Foto- songhuuco.vn

Yoga phục hồi cơ thể sau chấn thương như thế nào?

Bạn cho rằng Yoga là bộ môn với mục đích chính là giúp cơ thể trở nên dẻo dai? Đúng, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ thuộc về Yoga...

Bạn cho rằng Yoga là bộ môn với mục đích chính là giúp cơ thể trở nên dẻo dai? Đúng, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ thuộc về Yoga. Hơn thế nữa, bộ môn này giúp cải thiện tinh thần, tạo ra sự cân bằng trong tâm trí, thể chất, tăng cường sức mạnh, sự linh hoạt, tạo sự thư giãn trong cơ thể, thông qua sự phối hợp giữa các tư thế, sự di chuyển và đặc biệt là hơi thở.

Nói Yoga là một bộ môn trị liệu cũng không sai, là một người tập Yoga, tôi nhận thấy tác dụng của nó trong việc chữa lành, phục hồi các chức năng là rõ rệt. Đã có rất nhiều người cảm nhận được lợi ích này và đó là một trong những lý do họ không thể bỏ bộ môn này một khi đã luyện tập.

1. Sự linh hoạt và sức mạnh cốt lõi

Như đã nói ở trên, Yoga là một bộ môn chú trọng vào sự cân bằng, tính linh hoạt và sức mạnh trong cơ thể. Mỗi phần của cơ thể bạn từ cánh tay, vai và lưng đến cột sống, mông và chân sẽ trở nên săn chắc và khoẻ mạnh.

Bằng việc giữ các tư thế giúp nâng lực trong thời gian dài (20-30s) và luyện tập thường xuyên, dần dần bạn sẽ tạo ra nhiều sức mạnh hơn trong từng bộ phận của của cơ thể. Power Yoga và Astanga là hai bài tập rất hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng năng lượng và tính linh hoạt. Các cầu thủ bóng đá như David Beckham và Ryan Giggs đã luyện tập yoga là bộ môn giúp giữ cho họ đủ sức để chơi bóng đá ngay cả khi đã ngoài 40.    

2. Kiểm soát cân nặng 

Hầu hết các loại yoga không hiệu quả trong mục đích giảm cân như các bộ môn thể dục khác đốt cháy nhiều calo như chạy bộ, gym hay đạp xe. Tuy nhiên, với một giờ tập chuyên sâu, Yoga vẫn có thể giúp bạn đốt cháy 300 calories.

Ngoài việc tập luyện thì chế độ ăn là điều quan trọng nhất trong việc điều chỉnh cân nặng. Yoga nổi tiếng là môn có thể giúp bạn cảm nhận rõ cơ chế của cơ thể mình, kiểm soát tâm trí, hạn chế stress. Điều này giúp bạn lựa chọn được chế độ ăn uống tốt nhất cho cơ thể, và việc vượt qua cảm giác thèm ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán hay tinh bột sẽ không còn quá khó khăn nữa.

3.  Phục hồi cơ thể sau chấn thương

Trên thực tế, yoga đã được chứng minh giúp hỗ trợ quá trình chữa lành các thương tích. Khi các cơ bị tổn thương, chúng có thể trở nên cứng và kém linh hoạt. Các tư thế trong Yoga giúp hỗ trợ việc giãn nở, cho phép các mô sẹo dần đần trở mềm và linh hoạt hơn.

Vận động nhẹ nhàng cũng làm tăng lưu lượng máu đến vùng bị thương, hỗ trợ việc trao đổi chất dinh dưỡng và loại bỏ chất độc ra khỏi vùng thương tích, do đó hỗ trợ quá trình chữa bệnh hiệu quả hơn.

Đối với người lớn tuổi có vấn đề về xương khớp, Yoga là bộ môn hỗ trợ khớp rất hiệu quả. Các bài tập Yoga Therapy được thiết kế đặc biệt để bảo vệ và bôi trơn các khớp trong cơ thể, giúp chúng trở nên dẻo dai.

Khớp là bộ phận rất dễ bị thương tích, đó là lý do tại sao một số hình thức tập thể dục như chạy bộ hoặc tập luyện nặng không phù hợp với người ở độ tuôỉ 50 trở lên Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trị liệu, đặc biệt là hướng dẫn viên Yoga trước khi tập luyện để đảm bảo rằng những bài tập đó thật sự phù hợp và an toàn với bạn.  

Nguồn tham khảo: Doyouyoga

Hồng Ngọc 



Foto- songhuuco.vn

Quảng cáo

Foto- songhuuco.vnFoto- songhuuco.vn


Sống hữu cơ fanpage

Foto- songhuuco.vn

Bài đọc nhiều nhất