Foto- songhuuco.vn

Người phụ nữ bỏ cái “Tâm” vào mì gạo

Dù mới ra đời năm 2016, thương hiệu Mì gạo Tâm Thủy đã dành được chỗ đứng của riêng mình trong lòng người tiêu dùng thực phẩm sạch và hữu cơ. Nhìn vào thành công đó, ít ai nghĩ, người chủ đầy tâm huyết của thương hiệu này lại là một phụ nữ còn khá trẻ

Nỗi băn khoăn của một người “phải lòng” mì gạo

Sinh ra tại Bắc Giang – địa danh nổi tiếng với những làng nghề làm mì gạo lâu đời – Chị Nguyễn Thị Thu Thủy sớm đã “phải lòng” hương vị đậm chất Việt Nam ấy.

Nhưng từ nhiều năm trở lại đây, vấn nạn thực phẩm bẩn ngày càng trở nên nhức nhối và nan giải trong xã hội. Hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn xuất hiện ở mọi nơi, mọi ngành nghề, và tất nhiên chẳng ngoại trừ các sản phẩm mì gạo!

Chị Thủy chia sẻ nỗi thất vọng khi thấy nhiều cơ sở sản xuất mì gạo đã vì lợi nhuận mà không ngần ngại sử dụng các loại gạo tồn kho, gạo bị nấm mốc,… để làm nguyên liệu. Đồng thời, sử dụng thêm các chất phụ gia như chất tẩy trắng, phèn chua… để làm trắng các loại gạo nấm mốc và làm trắng mỳ.

Từ sau khi lập gia đình và có con nhỏ, nỗi băn khoăn đó càng lớn dần lên, thôi thúc chị Thủy phải làm gì đó để thế hệ sau không phải chịu những tác động đáng sợ từ thực phẩm lên sức khoẻ.

Sinh ra tại Bắc Giang – địa danh nổi tiếng với những làng nghề làm mì gạo lâu đời – Chị Nguyễn Thị Thu Thủy sớm đã “phải lòng” hương vị đậm chất Việt Nam ấy.

Vạn sự khởi đầu nan…

Nghĩ là làm, năm 2016, chị Thủy cho ra đời thương hiệu mì gạo của riêng mình với tên gọi “Tâm Thủy”.

Dòng sản phẩm đầu tiên là mì gạo quê, với nguồn nguyên liệu là gạo thu mua của nông dân tại Bắc Giang, có phun bón nhưng thời gian cách ly 30 ngày (nhiều hơn 15 ngày so với các loại gạo trên thị trường). Đến cuối năm 2016 chị quyết định sản xuất thêm 1 dòng mì gạo cao cấp từ gạo hữu cơ có chứng nhận USDA của Mỹ.

“Quá trình khởi sự rất thuận lợi, khi ấy chưa có doanh nghiệp nào sản xuất mì từ gạo hữu cơ và cung cấp 1 sản phẩm chỉn chu từ nguyên liệu, bao bì cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng như bên mình. Lúc ấy vấn đề thưc phẩm bẩn rất nhức nhối và nhiều doanh nghiệp làm không uy tín. Khó khăn duy nhất nằm ở chỗ mình phải đưa ra quy trình và quy chuẩn mới về chất lượng và vệ sinh đối với sản phẩm thủ công, tuy nhiên Tâm Thủy đã sớm khắc phục vấn đề này để đưa sản phẩm ra thị trường”, chị Thủy chia sẻ về quá trình khởi nghiệp.

Chị cho biết thêm, các sản phẩm được sản xuất thủ công tại làng nghề Mì Kế tại xã Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang, nhưng được Tâm Thuỷ quản lý bằng quy trình và quy chuẩn riêng.

