Foto- songhuuco.vn

Thời lượng giấc ngủ hợp lý cho trẻ em

Tuy nhiên ngủ không đủ giấc hay ngủ quá nhiều đều có thể khiến trẻ mệt mỏi, không vui và quấy phá.

Không có một con số kỳ diệu nào chính xác với số giờ ngủ mà mọi đứa trẻ, ở mỗi lứa tuổi cần. Tuy nhiên, dưới đây là một vài con số được các nhà nghiên cứu ước lượng về thời gian ngủ cần thiết, và mẹo đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho trẻ em trong từng độ tuổi khác nhau.

Giấc ngủ cho bé sơ sinh (0 – 6 tháng tuổi)

Đồng hồ sinh học của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ. Trung bình mỗi bé có thể ngủ đến 18 tiếng/ngày, chia đều cho ngày và đêm. Trong vài tuần đầu tiên, cứ 3 – 4 tiếng, bố mẹ nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy một lần.

Sau những tuần đầu tiên, khi trẻ đã tăng cân nhanh và ổn định, bố mẹ có thể để bé ngủ 4 – 5 giờ mỗi lần. Đây là khoảng thời gian để cái dạ dày nhỏ của bé tiêu hóa giữa mỗi lần cho ăn. Nếu ngủ ngon giấc vào buổi đêm, bé có thể sẽ muốn bú mẹ nhiều hơn vào ban ngày.

Sau 3 tháng tuổi, trung bình mỗi đứa trẻ ngủ khoảng 14 giờ một ngày, bao gồm 8 – 9 giờ vào ban đêm và 2 hoặc 3 lần ngủ trưa vào ban ngày.

Trẻ sơ sinh thường thức giấc 2 lần hoặc nhiều hơn khi ngủ đêm. Tuy nhiên, các bé chỉ tỉnh dậy vài phút và sau đó tự ngủ lại một mình. Nếu bé khóc quá lâu và không chịu ngủ lại thì rất có thể bé đag bị đói, ướt, lạnh, hoặc thậm chí bị ốm.

Bố mẹ lưu ý, khi cho con bú vào ban đêm phải hết sức nhanh chóng và yên tĩnh. Tránh hoàn toàn các kích thích không cần thiết như nói chuyện, chơi đùa, bật đèn, hoặc sử dụng thiết bị di động sáng,… khiến bé khó ngủ lại.

6 đến 12 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, bé vẫn cần khoảng 14 giờ ngủ mỗi ngày, bao gồm 2 – 3 lần ngủ ban ngày, mỗi lần khoảng 30 phút – 2 giờ đồng hồ. Một vài đứa trẻ vẫn có thể thức dậy giữa đêm, nhưng hầu hết không cần phải cho bé ăn vào ban đêm nữa.

Đây là giai đoạn quan trọng để hoàn thiện đồng hồ sinh học của bé, giúp bé quen với giấc ngủ ban đêm. Nếu bé tỉnh giấc giữa đêm, nhưng bạn không nghĩ là con mình đói, hãy để bé một mình trong vài phút. Đôi khi, trẻ sơ sinh cần vài phút để tự trấn an mình và ngủ lại.

Nếu bé không thể tự ngủ lại, mẹ có thể đến bên, nói chuyện nhẹ nhàng và xoa lưng cho bé dễ ngủ. Cố gắng không bế bé lên, không bật đèn, hát, chơi đùa hay cho bé ăn. Bởi lẽ những hoạt động này sẽ kích thích con bạn tỉnh giấc và khó làm quen với giấc ngủ một mình vào ban đêm.

Trẻ từ 1 – 3 tuổi

Từ lứa tuổi 1 đến 3, hầu hết các bé cần ngủ 12 đến 14 giờ mỗi ngày. Ở độ tuổi này, vào giấc ngủ đêm, bé có thể sẽ ngủ khoảng 4 tiếng, sau đó thức dậy. Cảm xúc của bé phát triển nhiều hơn cũng đem lại những nỗi sợ mơ hồ cho bé nhiều hơn.

Nhiệm vụ của mẹ là chăm sóc dinh dưỡng cho bé và tập luyện thời gian ngủ cho bé, bé sẽ ngủ thâu đêm và bạn không phải khổ sở thức dậy để dỗ dành bé mỗi đêm nữa. Quan trọng nhất là mẹ tạo cho bé cảm giác an toàn và yên tâm mỗi khi đi ngủ.

Một chiếc giường đẹp theo đúng sở thích của bé, với những người bạn đồ chơi quen thuộc, nhưng câu chuyện vui vẻ trước khi đi ngủ là những gợi ý dễ dàng nhất. Cố gắng thể hiện để bé hiểu được tình yêu thương của cha mẹ, vì thời gian này là lúc bé phát triển nhận thức rất nhanh.

Trẻ mẫu giáo (3 – 6 tuổi)

Trẻ mẫu giáo cần ngủ khoảng 11 đến 12 giờ mỗi đêm. Những bé đã ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ không cần ngủ trưa nữa. Thay vào đó, chúng có thể sẽ buồn ngủ vào khoảng thời gian yên tĩnh buổi chiều.

Trẻ trong độ tuổi đi học (6 – 13 tuổi)

Trẻ em trong độ tuổi đi học cần ngủ 10 đến 11 tiếng mỗi đêm. Các bài tập về nhà, hoạt động thể thao, máy vi tính, tivi, thiết bị di động và lịch học quá bận rộn có thể khiến trẻ không ngủ được. Trẻ em bị mất ngủ có thể trở nên dễ kích động hoặc cáu kỉnh, và khó tập trung trong giờ học.

Điều quan trọng đối với trẻ em ở độ tuổi này là phải có một giờ đi ngủ nhất định, đặc biệt là vào các buổi tối. Hãy tắt các thiết bị điện tử như tivi, máy tính và thiết bị di động ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, để bé có thời gian thư giãn và ngủ ngon hơn.

Trẻ trong độ tuổi thiếu niên (13 – 19 tuổi)

Tuổi “teen” cần ngủ đủ 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm và phải tuân theo nguyên tắc ngủ sớm dậy sớm, bảo đảm đi vào giấc ngủ sâu lúc 3h đêm. Nên ngủ trước 12h và dậy lúc 6h sáng, cuối tuần cũng không nên ngủ nướng. Bởi vì thời gian ngủ quá dài sẽ đảo lộn đồng hồ sinh học, thiếu năng lượng, ảnh hưởng tới trí nhớ và bỏ lỡ bữa sáng, làm rốn loạn ăn uống.

Thanh thiếu niên thường có thói quen thức khuya, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái tinh thần của ngày hôm sau, gây mất tập trung trong học tập, dễ làm da bị tổn thương, mọc mụn trứng cá, sạm da… Thức khuya lâu ngày còn ảnh hưởng tới sự bài tiết trong cơ thể, khiến hệ miễn dịch suy giảm, cảm cúm, nhiễm trùng đường tiêu hóa, dị ứng,… Vì vậy, bố mẹ luôn nhắc con đi ngủ đúng giờ là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho trẻ vị thành niên.

Bất kể con yêu của bạn đang ở độ tuổi nào, hãy giúp con thiết lập một thói quen đi ngủ khoa học, đúng đắn để con phát triển khỏe mạnh cả về trí lực và thể lực

Nguồn: KidsHealth

Dịch bởi: Yến Nhi



Foto- songhuuco.vn