Foto- songhuuco.vn

Nhận biết những thuật ngữ thường bị lạm dụng trong hoá mỹ phẩm

"Tự nhiên", "không độc hại" hay "An toàn" là những cụm từ bạn thường bắt gặp trên dầu gội, đồ trang điểm hay các sản phẩm dưỡng da,... và chúng thường khiến bạn tưởng rằng sản phẩm được làm từ những thành phần an toàn, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn như vậy. 

Khác với thuốc, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm của Mỹ FDA (cũng như nhiều nước khác) không xem xét độ an toàn của các thành phần trong mỹ phẩm hoặc đồ chăm sóc cá nhân trước khi chúng ra thị trường (mà doanh nghiệp sẽ tự công bố tiêu chuẩn sản phẩm, và cơ quan quản lý tiến hành hậu kiểm).

Nhiều nhà sản xuất thường dùng các chiêu quảng cáo để gây hiểu nhầm, dùng từ ngữ mơ hồ, hoặc thậm chí là những khẳng định sai lệch về sản phẩm được gọi là sinh thái/tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu tới nay cho thấy nhiều loại sản phẩm chứa các hóa chất liên quan với bệnh ung thư, vô sinh, mất cân bằng hoóc môn, dị tật thai nhi, các vấn đề về thần kinh hoặc gây ra những trục trặc sức khỏe khác.

Nên nhớ da của chúng ta không phải là một rào chắn cứng nhắc. Nó cho phép các phân tử hóa chất thấm vào máu, và có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Điều gì xảy ra trong cơ thể chúng ta khi chúng ta tiếp xúc dù với một lượng nhỏ hóa chất, nhưng lại sử dụng ngày qua ngày, trong nhiều năm? Vì thế, cách tốt nhất là hãy sử dụng những sản phẩm mà bạn đã tìm hiểu kỹ về chúng, hoặc dựa vào các chứng nhận uy tín mà công ty sản xuất loại mỹ phẩm đó có được.  

Tuy nhiên, nhầm lẫn rất dễ xảy ra khi bạn tìm kiếm thông tin trên bìa sản phẩm. Để giúp bạn, chuyên gia của Huffingtonpost đưa ra "Top 10 cụm từ cần lưu ý về sản phẩm xanh". Chúng là các từ và thuật ngữ mà bạn cần biết khi lựa chọn hoá mỹ phẩm nhằm nâng cao cảnh giác về những khác biệt khó nhận thấy đang được sử dụng trên các nhãn hàng hiện nay.

