Foto- songhuuco.vn

Shen Tea House: Tiệm trà của sự bền vững

Shen Tea House – đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc đem đến phong cách ẩm thực với 100% nguồn nguyên liệu hữu cơ (Organic) & thuần chay (Vegan) có chứng nhân pháp nhân quốc tế (được sản xuất cả trong và ngoài nước) đã mang một luồng gió mới đến không gian giải trí cho các bạn trẻ ở thành phố biển Nha Trang.

Sống Hữu Cơ đã có cơ hội phỏng vấn bạn Lê Dương Tùng, founder của Shen Tea House để tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh còn rất mới mẻ này. 

PV: Bạn hãy chia sẻ một chút về bản thân, công việc hiện tại và thời điểm thành lập Shen Tea House nhé. 

– Mình là Lê Dương Tùng, sinh ra và lớn lên tại Nha Trang. Vốn dĩ mình đã có sự quan tâm đặc biệt đến một số lĩnh vực như môi trường, thực phẩm, dinh dưỡng, kiến trúc, âm nhạc, nghệ thuật, khoa học và tâm linh. Khi chưa đầy 25 tuổi, một cửa hàng được xây dựng nên bởi tổng hợp hầu hết những yếu tố này, có thể coi là một may mắn với cá nhân mình. Cửa hàng còn khá non trẻ khi vừa soft opening vào đầu tháng 05.2017, hãy vẫn còn nhiều thứ cần hoàn thiện.

Thực ra, dự định lập nên Shen Tea House của mình là vào 2019-2020, không phải bây giờ, nhưng vì môt số lý do mà khi đó, mình cần phải gấp rút hoàn thiện ý tưởng, cùng với sự hiểu biết nhất định của mình về thực phẩm thuần thực vật (thuần chay) và hữu cơ, những điều mình tin là thực sự lợi ích và lành mạnh cho mọi người, và Shen Tea House – All Vegan All Organic ra đời từ mục đích đó.

PV: Vì sao bạn lại chọn Trà Hữu Cơ là sản phẩm chủ đạo cho mô hình kinh doanh của mình?

– Cũng như nước ép hay sinh tố, trà là một loại thức uống không chỉ để giải khát đơn thuần, mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Vì thế, mình đặc biệt chú trọng đến chất lượng, mình không muốn đem những loại trà mà không rõ nguồn gốc của chúng, liệu trong canh tác chúng có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hoá học hay không,… để phục vụ khách hàng. Điều này là tương tự đối với tất cả những loại thực phẩm khác tại Shen Tea House.

PV: Cụ thể mô hình kinh doanh mà Shen Tea House đang áp dụng là gì? Điều khác biệt giữa Shen Tea House và những mô hình kinh doanh cafe khác trên thị trường?

– Về mô hình kinh doanh, Shen Tea House không chỉ dừng lại ở trà và món tráng miệng, mà sẽ còn tiếp tục đưa ra những lựa chọn ẩm thực phong phú khác như salad, món ăn chính, món ăn nhẹ khác trong thời gian tới, cũng với tiêu chí “All Vegan All Organic” của mình, nhằm đáp ứng mong muốn của nhiều khách hàng hơn nữa. Khi đó, Shen Tea House hoạt động như một nhà hàng nhỏ, không chỉ là một tiệm trà. Chúng mình vừa chú trọng phục vụ khi dùng tại chỗ, vừa phục vụ mua mang đi mà vẫn tuân thủ cam kết với môi trường. 

Chúng mình sử dụng 100% nguyên liệu thuần thực vật và có chứng nhận hữu cơ quốc tế cho các các sản phẩm của mình. Với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng về khái niệm thực phẩm hữu cơ, từ đó chung tay xây dựng phong cách ẩm thực thật sự lành mạnh, đem lại lợi ích vốn có của thực phẩm – tôn dưỡng cơ thể và tâm con người. 

Ngoài ra, Shen Tea House cam kết và đã có những hành động thiết thực đối với môi trường sống như tuyệt đối không sử dụng ly nhựa, ly giấy dùng một lần, ống hút nhựa, bao bì nilon; đồng thời phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải tối đa.

Những sản phẩm tẩy rửa hóa chất công nghiệp (xà phòng rửa ray, giặt là, dung dịch tẩy rửa vệ sinh khác) sẽ được loại bỏ tại Shen Tea House, và thay bằng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không hại da tay, cơ thể người sử dụng, với độ phân hủy sinh học cao khi thải ra môi trường.

Tại Shen Tea House, nhân viên và khách hàng được tôn trọng như nhau. Chúng tôi mong được góp phần tạo nên một môi trường dịch vụ mà ở đó khách hàng và nhân viên được đối xử công bằng và bình đẳng.

Tất cả những điều đó đã làm nên sự khác biệt giữa Shen Tea House với những địa điểm ẩm thực khác.

PV: Bạn lựa chọn nguồn nguyên liệu dựa trên các chứng nhận hữu cơ được công nhận trên thế giới, USDA là một trong số đó. Tuy nhiên, đã có những bằng chứng chứng minh rằng quy trình kiểm soát chất lượng của USDA lỏng lẻo, dễ luồn lách, bạn nghĩ sao về điều này? Ngoài chứng nhận, theo bạn yếu tố nào khác đảm bảo sự uy tín và minh bạch của nhà sản xuất?

– Không riêng gì USDA Organic, những tổ chức đánh giá chất lượng trên toàn thế giới đều có thể bị luồn lách như bạn nói. Không có chứng nhận nào là thực sự tuyệt đối. Tuy nhiên, tỉ lệ rủi ro vẫn là thấp hơn nhiều so với những loại thực phẩm không có chứng nhận hữu cơ. Giữa thị trường thực phẩm phức tạp như ngày nay, việc tin vào logo chứng nhận như một trong những bám víu cuối cùng để tạo sự tin dùng. 

Bên cạnh đó, hữu cơ cũng tồn tại hàng giả, mạo danh, gắn logo chứng nhận trái phép. Hãy dùng con tim để cảm nhận, dùng bộ óc và kiến thức của bản thân để phân biệt, nhằm lựa chọn những nhà sản xuất cũng như nhà phân phối uy tín. Điều này có thể áp dụng đối với sản phẩm hữu cơ có chứng nhận hoặc hữu cơ tự cam kết.

PV: Để có được chứng nhận hữu cơ thế giới sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian, nhiều thủ tục phức tạp, và nó dường như chỉ nằm trong tay những tổ chức lớn. Trong thực tế, ở Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, những cá nhân tổ chức đã và đang dành tâm huyết, tiền bạc, đầu tư vào làm nông nghiệp hoặc sản xuất các sản phẩm có thành phần thiên nhiên, hay thực phẩm canh tác theo hướng tự nhiên, không hoá chất đưa ra thị trường, cho dù họ chưa thể xin được chứng chỉ của Mỹ hay châu Âu. 

Mình biết rằng việc chọn lựa sản phẩm không có chứng nhận có thể coi như việc ủng hộ những sản phẩm “hữu cơ tự xưng”, nhưng nhìn ở một góc độ khác, nếu như chúng ta cứ ủng hộ những sản phẩm hữu cơ nước ngoài và bỏ qua sản phẩm của những người mới khởi nghiệp trong nước, thì bao giờ nông nghiệp xanh, xu hướng phát triển bền vững của Việt Nam mới có thể lớn mạnh được. Bạn nghĩ sao về điều này? Liệu việc “Sử dụng 100% nguyên liệu có chứng nhận hữu cơ quốc tế” có hơi mâu thuẫn với một trong những sứ mệnh của ShenTea “Góp phần đẩy mạnh tiêu dùng và phát triển nền nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam” không?

– Trước hết, có thể khẳng định mình chưa bao giờ cổ xuý việc chỉ tin dùng sản phẩm nước ngoài.

Thứ hai, bên cạnh những thực tế bạn nêu trên, vẫn còn nhiều những doanh nghiệp tại Việt Nam đã đạt được chứng nhận hữu cơ quốc tế uy tín. Chúng mình ưu tiên sử dụng sản phẩm của những doanh nghiệp này, vậy nên tiêu chí “Sử dụng 100% nguyên liệu có chứng nhận hữu cơ quốc tế” của Shen Tea House không hề tồn tại mâu thuẫn với một trong những sứ mệnh của Shen Tea House “Góp phần đẩy mạnh tiêu dùng và phát triển nền nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam”.

Thứ ba, đối với những sản phẩm hữu cơ tự cam kết tại Việt Nam. Trong đời sống cá nhân, mình vẫn sử dụng sản phẩm hữu cơ tự cam kết. Bởi vì sao? Cũng giống như bao người, mình dựa trên sự tin tưởng của cá nhân đối với nhà sản xuất, lúc này không cần có mặt của chứng nhận quốc tế gì cả.

Tuy nhiên, đối với khách hàng khi đến Shen Tea House, liệu có đủ thuyết phục khi mình nói với họ rằng “Quý khách yên tâm, đây đều là những sản phẩm hữu cơ mà cá nhân tôi tin dùng, tuy chưa có chứng nhận”. 

“Người này là ai, dựa vào những năng lực nào của bản thân cậu ta để chúng tôi có thể tin tưởng rằng cậu ta có đủ kiến thức, đủ trải nghiệm để lựa chọn nguồn nguyên liệu thực sự hữu cơ, khi chưa có tổ chức uy tín nào đánh giá?”. Chắc hẳn, khách hàng sẽ thắc mắc những điều như vậy.

Vì vậỵ, tiêu chí của Shen Tea House đã được xác định rõ ràng từ ban đầu: Sử dụng tất cả nguyên liệu thuần thực vật và hữu cơ có chứng nhận quốc tế, được sản xuất ngoài nước lẫn trong nước

PV: Thị trường thực phẩm hữu cơ tự xưng đang tồn tại những hạn chế gì, theo bạn?

– Bản thân mình không đồng tình với một số nhà sản xuất hay phân phối tự xưng là thực phẩm hữu cơ, nhưng thực tế vẫn còn thiếu một hay một số yếu tố quan trọng để gọi là hữu cơ thật sự. Ví dụ khi mình hỏi mua trái cây mà người bán/người sản xuất gọi là hữu cơ, nhưng khi mình thắc mắc cụ thể, thì biết được rằng phân bón hoá học, hay thuốc trừ sâu đã được sử dụng, hay thậm chí biến đổi gen là gì, họ cũng chưa nghe qua. Nhưng ít nhất thì họ cũng đã trung thực trả lời, không che giấu chuyện này.

Ngoài ra, những yếu tố khác cũng quan trọng không kém nhưng ít được để ý xem xét, chính là nguồn nước, nguồn đất, không khí, và sự lây nhiễm chéo GMO. Liệu đất bạn trồng có thực sự sạch, nếu là mảnh đất lớn, là nông trại, thì trước khi bạn đến, trong quá khứ chúng có bị ô nhiễm không, đã có thời gian cải tạo chưa, có dùng phân hoá học không, nguồn nước ngầm phía dưới có thực sự sạch,v.v…? Tồn tại nhiều những yếu tố để xét có đạt chuẩn hữu cơ hay không, không thể dựa vào đôi mắt và hai bàn tay trần được. Do vậy, hãy khoan khẳng định sản phẩm mình là 100% hữu cơ khi chưa có nghiên cứu rõ ràng.

Cá nhân mình cho rằng, những thực phẩm chưa có chứng nhận hữu cơ, nên được ghi rõ là “theo hướng hữu cơ”, hay “hữu cơ tự cam kết”, để tránh gây nhầm tưởng trong một thị trường thực phẩm phức tạp và rối ren như hiện nay. Đồng thời, thể hiện sự minh bạch, giúp khách hàng lựa chọn đúng những thứ mình cần.

Đối với những doanh nghiệp khác chưa có hoặc họ không muốn, không cần chứng nhận hữu cơ, mình nhận thấy rằng họ đều đang có thị trường khách hàng của mình. Không phải tất cả mọi người đều tìm mua sản phẩm với logo chứng nhận trên bao bì. Do vậy, họ chắc chắn sẽ phát triển được nếu thực sự tận tâm với nghề và biết chọn hướng đi đúng. Hơn hết, là sự trung thực cần được đề cao hết mực, đúng như những gì họ cam kết.

PV: Khái niệm “Hữu cơ” và sử dụng nguyên vật liệu “Thân thiện với môi trường” vẫn còn rất mơ hồ với cộng đồng, cộng thêm việc giá cả nguyên liệu đầu vào có chứng nhận hữu cơ chắn chắn cao hơn thông thường rất nhiều, chưa kể việc Shen Tea không sử dụng túi nilon, vật dụng nhựa giá rẻ sẽ phần nào đẩy giá bán lên, khiến việc kinh doanh mô hình này chắc chắn sẽ rất “kén” khách hàng.

Bạn đã làm thế nào để cân bằng giữa giá cả – chất lượng, và làm thế nào để tiếp cận khách hàng, nâng cao kiến thức và thay đổi thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân hiện nay?

– Nguyên liệu hữu cơ không thể tránh khỏi vấn đề giá cả cao hơn so với nguyên liệu thông thường. Bạn cũng biết, chi phí cho nguyên liệu hữu cơ có khi đắt gấp từ 2 đến 4,5 lần thực phẩm thông thường. Nhưng giá sản phẩm hiện tại của Shen Tea House lại không tăng với tỉ lệ cao như thế này, tức là lợi nhuận trên một sản phẩm của mình có thể thấp hơn so với những cửa hàng thông thường khác. Mình chấp nhận điều này, để giúp Shen Tea House trở nên phổ biến và gần gũi hơn.

Mình dựa vào chất lượng để định giá, chứ không phải dựa trên giá cả để đưa ra chất lượng. Chất lượng phải cho thật tốt. Sau đó, có thể giảm kích thước khẩu phần, tạo những kích cỡ món ăn nhỏ hay vừa, để tạo mức giá hợp lý đối với khách hàng.

Shen Tea House sử dụng những sản phẩm tẩy rửa với thành phần từ tự nhiên cao, không hại da, có độ phân hủy sinh học cao khi thải ra môi trường. Nói không với ly nhựa, ly giấy dùng một lần, ống hút nhựa, túi nilon. Nến đốt hay loại tinh dầu thiên nhiên tạo hương thơm trong không gian cũng không quên được chú trọng. Cùng nhiều sự đầu tư khác. Điều này khiến chi phí hoạt động của cửa hàng tăng lên, đồng thời góp phần khiến giá bán sản phẩm cao hơn, tuy nhiên mình có thể kiểm soát sự gia tăng này ở mức độ chấp nhận được.

Để giúp mọi người có được nhận thức đúng đắn về nguyên liệu hữu cơ, khái niệm thực phẩm hữu cơ luôn được mình kèm theo mỗi bài viết trên Fanpage Shen Tea House, và luôn đặt trên mặt bàn khách ngồi tại cửa hàng. Ngoài ra, trên Facebook cá nhân và trong giao tiếp thường nhật, mình thường chia sẻ những bài viết và quan điểm về thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ đến với bạn bè.

Chính bản thân mình cũng phải trau dồi và học hỏi kiến thức mới mỗi ngày. Mình rất vui vì biết rằng, bản thân không hề đơn độc trong vấn đề nâng cao nhận thức của cộng đồng về một lối sống bền vững. Mỗi lúc kiến thức và thói quen tiêu dùng của người dân lại trở nên tốt hơn, là nhờ vào nhiều tiếng nói khác. Chắc chắn, bạn và Sống hữu cơ là một trong số đó. 

PV: Những loại bánh được bày bán ở Shen Tea được chế biến với các nguyên liệu không có nguồn gốc động vật như trứng, sữa, kem tươi, thậm chí mật ong,… Để làm các món tráng miệng thiếu những nguyên liệu đó không phải dễ. Khi xu hướng Vegan chưa thực sự phổ cập ở Việt Nam, bạn có gặp khó khăn gì trong việc tìm kiếm công thức cũng như nguyên liệu thuần thực vật để làm nhũng món tráng miệng phù hợp với khẩu vị của khách hàng không?

– Trứng và sữa là nguyên liệu được cho là không thể thiếu đối với bếp bánh. Bởi vì chúng rất dễ tiếp cận, được bày bán phổ biến rộng rãi. Nhưng chúng không phải là lựa chọn duy nhất. Khi bước vào thế giới ẩm thực thuần thực vật (thuần chay/vegan), như bước vào một thế giới kỳ diệu hoàn toàn mới mẻ, khuynh đảo mọi định kiến trước đây.

Hiện nay, mình nghĩ không quá khó khăn khi bạn muốn làm bánh mà chỉ dùng nguyên liệu thực vật. Thị trường thực phẩm ngày càng phong phú, nhà phân phối ngày càng nhiều hơn. Mình thường shopping online, nên không khó khi tìm mua nguyên liệu cần dùng. Giả sử mình không tìm được tại Việt Nam, có thể đặt ở nước ngoài gửi về. Công thức làm bánh thuần chay cũng đã được chia sẻ rất phổ biến trên các trang mạng nước ngoài.

Với kinh nghiệm chuyên môn nhất định của mình trong ngành F&B, đồng thời việc không ngừng tự học hỏi nhằm nâng cao kiến thức bản thân, cũng như sự tư vấn của đồng nghiệp và người thân, thì mình không cảm thấy khó khăn trong việc tạo những món mình mong muốn.

Bánh Crepe Chocolate: Sản phẩm mới ra mắt tại Shen Tea House

PV: Những khó khăn khác bạn gặp phải khi bắt đầu kinh doanh mô hình còn rất mới mẻ này là gì? Bạn đã giải quyết những khó khăn ấy như thế nào?

– Tài chính là một trong những khó khăn hàng đầu của bản thân mình. Trong quá trình đầu tư và xây dựng Shen Tea House, mình cũng đã mắc phải một số sai lầm như đầu tư vượt ngưỡng dự định đối với một số hạng mục, hay sản phẩm đã đầu tư mua về, nhưng lại không dùng tới, gây một số tổn thất. Đây là kinh nghiệm cho bản thân mình về sau.

Khó khăn thứ 2 đối với mình là sự thiếu đa dạng một số nông sản hữu cơ có chứng nhận, cần thiết cho các món ăn, thức uống tại Shen Tea, đặc biệt là trái cây hữu cơ. Hiện chỉ có một số ít loại trái cây hữu cơ nhập khẩu từ các nhà phân phối uy tín. Tuy nhiên, đã có một số nông trại trái cây hữu cơ mình biết tại Việt Nam đang cố gắng lấy chứng nhận, nên mình khá lạc quan về vấn đề này.

PV: Theo bạn, khởi nghiệp trong ngành F&B nói chung và mô hình kinh doanh sử dụng hoàn toàn những nguyên liệu hữu cơ nói riêng cần đặc biệt lưu ý những điều gì?

– Thứ nhất, bạn cần có kiến thức chuyên môn nhất định về quản trị kinh doanh nói chung và mảng F&B nói riêng, bao gồm cả cách quản lý, vận hành, nghiệp vụ kế toán, thuế, luật kinh doanh, các thủ tục pháp lý; cũng như về ẩm thực, dinh dưỡng, thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Thứ hai, bạn cần xem xét khả năng tài chính, hoặc 100% tự thân, hoặc có sự đầu tư của hơn một cá nhân, tổ chức. Bạn nên nhớ, chọn đối tác như chọn người bạn đời của mình, rất quan trọng; cần nhận thấy sự tin tưởng, hiểu về tầm nhìn và con đường của nhau.  Xem xét khả năng tài chính giúp bạn cụ thể hoá, thực tế hoá ý tưởng của mình, tránh mải miết tưởng tượng mà vỡ mộng khi không đủ sự đầu tư. Có ít làm ít, có nhiều làm nhiều. Nhưng ít mà phải ấn tượng, đừng hời hợt, để cho khách hàng nhớ tới. Mình cho rằng, khả năng tài chính thấp lại là một công cụ tốt giúp người khởi nghiệp tính toán kỹ lưỡng hơn, kích thích sự sáng tạo hơn, tìm ra những giải pháp khác với dự định ban đầu để cho ra một phương án tối ưu hơn. Có thể nói, trong cái khó ló cái khôn.

Không nên dùng hết vốn đầu tư, hãy giữ lại một phần nhỏ, để phòng những trường hợp rủi ro hay phát sinh khác.

Thứ ba, địa điểm kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh online, thì vấn đề thuê mặt bằng được bỏ qua. Nếu bạn có cửa hàng, bạn cần kiên trì tìm địa điểm thuê phù hợp với khả năng tài chính, hay đi quan sát thực tế hoặc thông qua văn phòng bất động sản. Đừng quên xem xét vị trí để xe cho khách.

Ngoài ra, bạn cần chú trọng đến những yếu khác như:

_Marketing, thiết kế sản phẩm, bao bì sản phẩm;

_Thiết kế, phong cách kiến trúc của cửa hàng;

_Thể loại âm nhạc được sử dụng;

_Dịch vụ giao hàng, đặc biệt cần thiết đối với cửa hàng với không gian hạn chế

_Dịch vụ khách hàng, training nhân viên về kiến thức chuyên môn, về cung cách phục vụ;

_Nhân viên và khách hàng cần được tôn trọng như nhau. Việc chỉ tôn trọng khách hàng, và xem thường nhân viên, là của quá khứ, và chúng chỉ gây tính thiếu bền vững cho một công ty.

_…

Đối với mô hình kinh doanh chỉ sử dụng nguyên liệu hữu cơ, hay thực phẩm chất lượng cao nói chung, cần lưu ý chọn nhà sản xuất và phân phối uy tín. Bạn cần có niềm tin vào người khác, nhưng không dễ dãi. Như mình nói ở trên, kinh doanh cần dùng cả con tim và bộ óc. Dù thiếu một, thì không thể tồn tại lâu dài được. 

PV: Trong tương lai, bạn có nghĩ đến việc hợp tác mở rộng Shen Tea ra các tỉnh thành khác trên cả nước không? (Nhượng Quyền kinh doanh). Nếu có, điều kiện bạn mong muốn khi hợp tác là gì?

– Mình không đặt mục tiêu như hai năm, ba năm, thì phải mở được bao nhiêu chi nhánh trên cả nước. Điều gì cần đến sẽ đến.

Thực tế, đã có những lời mời về việc hợp tác này. Tuy nhiên, nó lại chưa đến đúng thời điểm, bởi Shen Tea House hiện giờ như đứa trẻ sơ sinh, cần được chăm sóc, dạy dỗ cẩn thận, hơn là bắt đầu việc tìm kiếm trường Đại học nào là phù hợp đối với nó.

Nếu chuyện đó đến lúc, thì mình cần hơn hết những đối tác am hiểu và tôn trọng Shen Tea House, cũng như hiểu rõ về thực phẩm thuần thực vật, thực phẩm hữu cơ, không hời hợt. Đồng thời, có thể cảm nhận được sự chân thành và sự tin tưởng nhau của đôi bên.

PV: Mục tiêu, định hướng của bạn với Shen Tea House trong thời gian tới?

– Một, Shen Tea House sẽ được đầu tư hơn về nội thất, kiến trúc, tuỳ tình hình tài chính cho đúng với ý tưởng ban đầu đưa ra.

Hai, thức ăn và thức uống cần đa dạng hơn nữa, với sự bổ sung một số món với giá thành dễ chịu hơn, nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, hình thức của chúng cũng được hết sức chú trọng, vì với những nguyên liệu tốt nhất, thì nó cần một bộ trang phục phù hợp mà tinh tế.

Ba, định hướng của Shen Tea House là trở thành một nhà hàng nhỏ, với lối phục vụ cao cấp. Có lẽ, chưa phải là fine-dining, nhưng không phải là một tiệm trà thông thường.

Bốn, xu hướng mua mang đi là tất yếu. Shen Tea House vẫn hoà với dòng chảy hiện đại nhưng với cách riêng của mình, nhằm tôn trọng những cam kết đối với môi trường đã đưa ra. Do vậy, những sản phẩm chuyên mua mang đi cần được phát huy cao.

Năm, mình mong muốn Shen Tea House sẽ nằm trong top những địa điểm ẩm thực không thể bỏ qua khi du lịch tại Nha Trang trong thời gian tới. Có lẽ sẽ rất vất vả và mất nhiều thời gian đây.(Cười)

Mình mong rằng thị trường ẩm thực tại Việt Nam sẽ có thật nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng 100% nguyên liệu hữu cơ, nếu kết hợp 100% thuần thực vật thì lại càng tốt. Một chiếc bánh gateux không dùng trứng gà và sữa bò, là việc hoàn toàn khả thi! Ăn chay không hề gây thiếu chất, suy dinh dưỡng như định kiến bấy lâu nay.

Bên cạnh đó, Shen Tea House đang không ngừng giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của chúng mình rõ ràng hơn, để họ không thờ ơ, thấu hiểu và ủng hộ những điều mà Shen Tea House sẽ đem lại.

Cuối cùng, mình chân thành cảm ơn báo Sống Hữu Cơ đã dành sự quan tâm đến Shen Tea House với những câu hỏi trực diện và thực tế, giúp mình có thể chia sẻ nhưng thông tin cũng như những “chất chứa” chưa có cơ hội giải bày này.

Chúc Sống Hữu Cơ sẽ trở thành một kênh thông tin bổ ích số 1 cho người tiêu dùng tại Việt Nam nhé!

PV: Cảm ơn bạn về buổi phỏng vấn này! 

Hồng Ngọc 



Foto- songhuuco.vn