Foto- songhuuco.vn

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang nhất định phải biết 10 loại thực phẩm sau


Đa nang buồng trứng (tiếng Anh: Polycystic ovary syndrome) viết tắt là PCOS, là một hội chứng đã gây ra 10% trong số những ca vô sinh ở phụ nữ trong nhiều thập kỷ qua.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra PCOS nhưng một trong những nguyên nhân gốc rễ là do sự đề kháng insulin hay do hội chứng trao đổi chất. Nguyên nhân này có thể là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Một người phụ nữ ăn quá nhiều đường và calo, phải ngồi nhiều và thường xuyên chịu căng thẳng thì sẽ có nguy cơ bị đa nang buồng trứng cao hơn những người ăn nhiều thức ăn từ thực vật, hạn chế đường, tập thể dục hàng ngày và dành thời gian thư giãn.

Thường xuyên bổ sung 10 loại thực phẩm sau đây có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc hội chứng PCOS:

1. Hạt lanh:

Hạt lanh là một nguồn giàu lignan (một loại hợp chất hóa học được tìm thấy trong thực vật) và acid béo omega-3. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lignan trong hạt lanh giúp giảm nồng độ androgen ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, phụ nữ bị đa nang buồng trứng cũng có thể sử dụng hạt lanh để làm giảm nồng độ hormone androgen, giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, tiêu thụ 30gr hạt lanh/ngày trong khoảng 4 tháng sẽ giúp giảm mức độ testosterone, triglyceride và cải thiện chuyển hóa lipid.

2. Quế

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng quế giúp giảm sự đề kháng insulin và phục hồi chức năng buồng trứng ở phụ nữ bị PCOS. Để có được những lợi ích này, hãy uống từ 1 đến 2 muỗng cà phê bột quế mỗi ngày.

3. Vitamin B9

Vitamin B9 rất cần thiết đối với những phụ nữ muốn mang thai. Để cải thiện khả năng sinh sản, các nhà nghiên cứu gợi ý rằng những phụ nữ có cân nặng bình thường nên uống 400 microgram, và phụ nữ béo phì hoặc thừa cân nên uống 5 mg axit folic (một trong nhiều dạng của vitamin B9) mỗi ngày. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là bổ sung với một phức hợp B chứa tất cả các vitamin B.

4. Giấm táo

Trong một nghiên cứu tiến hành thử nghiệm ở những phụ nữ mắc PCOS, giấm táo đã được chứng minh là giúp tăng khả năng nhạy cảm insulin. Trong thử nghiệm này, 7 phụ nữ bị PCOS uống một thìa canh dấm táo mỗi ngày. Sau 40 ngày, bốn phụ nữ đã bắt đầu rụng trứng và 6 người đã giảm được đề kháng insulin.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên uống 1-2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải cố gắng uống giấm trực tiếp. Để cho dễ chịu hơn, bạn có thể cho giấm táo vào nước xốt salad của mình.

5. Magiê

Thiếu magnesium là sự thiếu hụt phổ biến thứ hai ở các nước phát triển. Magnesium rất quan trọng đối với phụ nữ bị PCOS vì nó cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm sự kích thích thần kinh, dẫn đến giảm tình trạng  căng thẳng, và các triệu chứng PCOS.

Magnesium citrate là phổ biến nhất để bổ sung Magiê. Nó hấp thu tốt nhưng có thể có tác dụng nhuận tràng nhẹ ở một số người nhạy cảm. Đối với những người cảm thấy khó chịu khi dùng magnesium citrate, magnesium bisglycinate là lựa chọn tốt nhất.

Bằng mọi giá, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhận khoảng 310 mg magiê mỗi ngày (nếu bạn là phụ nữ).

6. Kẽm

Kẽm rất cần thiết cho hoạt động của enzyme, hormon và hệ miễn dịch. Thiếu kẽm có thể gây ra sự mất cân bằng hoóc môn và làm cho PCOS tồi tệ hơn, trong khi đó bổ sung kẽm có thể làm giảm một số triệu chứng của PCOS.

Điều này đã được khẳng định trong một nghiên cứu cho thấy rằng kẽm có thể đảo ngược sự tăng trưởng của lông mặt và lông ngực ở phụ nữ bị PCOS. Hãy đảm bảo cơ thể được bổ sung 50 mg kẽm mỗi ngày.

7. Inositol (Vitamin B8)

Một trong những chất cần bổ sung cho phụ nữ mắc PCOS được nghiên cứu nhiều nhất là inositol, có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt bò, ngũ cốc, trái cây, các loại rau xanh, mật mía, nước tương, quả hạch, mầm lúa mì, gan tươi…

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung inositol có thể giảm tình trạng đề kháng insulin và giảm các hoocmon nam trong máu. Inositol cũng khuyến khích sự rụng trứng và khả năng sinh sản.

1,200 - 2,400 miligam mỗi ngày là liều lượng inositol cần thiết để cải thiện đáng kể hội chứng PCOS.

8. Chasteberry (thường được gọi là Vitex)

Chasteberry là loài cây bụi xinh xắn có nguồn gốc tại Hy Lạp và Ý được sử dụng trong các loại thuốc thảo dược nhiều thế kỷ nay. ... Các nghiên cứu y học hiện đại và việc dùng vitex trong y học cổ truyền đã chứng minh khả năng thần kì của nó trong việc cân bằng hormone sinh sản. Tuy nhiên, chasteberry có thể không có lợi cho một số phụ nữ có nồng độ prolactin trong phạm vi bình thường.

9. Nấm Reishi

Nấm Reishi có thể giúp làm giảm mức độ căng thẳng và giảm sự ức chế 5-alpha reductase, một enzyme chuyển testosterone thành dihydrotestosterone. Không có nghiên cứu nào về những công dụng mà nấm reishi đem lại cho phụ nữ bị PCOS, nhưng khả năng ức chế sản xuất dihydrotestosterone và giảm stress làm cho nó trở thành một loại thực phẩm bổ sung đầy hứa hẹn đối với những phụ nữ bị hội chứng PCOS.

10. Berberine
 
Hợp chất này được tìm thấy trong các loại thực vật như goldenseal, barberry, và nho Oregon. Đây có thể là chất bổ sung hiệu quả nhất trong danh sách này, đáng tiếc là các loại thực vật này rất hiếm ở Việt Nam.

Trong một nghiên cứu ấn tượng, berberine đã được chứng mình là làm giảm sự đề kháng insulin hiệu quả như metformin, một loại thuốc thường xuyên được kê cho các bệnh nhân PCOS. Berberine cũng làm giảm mỡ bụng nhiều hơn và mức testosterone thấp hơn một liều metformin tương đương. Nói một cách đơn giản, hợp chất tự nhiên này hiệu quả hơn metformin - một trong những loại thuốc PCOS được kê toa nhiều nhất.

Nguồn: Organic Life Style
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn