Foto- songhuuco.vn

Nghề Nấm – Là danh dự của tôi rồi !

Thị trường kém, quy trình sản xuất còn gặp nhiều trở ngại...Dù biết trước tất cả những khó khăn ấy, nhưng anh vẫn quyết định gắn bó với nghề kinh doanh nấm.

Câu nói ấy từ anh – nhà sáng lập thương hiệu Chính Nấm vẫn còn đọng trong tôi. Anh Nguyễn Ngọc Quỳnh kế thừa nghề nấm từ người anh trai đã mất – người còn đang dang dở giấc mơ về nấm.

Thời gian trước đó vào năm 2007, dù tốt nghiệp trường Đại Học Mỏ Địa Chất với ngành học không liên quan đến thực phẩm và nông nghiệp, cũng từng không mấy ấn tượng về công việc ấy. Nhưng tình yêu, nhiệt huyết với nấm mà người anh trai để lại đã khiến anh quyết định nuôi dưỡng tiếp ước mơ còn chưa trọn vẹn này.

Anh chia sẻ :”Nghề Nấm đối với tôi còn quan trọng hơn chính bản thân mình. Đó là ước mơ của người anh trai yêu quý. Tôi có thể làm tất cả để thương hiệu này, cũng chính là anh trai tôi được sống ở trên đời, và chắc chắn sẽ không bao giờ vì một điều gì có lợi trước mắt, để đánh đổi lấy uy tín, danh dự của mình.”

Một mình một chiến tuyến…

Thời ấy, vào những năm 2009 – khi nấm còn chưa được nhiều người biết đến, thậm chí người ta còn không tin rằng nấm là thực phẩm “có thể ăn được”, thị trường thật sự rất kém, giả thành rẻ mạt, quy trình sản xuất còn gặp nhiều trở ngại,… Dù biết trước tất cả những khó khăn đó, nhưng anh vẫn quyết định gắn bó với nghề kinh doanh nấm. 

Khi anh trai anh mất, đến ngay cả quy trình làm nấm ra sao, chọn mua giống nấm thế nào,… người anh còn chưa kịp truyền lại. Anh Quỳnh phải hoàn toàn phải tự mình mày mò, tìm hiểu, làm thử rồi rút kinh nghiệm dần. Anh bắt đầu bằng việc xin làm thuê tại một công ty xuất nhập khẩu về nấm để có những đồng vốn riêng, để hiểu hơn và sản phẩm, về thị trường. Sau một thời gian, anh đã bỏ công việc đi làm thuê và quay trở về khôi phục công ty Cổ Phần Nấm Việt. 

Tuy nhiên, vì quy mô sản xuất chỉ trong phạm vi gia đình, lại chưa thể đẩy mạnh khâu marketing nên các chủng loại nấm thời gian đó còn chưa đa dạng như hiện nay, người dân cũng chưa biết đến nhiều. Công ty anh chủ yếu chỉ bán buôn cho các chợ đầu mối với giá thành bán ra rất thấp.

Theo thời gian, nấm được khách hàng đón nhận nhiều hơn. Thực trạng thực phẩm bẩn bủa vây sau đó khiến những đơn vị sản xuất thực phẩm sạch bắt đầu được khởi sắc. Bằng kiến thức, kinh nghiệm trong suốt những năm qua, đặc biệt với sự trung thực và chân thành, anh đã chứng minh được cho người tiêu dùng và các đại lý phân phối thấy những ưu điểm riêng trong sản phẩm của mình. Đến nay, nấm của công ty anh đã có mặt ở rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch tại thành phố Hà Nội. 

Khi bài toán đầu ra được giải quyết thì lại có một vấn đề khác xảy ra. Hiện tượng các nhà phân phối, nhà bán lẻ trà trộn, làm giả sản phẩm bắt đầu nảy sinh. Và cho đến hôm nay, thực trạng này vẫn tồn tại. “Họ có thể chỉ nhập 30kg nhưng lại bán 300kg ra thị trường dưới hình thức nấm Việt Nam theo thương hiệu của riêng họ. Điều này chính là lừa dối người tiêu dùng.” – Anh Quỳnh chia sẻ.

Khi được hỏi lý do vì sao hiện tượng trà trộn ngày càng trở nên phổ biến đến vậy, tại sao phải mất công nhập tại nước khác trong khi trong nước hoàn toàn có thể sản xuất được, anh trả lời: “Hầu hết là hàng nhập khẩu từ Trung – Hàn Quốc với mẫu mã đẹp hơn nấm Việt rất nhiều, Đặc biệt là giá thành chỉ bằng 1/3 nấm Việt. Điều này mang lại lợi nhuận không nhỏ cho nhà cung cấp. Hơn nữa hàng nhập khâu thường bảo quản được lâu hơn, điều kiện lưu giữ sản phẩm cũng không khó khăn như Nấm Việt.

Tôi đã từng đến nhiều cơ quan để tố cáo thực trạng này, nhưng không tác động được gì nhiều, bởi thật sự các cơ sở “giả” hiện nay… mạnh quá! Họ có tài chính, có quan hệ, có tiếng nói,… Một mình sức anh dường như chưa thể đủ. Hơn nữa, tôi là người trực tiếp làm, tôi nói họ không thể tin hoàn toàn, chỉ đến khi khách hàng lên tiếng thì mới thật sự có cơ hội.”

Anh nhớ lại: “Tôi đã từng bị rất nhiều nhà sản xuất giả mạo từng “mua chuộc”. Họ muốn dựa vào thương hiệu, uy tín của thương hiệu Nấm Việt để kết hợp trà trộn giữa sản phẩm thật và sản phẩm nhập khẩu để lời lãi nhiều hơn. Giá nấm cao cấp nhập chỉ khoảng 40.000kg, trong khi nhập nấm cao cấp tại các cơ sở sản xuất nấm Việt thì không thể có giá đó, ít nhất là gấp đôi… Nhưng danh dự của bản thân không cho phép tôi làm thế. Xã hội này sẽ như thế nào? Nếu mình không làm thật, thì niềm tin và sức khoẻ cuả người tiêu sẽ đi về đâu?” 

Khó khăn chưa dừng lại ở việc hàng bị làm giả, làm nhái mà còn ở sự bấp bênh trong nghề. Thị hiếu khách hàng thay đổi từng ngày, có thể hôm nay nhu cầu mua cao, hôm sau xuống bằng không! Nấm không phải mặt hàng hôm nay gieo, vài hôm sau có thể gặt, thời gian phải tính ít nhất bằng tháng. 

Nhiều đợt sản xuất ít thì nhu cầu đột nhiên tăng cao, quá tải đơn hàng dẫn đến chất lượng dịch vụ đi xuống, những lúc sản xuất nhiều thì lại không ai mua là tình trạng thường xuyên xảy ra. Nấm không dùng chất bảo quản chỉ có thể để được 4-5 ngày trong điều kiện từ 1-7 độ C, khi quá thời gian đó phải huỷ bỏ hoàn toàn. Bài toán giải quyết hàng tồn này vẫn khiến anh trăn trở bao lâu nay…

“Gian nan thì không kể hết, nhưng nghề nấm đã mang lại cho anh niềm vui, thứ cảm giác hạnh phúc đặc biệt.” – Anh chia sẻ. Có lẽ đây chính là động lực, là lý do để anh vẫn đứng vững, đứng thẳng, tận tâm với ngành nghề còn quá nhiều cám dỗ và khó khăn này.

Cái “Tâm” của nhà sản xuất nấm đặt ở đâu?

Nấm có một đặc điểm, dù được trồng trên bông, trên mùn cưa hay rơm rạ, thì bắt buộc nguồn nước và điều kiện vệ sinh trang trại phải rất sạch, không được tác động bởi bất cứ chất hoá học nào, thì chúng mới có thể phát triển được. Đây là điều kiện cơ bản bắt buộc mà bất cứ cơ sở sản xuất nào cũng phải đạt.

Điều khác biệt trong chất lượng nấm không còn nằm ở việc có dùng chất hoá học trong thời gian nuôi trồng hay không, mà nằm ở độ tươi. “Nấm càng để lâu trong điều kiện không đủ tiêu chuẩn (1-7 độ) thì chất protein , trong nấm càng dễ bị phân huỷ. Không giống như vitamin trong rau/củ/quả, protein phân huỷ rất có hạị cho sức khoẻ. Khách hàng sẽ không nhận ra sự khác biệt nhiều trong mùi vị hay hình dáng bên ngoài, nhưng thật sự chất dinh dưỡng trong nấm đã không còn nguyên vẹn nữa. Khách hàng phần lớn không thể nhận ra được điều khác biệt này, nên cái tâm của nhà sản xuất đặt ở đây!” – Anh Quỳnh bộc bạch !

Hiện nay, anh đang có cổ phần tại 2 cơ sở sản xuất của riêng mình tại Hà Nam và Hải Phòng, nơi đã được đầu tư khu nhà lạnh. Quy trình sản xuất từ khâu ươm mầm đến giai đoạn thu hái, đều được thực hiện dưới nhiệt độ 15-25 độ C. Sản phẩm mất chưa đầy 1 tiếng để vận chuyển ra Hà Nội. Sau đó, chúng ngay lập tức được đưa vào phòng lạnh từ 1-7 độ C để bảo quản. “Đối với khách không có điều kiện bảo quản lạnh, anh đều phải hỏi thời gian bao giờ khách ăn và giao trước đó nửa giờ để đảm bảo độ tươi của sản phẩm. Chứ thời tiết nóng nực, cứ giao hàng trước vài giờ cho khách, rồi khách để sản phẩm ở nhiệt độ bên ngoài 34-35 độ C thì nấm chắc chắn chất lượng bị giảm đi rất nhiều.” – anh chia sẻ.

Ngoài ra, việc nói không với hàng trà trộn nấm nhập khẩu cũng là điều nhà sản xuất chân chính nhất hiện nay phải đảm bảo. Anh giải thích thêm: ”Bạn thử nghĩ xem, nấm nhập khẩu từ Trung hay Hàn Quốc mất bao lâu để đến được Việt Nam. Chưa kể đây không phải là mặt hàng quá “sang trọng” để người ta đầu tư vận chuyển bằng đường hàng không,… phần lớn chỉ được vận chuyển qua container. Nấm nếu để trong điều kiện 1 đến 7 độ, thì có thể sử dụng trong 5-10 ngày. Nhưng nếu nhiệt độ cao hơn dù chỉ 1 độ, thì tốt nhất nên dùng trong 2-3 ngày mà thôi. 

Chính vì điều kiện bảo quản nấm tươi khó khăn như vậy, nên nấm nhập khẩu như một giải pháp “cứu cánh” cho các nhà phân phối. Chắc chắn rằng bạn sẽ rất khó mua nấm tươi cao cấp của Việt Nam ở các siêu thị hoặc chợ. Vì những nơi đó không có tủ bảo quản riêng hoặc nếu có, nhiệt độ hầu hết là trên 9 độ  – điều kiện “không nên” đối với nấm. Đó là lý do vì sao mà nấm trong siêu thị, chợ đầu mối hầu hết là hàng nhập khẩu. Dù trên bao bì họ ghi là nấm Việt đi chăng nữa, thì nên đặt câu hỏi và tìm hiểu thật kỹ. Bạn chỉ tìm thấy sản phẩm ở những nơi có tủ lạnh bảo quản riêng với nhiệt độ thấp phù hợp hơn với sản phẩm này…”

Hồng Ngọc 



Foto- songhuuco.vn

Quảng cáo

Foto- songhuuco.vnFoto- songhuuco.vn


Sống hữu cơ fanpage

Foto- songhuuco.vn

Bài đọc nhiều nhất