Foto- songhuuco.vn

Trẻ em ngồi xe hơi dễ hít phải không khí độc hại hơn ở ngoài trời

Giáo sư David King, người hiện đang tư vấn cho tổ chức "British Lung Foundation" của Anh, phát biểu trên tờ The Guardian rằng: đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường sẽ tốt hơn nhiều cho sức khoẻ của trẻ. Bởi lẽ sự ô nhiễm không khí trong xe hơi không chỉ gây tổn hại cho lá phổi đang trong giai đoạn phát triển của trẻ em mà còn làm hại đến khả năng học tập ở trường và có thể làm hỏng DNA của trẻ.

"Trẻ em ngồi trên ghế sau của phương tiện có thể bị phơi nhiễm với mức độ nguy hiểm [ô nhiễm không khí]", King nói. "Bạn có thể lái một chiếc xe sạch sẽ nhưng con của bạn đang ngồi trong một hộp thu khí độc từ tất cả các xe xung quanh bạn."

Ông nói rằng đạo luật mới về việc cấm hút thuốc lá trong xe ô tô có trẻ em đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi. "Vậy tại sao chúng ta vẫn vui vẻ cho con mình hít thở khí độc ở phía sau xe của chúng ta?"

Theo chuyên gia về hen suyễn Stephen Holgate, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh do những cánh quạt hút khí thải mới thoát ra từ phía sau xe. Ảnh: Mecky/Getty Images

"Điều tốt nhất cho sức khoẻ của tất cả mọi người là hạn chế đi xe. Những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ và đi xe đạp đã được chứng minh là vượt xa chi phí của việc hít thở bầu không khí ô nhiễm trong xe hơi. Nếu nhiều lái xe biết những thiệt hại mà họ có thể gây ra cho con cái của họ, tôi nghĩ họ sẽ suy nghĩ lại về việc ngồi vào xe", King nói.

Một loạt các thí nghiệm, một số từ năm 2001, đã cho thấy các tài xế bên trong xe bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn những người đi bộ hoặc đi xe đạp dọc theo các tuyến đường trong đô thị tương tự.

Giáo sư Stephen Holgate, chuyên gia về hen suyễn tại trường Đại học Southampton, đồng thời là chủ tịch của Royal College of Physicians làm việc về các vấn đề ô nhiễm không khí, nói rằng có đủ bằng chứng cho thấy việc đi bộ và đi xe đạp giúp trẻ em ít bị ô nhiễm không khí hơn là ngồi xe hơi.

 “Mức độ ô nhiễm bên trong xe cao hơn từ 9 đến 12 lần so với bên ngoài. Trẻ em thì dễ bị tổn thương hơn người lớn, bởi vì ô nhiễm không khí có thể làm còi cọc sự phát triển của phổi và làm tăng nguy cơ mẫn cảm, điều này có thể dẫn đến bệnh hen suyễn và các tình trạng xấu về đường hô hấp", Stephen Holgate nói.

Holgate cho biết trong điều kiện phù hợp, việc đi bộ hoặc đi xe đạp sẽ tốt hơn, giúp giảm tiếp xúc với ô nhiễm trong xe hơi và tăng cường thể dục thể chất. Ông nói: " Có nhiều lợi ích có thể đạt được thông qua 2 việc trên. Nhưng cha mẹ đang bối rối vì họ nghĩ rằng ô nhiễm trong ô tô ít hơn ở bên ngoài, mà sự thật không phải như vậy ".

 

Tại sao chúng ta hạnh phúc khi trẻ em hít thở khí độc trong xe ô tô, trong khi chúng ta đã ngăn cấm việc hút thuốc lá thụ động, David King nói. Ảnh: Mar Photographics / Alamy

Ben Barratt, đến từ trường King's College London, đã đo lường sự phơi nhiễm với ô nhiễm không khí của những người đi xe hơi, xe buýt, xe đạp và đi bộ ở London vào năm 2014. "Người lái xe ô tô trong một chặng đường dài bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm cao nhất", ông nói . "Khói từ các phương tiện chạy phía trước và phía sau đã xâm nhập vào xe hơi và bị mắc kẹt ở đó.  Thật sai lầm khi nghĩ rằng bạn có thể thoát khỏi ô nhiễm bằng cách ngồi trong xe. "

Nghiên cứu gần đây đã bổ sung vào những lo ngại về tác động của ô nhiễm không khí đối với trẻ em, ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến phổi của chúng. Một nghiên cứu ở Barcelona cho thấy ô nhiễm không khí làm giảm khả năng tập trung của trẻ và làm chậm thời gian phản xạ. Các nhà khoa học đã viết: "Điều này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí có thể có những tác động có hại tiềm tàng đối với sự phát triển của hệ thần kinh".

Một nghiên cứu nhỏ hơn, ở California, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tương quan với sự gia tăng tổn thương DNA ở trẻ em. "Trẻ em đặc biệt có thể dễ chịu ảnh hưởng của sự phá hủy telomeric DNA (telomere) đối với sự phát triển thể chất cũng như phát triển hệ thống miễn dịch của chúng”, theo các nhà khoa học.

(Telomere là một phức hợp nucleoprotein nằm ở cuối nhiễm sắc thể eukaryote. Điều cần thiết để duy trì sự toàn vẹn của hệ gen. Nó không phải là một cấu trúc tuyến tính và, đối với hầu hết chu kỳ tế bào, DNA telomeric được duy trì trong một cấu trúc vòng lặp, phục vụ để bảo vệ các đầu dễ bị tổn thương của nhiễm sắc thể.)

Mức độ nitrogen dioxide (NO2), phát thải chủ yếu bởi động cơ diesel, đã vượt quá giới hạn trong luật ở gần 90% các khu đô thị ở Anh từ năm 2010. Khói độc hại ước tính gây ra 23.500 ca tử vong sớm mỗi năm và vấn đề này đã được gọi là "Một tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng".

Nguồn: The guardian

Dịch bởi: Tom



Foto- songhuuco.vn