  1. Environmentally Friendly và Eco-Safe ("Thân thiện với môi trường" và "an toàn sinh thái"). Hiện tại ở Mỹ cũng chẳng có tiêu chuẩn chính thức hoặc quy định cụ thể nào của chính phủ về những thuật ngữ này. Ngoài ra, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) còn cho những thuật ngữ này là quá mơ hồ.
  2. Test by dermatologist (Đã được bác sĩ kiểm nghiệm", "Đã kiểm nghiệm độ nhạy cảm" và "Giảm dị ứng"). Theo Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ, các nhà sản xuất không buộc phải thực hiện bất cứ kiểm nghiệm nào hoặc cung cấp bằng chứng rằng sản phẩm đã được một bác sĩ kiểm nghiệm. Vì thế, bạn hãy tìm kiếm tên tổ chức đằng sau các tuyên bố này, thay vì xem tên công ty làm ra sản phẩm.
  3. Allergy-Friendly Fragrance và Fragrance-Free ("Hương thơm không gây dị ứng" và "Không mùi thơm"). Mùi hương của những sản phẩm được gắn nhãn này thường được làm từ tinh dầu hoặc từ dầu tổng hợp không mùi (vốn vẫn có thể gây dị ứng), nhưng cũng chứa các hóa chất như DEA, SLS và màu nhân tạo. "Không mùi thơm" không nhất thiết là chẳng có mùi hương, mà có thể nó chứa mùi thơm tổng hợp không mùi để lấn át mùi của các thành phần hóa chất khác. Việc nhà sản xuất tạo mùi hương cho sản phẩm bằng tinh dầu tự nhiên hay dầu tổng hợp nhân tạo, thì không ai kiểm chứng được. 
  4. Nontoxic ("Không độc").Cụm từ này không có nghĩa là sản phẩm không có chất độc, hoặc là vô hại. Mà nó chỉ ra rằng sản phẩm này là một sự thay thế an toàn hơn một số thành phần độc hại khác, và việc dùng nó sẽ không gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Nhưng, không có quy định cụ thể nào của chính phủ hoặc các tiêu chuẩn chính thức nào cho thuật ngữ này.
  5. Chiết xuất từ... Chẳng hạn, sản phẩm ghi "chiết xuất từ hoa oải hương", hoặc " chiết xuất từ chanh nguyên chất", có thể chỉ chứa 1% các thành phần đó, và phần còn lại là chất tổng hợp. Hoặc "Được làm từ tinh dầu" có thể chỉ chứa 1-2 giọt tinh dầu tốt. Hãy tìm kiếm làm lượng ghi trên nhãn để chắc chắn việc này. Trong bảng thành phần, những nguyên liệu chính chiến tỷ lệ cao trong công thức sản phẩm thường được liệt kê ở đầu bảng. Càng về cuối thì tỷ lệ thành phần càng ít. Đừng nghe quảng cáo, hãy trực tiếp kiểm tra xem những dưỡng chất có lợi cho da đang đứng ở đâu để có được sự lựa chọn xứng đáng với số tiền bạn chi trả.   
  1. Chemical-Free, Parabens-Free hay Preservative-Free (Không chứa..."). Chẳng hạn, một chất khử mùi có ghi "Không CFCs". Thực chất, CFCs (hay Chloro-fluorocarbons ) đã bị cấm từ năm 1978, vì thế sản phẩm nào chứa chất này sẽ là bất hợp pháp. Hoặc giả một loại kem khẳng định "Không Parabens", nhưng lại thay thế bằng một chất bảo quản khác là Phenoxethanol, mà theo tiêu chuẩn an toàn Mỹ, chất này hấp thụ qua da (ở hàm lượng 100%) và có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Kem bôi da và sữa tắm trẻ em thường chứa ở mức 1%. Liệu điều đó có khiến nó an toàn?
  1. Vegan, not tested on animal (Thuần chay, không thí nghiệm trên động vật). Thuật ngữ này được sử dụng nhằm chỉ ra rằng nhà sản phẩm hoàn toàn được chiết xuất từ thực vật, và không thí nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới vẫn chưa có quy định chính thức từ bất cứ cơ quan nào xác thực về điều này. Điều đó có nghĩa là, dù trong sản phẩm có chứa bất cứ chất gì, nhà sản xuất đều có thể ghi nhẫn "Vegan hay not tested on animal".
  2. Natural ("Tự nhiên").Từ này có thể khiến bạn hiểu rằng sản phẩm là "từ thiên nhiên", trong khi thực tế không phải vậy. Một công ty có nhãn hàng lớn khẳng định "100% tự nhiên" trên nhãn kem dưỡng ẩm của mình nhưng sử dụng chất hoạt tính bề mặt tổng hợp, chất bảo quản và dầu thơm. Khi đó nó không còn "tự nhiên" nữa. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm "tự nhiên" đều xấu, tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất. Hãy kiểm tra bản tiêu chuẩn tự nhiên của các sản phẩm chăm sóc cá nhân để tìm hiểu thêm. 
  3. Organic ("Hữu cơ").Đây là từ rất hay bị lợi dụng, một vài nhãn hàng lớn ghi "hữu cơ" nhưng lại chứa rất ít hoặc không hề có thành phần hữu cơ. Một công ty dầu gội khẳng định sản phẩm của họ tạo ra một "trải nghiệm hữu cơ thật sự", tuy nhiên lại chứa sodium lauryl sulfate, propylene glycol và mầu D&C, là những hóa chất tổng hợp có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu từ Trung tâm Sức khỏe Môi trường Mỹ đã tìm thấy vài sản phẩm hóa mỹ phẩm bị dán nhãn "hữu cơ" sai như vậy.
  4. PH Balanced (Cân bằng độ PH). Trong sản phẩm sữa rửa mặt, độ PH là tiêu chí rất quan trọng cần lưu ý. Thông thường, sản phẩm độ PH chuẩn, ( 5->5.5) không gây khô hay kích ứng da. Tuy nhiên, con số này cũng hoàn toàn dựa trên nghiên cứu độc lập từ nhà sản xuất, chứ chưa có tổ chức nào kiểm tra rằng liệu công bố của nhà sản xuất có thật sự đúng hay không. 

Kết luận: Để tìm được sản phẩm ưng ý, bạn hãy học cách đọc hiểu các thành phần ghi trên nhãn nhằm tránh xa các hóa chất thường được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm chứ không nên tin vào quảng cáo hay những thuật ngữ mà sản xuất gắn trên bao bì. Việc tìm hiểu chi tiết về thương hiệu bạn định sử dụng, đọc review trên các website, diễn đàn uy tín trong ngành cũng nhằm có cái nhìn đa chiều cũng rất quan trọng.

Nếu bạn chưa hiểu kỹ về sản phẩm, thương hiệu, thì chỉ nên tin dùng những mặt hàng có chứng nhận hữu cơ uy tín trên thế giới như JAS, USDA, EU Organic hay ACO. Những thuật ngữ "tự xưng" trên từ nhà sản xuất có thể chỉ là "chiêu trò" gây sự chú ý, đánh lừa người tiêu dùng thiếu kiến thức trong ngành, còn thực sự sản phẩm của họ có đúng như họ ghi trên nhãn hay không, thì không ai có thể kiểm chứng được. 

Nguồn tham khảo:

Hồng Ngọc (Tổng Hợp)



Foto- songhuuco.vn