống lành mạnh và hoạt động tích cực.

Và tôi đã học cách chăm sóc giấc ngủ cho con.

Tôi đã học thật chăm chỉ. Sau khi sinh đứa con đầu lòng, tôi nhận ra rằng cả hai mẹ con đều không thể là một một người bình thường nếu không được ngủ ngon. Trong thực tế, mọi thứ từ ăn uống đến giao tiếp xã hội và tâm trạng đều bị tổn thương nếu thiếu ngủ. Sau khi ghi nhớ The Baby Whisperer, chúng tôi thiết lập một thói quen ngủ giúp tôi cân bằng cuộc sống của mình, còn con trai tôi thì vui vẻ khỏe mạnh hơn.

Cho đến giờ, con tôi không còn là những đứa trẻ sơ sinh nữa, nhưng chúng tôi vẫn giữ thói quen đi ngủ như cũ. Chúng bắt đầu hối hả lên lầu vào mỗi buổi tối lúc 6 giờ 30 để bắt đầu công việc trước giờ đi ngủ, với mục đích để tắt đèn vào lúc 7 giờ. Cả nhà tôi rát ít can thiệp vào lịch trình này. Chúng tôi không lên lịch cho các hoạt động ngoại khóa vào giờ đó.

Với giấc ngủ đầy đủ, con tôi vui vẻ, ngoan ngoãn và luôn tỉnh táo vào buổi sáng. Nếu có những hôm, vì một lý do nào đó khiến lũ trẻ ngủ muộn, chúng dường như biến thành những đứa trẻ hoàn toàn xa lạ vào ban ngày – mè nheo, cãi cọ, không thể tập trung vào bài tập về nhà và luyện tập âm nhạc.

Tôi không phải là người duy nhất nghĩ theo cách này. Trong cuốn sách “Option B” gần đây của mình, Sheryl Sandberg đã viết về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với những đứa trẻ trước tuổi vị thành niên sau cái chết đột ngột của cha chúng. Giấc ngủ luôn là ưu tiên hàng đầu, đến mức những đứa con của cô ấy không được phép ngủ lại qua đêm ở ngoài. Nhưng điều quan trọng hơn, là giấc ngủ giúp chúng quên đi nỗi đau buồn.

“Đơn thuốc” giúp trẻ em có giấc ngủ ngon

Nhìn lại xung quanh, tôi thấy nhiều đứa trẻ khốn khổ đang hết sức mệt mỏi. Chúng không thể ngồi yên trong lớp học; Chúng thường xuyên cáu giận; Biếng ăn; Lười biếng hoặc chơi thể thao kém; chúng thường không vui và hay lo lắng. Trong khi thừa nhận sự có tác độnh của các yếu tố khác, tôi ước tôi có thể kê một đơn thuốc cho hầu hết những đứa trẻ ấy. Nó sẽ như thế này:

– Dành tối thiểu hai tiếng chơi ngoài trời mỗi ngày, dù mưa, nắng hay lạnh giá.

– Không ngồi trước màn hình máy tính, tivi, điện thoại… trong vòng ba giờ trước giờ đi ngủ.

– Càng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, càng có ít thời gian để chán nản.

– Mặc đồ ngủ thoải mái, dễ chịu

– Mục tiêu là 10-14 giờ mỗi đêm, tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ

– Một phòng ngủ yên tĩnh, êm ả.

– Duy trì thói quen đi ngủ này mỗi tối. Giữ không khí gia đình thoải mái, vui vẻ.

Tác giả: Katherine Martinko

Nguồn: Tree Hugger

Dịch bởi: Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn