Foto- songhuuco.vn

Sự thật thú vị về các loại dầu ăn có thể bạn chưa biết


Dưới đây là  danh sách các loại dầu thông dụng nhất, và những sự thật thú vị về chúng mà bạn nên biết để nấu ăn ngon hơn và đảm bảo sức khỏe được tốt hơn.

1. Dầu mè – Phù hợp để nấu lửa nhỏ và lửa vừa.

Với các axit béo như axit oleic và axit linoleic, dầu mè giúp tăng cường sức khoẻ cho tim mạch, giảm huyết áp và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra, chất chống oxy hóa dồi dào trong dầu mè còn giúp đẩy độc tố  ra khỏi cơ thể và bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư.
Vì dầu mè có nhiệt độ điểm khói 1 cao nên nó rất lý tưởng cho việc chiên rán hoặc thậm chí là xào thịt hoặc rau.

2. Dầu bơ – Phù hợp nấu ở nhiệt độ cao.

Dầu bơ được coi là một trong những loại dầu có lợi cho sức khoẻ vì tính chất chữa bệnh của nó. Đây là một trong số ít các loại dầu ăn không bắt nguồn từ hạt mà là từ thịt quả. So với các loại dầu khác, dầu bơ có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, rất tốt cho tim. Ngoài ra nó còn có thể cải thiện các triệu chứng đối với người bị viêm khớp, và nhiều lợi ích sức khỏe khác.
Dầu bơ có nhiệt độ sinh khói cao, làm nó trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong nấu ăn. Nó cũng được sử dụng trong các loại món ăn chưa nấu chín như gia vị cho salad và sốt chấm.

3. Bơ tinh (bơ ghee) – Phù hợp cho nấu ăn ở nhiệt độ cao

Bơ tinh cũng là một loại thực phẩm giàu năng lượng và có lợi cho sức khỏe. Cùng với việc chống viêm, bơ tinh cũng làm giảm cholesterol và rất tốt cho bộ não và tinh thần của bạn.
Bơ ghi có nhiệt độ điểm khói rất cao và do đó không bị cháy dễ dàng trong quá trình nấu. Tiêu thụ bơ tinh hàng ngày có thể giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nếu được bảo quản đúng cách, “ghee” có thể giữ được từ 3 tháng đến một năm.

4. Dầu dừa - Thích hợp khi nấu lửa nhỏ và vừa

Dầu dừa cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nó có tính chất chống oxy hóa do sự hiện diện của axit lauric, có thể giúp diệt vi khuẩn và làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Nhiều người tin rằng dầu dừa có thể làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, giúp giảm cân dễ dàng hơn.
Dầu dừa là lựa chọn tốt nhất của bạn khi nấu ăn ở nhiệt độ vừa phải. Nó kháng nhiệt kém vì hầu hết các axit béo của nó bị bão hòa. Vì vậy nó không thích hợp để dùng cho việc chiên ngập dầu hoặc nấu nhiệt độ cao.

5. Dầu ô liu - Không dành cho “Nấu Ăn”

Dầu ôliu được coi là một trong những loại dầu có lợi nhất cho sức khoẻ. Nó chứa nhiều axit béo có lợi và nhiều chất chống oxy hoá. Đây là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn vùng Địa Trung Hải.
Mặc dù thực tế là dầu ô liu có thể làm tăng cholesterol tốt và hạ thấp mức cholesterol xấu trong máu, nhưng nó không thích hợp để chiên / nấu. Dầu ôliu chứa đầy các chất béo chưa bão hòa, chất béo không ổn định dưới tác dụng nhiệt sẽ tương tự như chất béo no. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng như là một gia vị/ sốt trộn salad hoặc sốt chấm và dùng trong việc nấu nước sốt.

6. Dầu hạt cải – Thực phẩm biến đổi gen, cần tránh

Một loại dầu khác thường được dùng để nấu ăn là dầu hạt cải. Nó được sử dụng để chiên, xào, và thậm chí nướng. Đúng là thành phần axit béo trong dầu hạt cải khá tốt. Tỷ lệ chất béo không bão hòa đơn là khá cao (tốt cho sức khỏe). Tuy nhiên, nó cũng chứa chất béo chuyển hóa và do đó cần phải cẩn trọng.
Dầu hạt cải bị biến đổi gen và sẽ trở nên ôi thiu nhanh hơn bất kỳ loại dầu nào khác. Thực phẩm đóng hộp được chế biến với dầu hạt cải rất có thể đã được nấu chín trong dầu ôi. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, các bệnh về trao đổi chất, và thậm chí là ung thư.

7. Dầu lạc – Tốt cho việc nấu ăn, nhiệt độ điểm khói cao

Dầu lạc rất giàu chất béo không bão hòa đa – một loại chất béo tốt cho sức khỏe khi được sử dụng như một thành phần trong món ăn chứ không phải là dùng để nấu. Tuy nhiên, dầu đậu phộng tinh chế được chế biến dưới nhiệt độ cao, khiến tất cả các protein sẽ bị loại bỏ. Do đó, lựa chọn tốt hơn dầu lạc được tinh chế là dầu lạc ép lạnh, khi tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu được bảo toàn.

8. Dầu hướng dương

Dầu hướng dương có sự cân bằng hoàn hảo của chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, nên rất tốt cho sức khỏe. Nó làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, và do đó, nhiều người đã bắt đầu kết hợp dầu hướng dương vào chế độ ăn uống của họ. Nó có hương vị tinh tế và nhiệt độ điểm khói cao.
Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho biết dầu hướng dương có thể không lành mạnh như chúng ta nghĩ. Một lý do là nó không chứa chất béo omega-3 thiết yếu. Và do đó, nó có thể gây ra vấn đề đối với sự cân bằng tỷ lệ  của chất béo omega-6 / omega-3, nếu chúng ta tiêu thụ nó thường xuyên.

9. Dầu cọ

Dầu cọ bao gồm hầu hết các chất béo bão hòa, thứ có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn. Tuy nhiên, nó cũng chứa một lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, tạo ra sự kết hợp tốt cho việc nấu ăn. Dầu cọ cũng đem đến một số lợi ích về sức khoẻ như: đặc tính chống oxy hóa mạnh của nó có thể hỗ trợ sức khỏe của não và làm giảm nguy cơ đột quỵ.
Dầu cọ có vị mằn mặn, được sử dụng trong nhiều thực phẩm ăn liền, cũng có thể được dùng làm gia vị hoặc dầu nấu ăn. Nó có nhiệt độ điểm khói cao, vì vậy thường được sử dụng để chiên hoặc sauté (áp chảo). Lưu ý, việc đun đi đun lại nhiều lần dầu cọ dần làm giảm khả năng chống oxy hoá của nó và có thể dẫn đến bệnh tim.
 
(1): Điểm khói hay điểm bốc khói của dầu ăn là thuật ngữ trong ẩm thực để chỉ nhiệt độ (dưới điều kiện quy định) đủ làm bay hơi các hợp chất như nước, các axit béo tự do, và các sản phẩm phân hủy ngắn chuỗi của quá trình oxy hóa bốc lên từ dầu ở dạng làn khói xanh nhạt có thể thấy rõ.

Điểm khói của các loại dầu ăn

Dầu ăn Nhiệt độ
Dầu Bơ 271°C 570°F
Bơ tinh 252°C 485°F
Dầu dừa (tinh luyện) 232°C 450°F
Dầu lạc (chưa tinh luyện) 232°C 450°F
Dầu cọ 232°C 450°F
Dầu cọ (tinh luyện) 227°C 440°F
Dầu mè (chưa tinh luyện) 210°C 410°F
Dầu ô-liu 207°C 405°F
Dầu hạt cải (Ép cưỡng chế hoặc tinh luyện) 204°C 400°F
Dầu mè (tinh luyện) 177°C 350°F
Dầu dừa (nguyên chất) 177°C 350°F
Dầu hướng dương (chưa tinh luyện) 107°C 225°F

Tác giả: Vineetha Reddy
Nguồn: Organic lifestyle magazine
Dịch bởi: Tom


Foto- songhuuco.vn