Foto- songhuuco.vn

Trà An An – Linh hồn của vùng đất Tân Cương

Trà An An – được sản xuất khép kín, đảm bảo sạch, an toàn từ khâu chọn giống, phân hữu cơ do chính công ty sản xuất, cách chăm sóc, thu hái và chế biến.

Trong Phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn tại Khu Hội chợ Nông nghiệp Hà Nội có một gian hàng khá đặc biệt. Nó không chỉ bày bán hàng hóa như các gian hàng khác mà còn là nơi dừng chân thư giãn của khách tham quan, cũng là nơi khởi đầu cho những mối thân tình. Đó là gian hàng bán trà An An – sản phẩm trà của công ty cổ phần Tân An.

Nhất thuỷ – nhị pha – tam trà – tứ uống. Thú chơi thật lắm công phu nhưng nếu biết, có nhu cầu và kiên nhẫn thì ắt sẽ làm được. Nước thì lấy từ những khe suối của vùng Tân Cương – Thái Nguyên. Trà An An – được sản xuất khép kín, đảm bảo sạch, an toàn từ khâu chọn giống, phân hữu cơ do chính công ty sản xuất, cách chăm sóc, thu hái và chế biến  Ấm thì là ấm đất có hai đáy. Nước sôi chỉ đủ để ướt cánh trà, ủ trong vài phút rồi mới châm thêm nước, sau đó rót hết nước trà từ ấm vào các chén nhỏ. Cánh trà trong ấm phải luôn giữ được độ săn, dù có rót đến cả chục lần. 

Những người chạy ngược đám đông

Theo lời giới thiệu của Kiên, tôi đã gặp một anh chàng đặc biệt, là linh hồn của công ty Tân An – anh Nguyễn Thanh Dương. Ngồi trước mặt tôi là một thanh niên rất mộc mạc, từ trang phục đến lời ăn tiếng nói. Anh cũng thẳng thắn khi nói về người làm trà và cái tâm với nghề. Theo lời anh, Tân Cương là vùng đất nổi tiếng đã cho ra đời loại trà ngon không đâu sánh được. Đó là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Tiếc rằng trong những năm gần đây, thương hiệu trà Tân Cương bị ảnh hưởng không tốt vì một số người chạy theo lợi nhuận, khoác nhãn mác Tân Cương cho đủ loại trà không biết đến từ đâu… “Ba chúng em: Kiên (chủ tịch HĐQT), em (phụ trách kỹ thuật) và Vinh (phụ trách nhân sự và tài chính) đã kết hợp với nhau để thành lập công ty Tân An. Ngay từ đầu chúng em đã xác định là tiếp nhận những kinh nghiệm sản xuất trà truyền thống, sử dụng công nghệ mới, tạo ra vòng tuần hoàn khép kín cho cây trà, đảm bảo sạch, an toàn và chất lượng ngon trước khi cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Em là người làm trà truyền thống, em biết tất cả những mánh khóe để tạo ra lợi nhuận.Khách hàng (các doanh nghiệp làm thương mại) muốn gì chúng em chiều được hết, từ hương đến vị, số lượng… nhưng em không thể chiều ý họ được.Những bậc tiền bối của gia đình, dòng họ em không cho phép em làm như thế. Những người làm trà ở Tân Cương nếu không biết giữ của quý của cha ông để lại, đến một ngày trà Tân Cương sẽ hoàn toàn biến mất, không ai còn tin là có trà Tân Cương nữa”.

Trà thì của An An – được sản xuất khép kín, đảm bảo sạch, an toàn từ khâu chọn giống, phân hữu cơ do chính công ty sản xuất, cách chăm sóc, thu hái và chế biến…

Nghe người thanh niên này nói chuyện về cây trà, về truyền thống và niềm tự hào của một vùng đất, của những dòng họ còn giữ cái tâm của người làm trà… tôi hiểu vì sao Kiên gọi Dương là sư phụ, là linh hồn của trà An An. Để có được chén trà sánh vàng, thơm phức, người làm trà phải hiểu được cây trà. Bao nhiêu ngày đủ để hái trà? Nếu trà đã đủ ngày mà thời tiết lại mưa thì ôi thôi…để qua ngày thì trà già mà hái ngay thì lá bị dập nát, bị ô xi hóa và chất lượng bị ảnh hưởng. Lý tưởng nhất là vào tiết mùa thu mát mẻ, gió heo may thoảng trong sương sớm. Rồi nắng lên, sương tan, cây trà ngậm đủ tinh túy của đất trời… người ta bắt đầu hái trà. Phải thật nhẹ nhàng, không để dập nát. 1 tôm 1 lá. 1 tôm 2 lá hay 1 tôm 3 lá…

Những thuật ngữ tưởng chừng đơn giản ấy lại có thể cho ra những dòng trà khác nhau. Rồi đến kỹ thuật xao trà. Trước đây làm thủ công bằng bếp củi chảo gang, bàn tay thay cho đũa gỗ để cảm nhận được thực sự độ chín của lá trà… Nay có máy móc đảm nhiệm với công thức chuẩn, đảm bảo nhiệt độ, thời gian và số lượng đáp ứng thị trường. “Như em đã nói đấy, nếu không vì niềm đam mê, cái tâm và trách nhiệm với tổ tiên, người làm trà có thể chiều theo ý muốn của các doanh nghiệp làm thương mại, vì khách hàng là Thượng đế mà. Thay vì sản xuất 200 tấn trà/ năm như hiện nay, chúng em có thể tăng sản lượng lên gấp 10 lần với điều kiện máy móc thiết bị như đang có. Nhưng thà chết bọn em không làm như thế.Ba chúng em đã đặt cả sự nghiệp của mình để làm nên thương hiệu Trà An An cũng như góp phần vào giữ gìn và phát triển thương hiệu trà Tân Cương”. Dương nói.

Trà thì của An An – được sản xuất khép kín, đảm bảo sạch, an toàn từ khâu chọn giống, phân hữu cơ do chính công ty sản xuất, cách chăm sóc, thu hái và chế biến.

Chính vì sự đồng lòng, quyết tâm của cả ba cổ đông trong công ty, trà An An chỉ mới ra mắt thị trường chưa đầy 2 năm nay mà đã có được lượng lớn khách hàng quen – đều là dân “sành” trà. Không chỉ tại các cửa hàng, đại lý bán trà, bất kể ở hội chợ, phiên chợ nào có An An là có khách quen tìm đến. 

Nguồn: Nguyễn Kim Khánh

Dịch : Sống hữu cơ



Foto- songhuuco.vn