Foto- songhuuco.vn

Non-GMO không đồng nghĩa với Organic

non-gmo

Một sản phẩm được dán nhãn Non-GMO không có nghĩa là sản phẩm đó đã được trồng, hoặc sử dụng nguyên liệu được trồng bằng phương pháp hữu cơ (Organic) hay truyền thống.

Có vẻ như cùng với phong trào tẩy chay thực phẩm biến đổi gen (GMO) diễn ra ngày càng quyết liệt trên thế giới. Việc chào bán những sản phẩm “Non-GMO” trở thành công cụ tăng doanh số cho các nhà kinh doanh.

Tờ Huffing Post đã dẫn ra số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại Hữu cơ nước Mỹ cho thấy: Năm 2015, doanh thu của tất cả sản phẩm hữu cơ của nước này đạt 43 tỷ USD, tăng 34% so với con số 32 tỷ USD năm 2013. Đó là một sự gia tăng đáng kể, nhưng vẫn không bằng được so với các sản phẩm “Non-GMO”

Doanh số bán hàng của các sản phẩm có nhãn “Non-GMO” được cấp bởi một tổ chức phi lợi nhuận thì đã tăng hơn gấp đôi – từ 7 tỷ USD (2013) lên 16 tỷ USD (2015). Điều này khiến cho một số công ty thực phẩm hữu cơ thật sự lo lắng. Nhiều người đã chỉ ra rằng, một sản phẩm không có GMOs không có nghĩa là nó đáp ứng  được các tiêu chuẩn khác mà khách hàng có thể đang tìm kiếm. Sản phẩm đó rất có thể đã được sản xuất bằng thuốc trừ sâu, kháng sinh, và không quan tâm đến phúc lợi động vật.

Có vẻ như nhiều người tiêu dùng trên thế giới đã có sự lầm lẫn giữa sản phẩm “Non-GMO” và các sản phẩm được chứng nhận Organic. Dưới đây là một số điểm quan trọng giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn

Thực phẩm Organic thì chắc chắn không có GMO, và phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác

Tất cả các loại thực phẩm hữu cơ, một khi đã được các tổ chức uy tín như USDA, ECOCERT… chứng nhận là “Organic”, thì chắc chắn không phải là sản phẩm biến đổi gen.

Bên cạnh đó, thực phẩm Organic phải được trồng theo cách bảo vệ chất lượng đất và không sử dụng hầu hết các loại thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp. Đối với thịt hữu cơ, động vật phải được nuôi trong điều kiện sống đáp ứng các hành vi tự nhiên (như chăn thả gia súc) và không thể dùng kháng sinh hoặc hóc môn tăng trưởng.

Thực phẩm Non-GMO không có nghĩa là Organic

Các nhãn dán “Non-GMO” chỉ cho thấy một điều là sản phẩm đã trải qua quá trình xác minh dài hạn của dự án Non-GMO. Tất cả các thành phần trong sản phẩm đều được kiểm tra hàng năm bằng kỹ thuật di truyền, để đảm bảo rằng chúng không bị biến đổi gen. Tuy nhiên, do các giới hạn về khả năng kiểm tra, nhãn dán này chỉ đảm bảo được rằng sản phẩm chỉ chứa ≤ 0,9% thành phần biến đổi di truyền.

Sản xuất Organic tốn nhiều chi phí hơn sản xuất Non-GMO

Một số loại thức ăn hữu cơ có thể đắt hơn các sản phẩm có nhãn “Non-GMO”. Điều này chủ yếu là do nguồn cung các loại thực phẩm hữu cơ vẫn còn hạn chế so với nhu cầu tiêu thụ. Hiện nay, chỉ có khoảng 2% số trang trại trên thế giới đang sản xuất hữu cơ.

Ngoài ra, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ cũng lưu ý rằng, chi phí sản xuất và sau thu hoạch của các trang trại hữu cơ có xu hướng cao hơn so với các trang trại thông thường (bao gồm cả các trang trại trồng cây không biến đổi gen)

Các nghiên cứu khoa học chưa chứng minh được thực phẩm Organic hay Non-GMO có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm hữu cơ có thể chứa nồng độ cao hơn các chất dinh dưỡng quan trọng như axit béo omega-3, cũng như một số chất chống oxy hoá. Ngược lại, một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Stanford đã không tìm ra bằng chứng quan trọng cho thấy thực phẩm hữu cơ đem lại lợi ích dinh dưỡng cao hơn so với các sản phẩm khác. Và 87% người tiêu dùng tham gia một cuộc thăm dò quốc tế vào năm 2015 cho biết, họ tin rằng thực phẩm Non-GMO là “khỏe mạnh hơn”.

Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho 2 luồng ý kiến trái chiều trên.

Nguồn: Huffington Post

Dịch và biên tập: Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn