Foto- songhuuco.vn

Thiền có thể hình thành nên tính cách trẻ?

Thực hành thiền không những giúp bạn dễ dàng kiểm soát các nhu cầu về thể chất và tâm lý của bản thân, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho thai nhi.

Mang thai là khoảng thời điểm tâm trí bạn luôn lấp đầy những câu hỏi, nghi ngờ, phấn khích và lo lắng – liệu tôi có phải là một người mẹ tốt? Em bé của tôi sẽ khỏe mạnh không? Vận động như thế nào để tránh làm tổn thương bé?

Thời gian này, suy nghĩ tích cực quan trọng hơn bao giờ hết. Thực hành thiền không những giúp bạn dễ dàng kiểm soát các nhu cầu về thể chất và tâm lý của bản thân, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho thai nhi.

  1. Thiền giúp kiểm soát căng thẳng

Mang thai là một giai đoạn tuyệt vời trong đời, nhưng rất nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng và căng thẳng trong khoảng thời gian này. Điều này là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, nhưng các nghiên cứu cho thấy, nếu thời kỳ căng thẳng kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến thai nhi.

Cortisol và các hoóc môn căng thẳng khác được giải phóng trong một thời gian sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể bà mẹ, gây nên hiện tượng sinh thiếu cân hoặc sinh non. Theo một nghiên cứu năm 1997 của Tạp chí Tâm lý học Anh Quốc, căng thẳng thậm chí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lâu dài của trẻ, đặc biệt là trí não. Thiền là phương thức đã được chứng minh có thể làm giảm căng thẳng hiệu quả.

2. Hạn chế chứng thèm ăn

Rất nhiều bà bầu phải đối mặt với tình trạng thường xuyên thèm ăn, cảm giác này rất khó kiểm soát trong quá trinh mang thai. Một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Massachusetts ở Amherst cho thấy rằng thiền định có thể là một cách điều trị hiệu quả cho các vấn đề này. Cho dù cơn them đó là đồ chiên gián, đồ ngọt, caffeine hay thức ăn vặt,… với sự luyện tập thiền định, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát bản thân hơn, nhận thức được những thực phẩm nào tốt cho trẻ và những gì cần hạn chế.

  1. Giảm triệu chứng trầm cảm

Trung bình 5 phụ nữ mang thai thì có 1 người mắc trầm cảm. Thuốc chống trầm cảm không phải là sự lựa chọn đúng đắn của các bà mẹ bởi chúng có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Michigan chứng minh rằng, thiền có thể giúp làm giảm tình trạng này ở phụ nữ. Tinh thần nhẹ nhàng, thoải mái sẽ thúc đẩy sự gắn kết tình cảm giữa các bà mẹ với con của họ.

4. Cải thiện giấc ngủ

Trong thời gian mang thai, việc phải đi tiểu nhiều lần trong đêm và không thể tìm thấy tư thế ngủ phù hợp khiến mất ngủ thường xuyên xảy ra với hầu hết các bà mẹ. Năm 2010, các chuyên gia tại Đại học San Jose State cho thấy rằng thực hành thiền định trong quý hai của thai kỳ giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Khi mẹ được ngủ đủ giấc, họ sẽ it cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều

5. Trấn an tâm lý khi sinh

Tâm lý sự lo lắng, sợ hãi khi sinh nở là cảm giác thường xuyên xảy ra – đặc biệt với những ai sinh lần đầu. Thiền có thể giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn và có không gian riêng để hình dung toàn cảnh khi em bé được sinh ra như thế nào, từ đó bạn sẽ có cảm giác bản thân đã chuẩn bị kỹ và sẵn sàng chào đón em bé ra đời. Phương thức thiền bằng tưởng tượng này rất hiệu quả để trấn an tâm lý các bà mẹ.

  1. Xây dựng tính cách cho trẻ

Thiền có thực sự giúp con của bạn phát triển thành một con người bình tĩnh, tích cực và sáng tạo hơn? Nghiên cứu năm 2014 của Học viện Phật giáo Hồng Kông cho thấy, trong 5 tháng đầu đời, đứa trẻ được sinh ra bởi phụ nữ thực hành thiền trong khoảng thời gian mang thai có tính khí điềm đạm hơn đứa trẻ được sinh ra bởi phụ nữ không thực hành.

Nếu bạn kết hợp thiền với đọc lời cầu nguyện trong khoảng thời gian con bạn có thể bắt đầu nghe và cảm nhận được (sau tuần thứ 16) , các nghiên cứu cho thấy những âm thanh cộng hưởng đó có thể tác động nên tâm tính của đứa trẻ: bình tĩnh, an lạc và hạnh phúc hơn.

  1. Giảm đau trong khi sinh

Sinh con là nhiệm vụ rất vất vả, cảm giác đau đớn, căng thẳng là điều tất yếu. Tuy thiền không thể giúp bạn giảm bớt tình trạng đau thắt ấy nhiều, nhưng sẽ giúp bạn thay đổi cách phản ứng với chúng. Tâm lý lo sợ, căng thẳng có thể nguy hiểm hơn cơn đau bạn đang chịu đựng.

  1. Tăng khả năng thụ thai

Các nghiên cứu cho thấy rằng thiền định có thể giúp tăng cơ hội thụ thai cho phụ nữ. Cụ thể, nghiên cứu của Đại học Western Úc đã chỉ ra rằng, tâm trạng thoái mái sẽ khiến phụ nữ dễ thụ thai hơn rất nhiều so với lúc thương xuyên trong tình trạng stress. Thêm 1 nghiên cứu của Đại học Trakya ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà khoa học đã phát hiện ra , phương pháp thiền chú trọng vào suy giảm căng thẳng cũng có thể làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

Mang thai là thời gian lý tưởng để bắt đầu thực hành thiền định bởi vì thói quen này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng bạn, mà còn ảnh hưởng tích cực đến bé. Có nhiều cách khác nhau để hành thiền, từ những bài tập hít thở sâu để tập trung vào một đối tượng, đọc lời cầu nguyện, đến phương pháp hình dung, hoặc tụng kinh,… đều rất hiệu quả .Hãy lựa chọn phương thức phù hợp với sở thích của riêng bạn và thực hành ngay hôm nay nhé.

Nguồn: Doyouyoga

Dịch bởi: Hồng Ngọc



Foto- songhuuco.vn