Chinh phục khách hàng bằng chất lượng

Chia sẻ về sự đón nhận của khách hàng đối với sản phẩm của mình, chị Thủy cho biết: “chúng tôi thu hút được nhóm nhỏ các khách hàng chịu khó tìm hiểu, có nhu cầu sẵn, có thu nhập cao. Còn với nhóm khách hàng rộng lớn hơn, những người ko coi thực phẩm bẩn là điều gì nghiêm trọng, hoặc thu nhập không cao, thì họ lại chê mì đắt không mua. Thực ra cũng không đắt là bao, một gói mì 1kg giá hơn 50.000đ, tính ra 1 phần mì để nấu 1 bát mì ăn sáng vào khoảng 3000 – 4000đ thôi, nhưng so với loại 30.000đ/kg bán ở chợ thì khách hàng cho là đắt nên không mua. Chúng tôi đang cố gắng để giới thiệu mì sạch tới nhiều người hơn nữa”.

Để chinh phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm, chị Thủy đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn nguyên liệu sản xuất mì. Bên cạnh nguồn gốc xuất xứ, chị cũng ưu tiên lựa chọn các loại gạo có giá trị dinh dưỡng rất cao để làm mì. Ví dụ gạo lứt đỏ thì rất giàu chất xơ, vitamin; gạo đen thì có chứa các axit béo như Omega 3, Omega 6, chỉ số đường huyết rất thấp và chứa hơn 120 chất chống ô xy hoá.

Từ trái qua phải, mì gạo đen hữu cơ hoang dã, mì gạo trắng hữu cơ và mì gạo lứt đỏ hữu cơ Tâm Thủy

Đến nay, sản phẩm của Tâm Thủy đã có được một vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng thực phẩm sạch và hữu cơ.

“Có khách hàng còn tìm mình và nói: “Cám ơn Tâm Thuỷ, nhờ có bạn mà tôi mới có niềm tin vào thực phẩm sạch”. Sắp tới, mình muốn phát triển 1 vài dòng sản phẩm nữa dành cho trẻ em. Tuy nhiên vẫn đang phải kiểm tra tất cả các nguyên liệu đầu vào, đảm bảo các nguyên liệu đều không có hoá chất. Mình mong sẽ sớm giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm này.”, chị Thủy vui mừng chia sẻ.

Cái tâm vì một thế giới xanh

Một yếu tố khác làm nên sự khác biệt của Mì gạo Tâm Thủy chính là việc sử dụng bao bì giấy Kraft nâu, thâm thiện với môi trường. “Kraft nâu là 1 loại giấy tái chế, không tẩy trắng. Mình chọn loại chất liệu này để tránh việc sử dụng túi nilon. Tuy nhiên cũng có dòng mì buộc phải dùng túi nilon thì mình kêu gọi khách hàng tái sử dụng túi, vì loại túi của mình sản xuất từ nhựa nguyên sinh có thể để được trong tủ lạnh”, chị Thủy chia sẻ.

Nữ doanh nhân 8x cho rằng, túi nilon không có tội, nó vẫn có những tác dụng rất tốt trong bảo quản thực phẩm, điều quan trọng nằm ở ý thức người sử dụng. Thông qua sản phẩm của mình, chị muốn chia sẻ với người tiêu dùng về lối sống xanh, có trách nhiệm với môi trường.

Các sản phẩm của Tâm Thủy sử dụng bao bì giấy Kraft thân thiện môi trường, hoặc túi nilong làm từ nhựa nguyên sinh có thể để trong tủ lạnh.

Với chị Thủy, “Xây dựng 1 thương hiệu thì không khó, nhưng để giữ hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng thì không phải ai cũng làm được. Tâm Thuỷ mong muốn chinh phục khách hàng bằng sản phẩm chất lượng, được làm ra từ tâm huyết của những người yêu thực phẩm sạch, yêu thiên nhiên và quý trọng sức khoẻ của mọi người”

Cái “Tâm” được đặt lên hàng đầu trong mọi quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm mì gạo Tâm Thủy. Có lẽ vì thế mà thương hiệu đã có những bước khởi sự tốt đẹp, cái “Tâm” của nhà sản xuất đã và đang đến gần hơn với cái “Tâm” của người tiêu dùng…

Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn