Foto- songhuuco.vn

Vì sao phải chiến đấu với chủ nghĩa tiêu dùng quá mức?


Gia đình tôi có bốn người và chúng tôi vẫn sở hữu 3 giường ngủ, 3 tủ quần áo, 2 bộ bàn ghế, 8 cái bát, 8 cái ly... Con tôi vẫn có đồ chơi và sách. Vợ tôi may vá quần áo. Tôi đọc sách, chơi thể thao, và chăm sóc cho ngôi nhà. Chúng tôi đang tìm cách sống một cuộc sống đơn giản, nhưng chúng tôi vẫn là những người tiêu dùng. Sau tất cả, sống là để tiêu thụ.

Nhưng chúng tôi đã cố gắng để thoát khỏi chủ nghĩa tiêu dùng quá mức. Chủ nghĩa tiêu dùng trở nên quá mức khi nó vượt ra ngoài những gì cần thiết, nghĩa là lúc chúng ta bắt đầu mua những thứ không cần thiết, và việc chi tiêu vượt quá khả năng tài chính của gia đình, bản thân. Những thông điệp quảng cáo mỹ miều, hấp dẫn của các nhãn hàng đang khiến con người đam mê sở hữu hơn bao giờ hết, chúng đã giúp cho chủ nghĩa tiêu dùng xuất hiện một cách tự nhiên nhưng rất đáng sợ.

Ngôi nhà lớn hơn, xe hơi sang trọng hơn, quần áo thời thượng hơn, công nghệ đời mới hơn... Tất cả đều hứa hẹn một cuộc sống hạnh phúc cho những ai sở hữu, nhưng cuối cùng điều chúng thực sự mang đến lại là mong muốn sở hữu nhiều hơn. Mong muốn ấy bắt đầu từ từ cướp đi cuộc sống hạnh phúc của chúng ta. Nó chuyển niềm đam mê của con người hướng sang những điều không thể thành hiện thực. Nó tiêu thụ các nguồn lực ít ỏi của chúng ta.


Và đã đến lúc chúng ta nên thoát khỏi vòng luẩn quẩn.

Đã đến lúc phải lùi lại và nhận ra rằng tiêu dùng quá mức không phải là lời hứa hứa hẹn mang lại hạnh phúc và sự viên mãn. Tiêu dùng là cần thiết, nhưng tiêu dùng quá mức thì không. Và con người có thể có một cuộc sống tốt hơn (và được hưởng thụ nhiều hơn) bằng cách cố ý từ chối nó. Hãy xem xét danh sách 10 lợi ích thiết thực mà bạn có thể đạt được nếu thoát ra khỏi chủ nghĩa tiêu dùng quá mức trong cuộc sống của mình:

Ít nợ nần.

Nợ nần là nguyên nhân khiến cuộc sống trở nên căng thẳng hơn và buộc con người phải làm những việc họ không thích. Con người đã tìm kiếm sự sống trong các cửa hàng bách hóa, thời trang, công nghệ… và đánh bạc tương lai của mình vào những lời hứa hẹn trống rỗng qua quảng cáo của họ. Và hầu như chúng ta đã thua cuộc.

Chăm sóc bản thân nhiều hơn

Giữ gìn tài sản, sửa chữa xe, lau dọn nhà cửa, xếp ngăn nắp đồ đạc trong nhà… Dường như con người đang dành thời gian chăm sóc của cải nhiều hơn là chăm sóc bản thân. Chúng ta tự bòn rút sức khỏe tinh thần và thể chất của chính mình để chăm sóc những thứ mà ta không hề cần tới. Mua sắm ít hơn, sở hữu ít đồ đạc hơn, dành thời gian để chăm sóc cho chính bản thân mình.
 
Ít mong muốn đạt được mức sống cao cấp.

Truyền hình và Internet đã thổi vào nhân cách con người một lòng ganh đua khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Trước khi có thời đại kỹ thuật số, bạn rất có thể đã từng ganh tị với cuộc sống của anh bạn hàng xóm – nhưng ít nhất bạn và anh ta cũng có một vài điểm chung (chẳng hạn như sống trong cùng một khu phố). Nhưng thời đại truyền thông ngày nay đã làm chúng ta phải ghen tị (và mong đợi) các tiêu chuẩn cuộc sống vượt xa thu nhập của bản thân mình. Học cách nói “không” mới đam mê mua sắm cũng có thể giúp bạn ngừng mong muốn những điều vượt quá khả năng.

Tác động môi trường ít hơn.

Nguồn lực của trái đất chỉ đủ để đáp ứng những điều con người cần, chứ không đủ để chạy theo những gì mà con người ham muốn. Cho dù bạn có phải là một nhà hoạt động môi trường hay không, bạn cũng không thể chối cãi rằng, tiêu tốn tài nguyên cho những thứ vật chất không cần thiết là một hành động ích kỷ và không lành mạnh.

Ít cần phải theo kịp xu hướng đang phát triển

Một nền văn hoá được xây dựng dựa trên chủ nghĩa tiêu dùng phải tạo ra một mục tiêu luôn thay đổi để khiến những người tham gia vào đó phải chi tiêu tiền bạc. Và nền văn hoá của chúng ta hiện nay đã gần như hoàn thiện việc đó. Kết quả là, gần như mỗi năm, một dòng thời trang mới lại được phát hành như là xu hướng mới nhất. Và có 2 cách để theo kịp xu hướng đó: hoặc là mua những món đồ mới, hoặc là hoàn toàn loại mình ra khỏi cuộc chạy đua.

Ít áp lực hơn khi không còn mong muốn gây ấn tượng bằng tài sản vật chất

Nhà khoa học xã hội Thorstein Veblen đã đưa ra cụm từ "conspicuous consumption" để mô tả việc chi tiêu xa hoa cho hàng hoá và dịch vụ chủ yếu nhằm mục đích thể hiện thu nhập hoặc sự giàu có. Trong cuốn sách của ông, “Theory of the Leisure Class”, xuất bản năm 1899, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hành vi của một tầng lớp xã hội nhỏ. Và cho đến nay, thuật ngữ này đã thâm nhập gần như mọi tầng lớp trong xã hội.

Rộng lượng hơn

Loại bỏ chủ nghĩa tiêu dùng quá mức luôn luôn giải phóng năng lượng, thời gian và tài chính. Khi từ chối sự cám dỗ, chúng ta có thể dành tất cả các nguồn lực trên vào trái tim mình để mở ra niềm vui và sự thỏa mãn khi chia sẻ những gì mình có với mọi người

Hạnh phúc nhiều hơn

Nhiều người tin rằng nếu họ tìm thấy (hoặc đạt được) sự mãn nguyện trong cuộc sống, mong muốn tiêu dùng quá mức của họ sẽ suy yếu đi. Nhưng sự thật thì ngược lại. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc cố gắng từ chối tiêu dùng quá mức sẽ mở ra cánh cửa cho sự mãn nguyện trong cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi bắt đầu theo đuổi chủ nghĩa tối giản như là một phương tiện để sắp xếp lại cuộc sống xung quanh, và tìm kiếm những niềm đam mê lớn nhất của bản thân chứ không phải là một phương tiện để tìm kiếm sự mãn nguyện. Nhưng bằng cách nào đó, chủ nghĩa tối giản lại dẫn đến một sự mãn nguyện lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi từng có trước đây.

Nhìn thấu những thông điệp xáo rỗng của các tác phẩm quảng cáo

Chúng ta đều biết rằng sở hữu nhiều vật chất hơn không làm cho con người hạnh phúc hơn. Chỉ là chúng ta đã mắc bẫy của hàng triệu triệu tác phẩm quảng cáo mỹ miều khác nhau. Cố gắng giảm thiểu việc mua sắm trong một thời gian dài giúp chúng ta có cái nhìn sáng suốt hơn về những tuyên bố trống rỗng của các nhãn hàng.

Nhận ra rằng thế giới này không chỉ là vật chất

Sự sống thực thụ được tìm thấy trong những điều vô hình của cuộc sống: tình yêu, hy vọng, và đức tin. Một lần nữa, tất cả chúng ta đều biết rằng có rất nhiều điều trong thế giới này quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta sở hữu.

Thoát khỏi chủ nghĩa tiêu dùng quá mức không phải là một trận chiến dễ dàng, nhưng là một trận chiến đáng giá!

Tác giả: 
JOSHUA BECKER
Nguồn: Becoming Minimalist
Dịch bởi: Rose


Foto- songhuuco.vn